PHẪN NỘ MẤT KHÔN
Phẫn nộ - sự
phản ứng bùng vỡ của tâm sân hận giận dữ, phát sinh do tâm lý bất mãn bực
phiền, bị kích động. Nó là hệ quả của sự tích tập các tư duy ác bất thiện như
dục, sân, hại đi đôi với tập quán chấp ngã hay tâm lý xem trọng cái tôi. Kinh
Pháp Cú miêu tả nguồn cơn của lòng hiềm hận xuất phát từ sự ám ảnh của cái tôi
khiến cho tâm sân hận hay lòng thù hận được ấp ủ đi đến tăng trưởng, không hề
nguôi ngoai.
“Nó mắng tôi, đánh tôi
Nó thắng tôi, cướp tôi
Ai ôm hiềm hận ấy
Hận thù không thể nguôi”
Đức Phật thấy rõ hậu quả xấu xa nguy
hại của tâm sân hận phẫn nộ. Ngài nói cho chúng ta biết, khi người nào bị sân
hận chi phối thì tâm mất tự chủ, trở thành mù lòa không còn sáng suốt, nghĩ đến
hại mình, hại người, hại cả hai, không như thật rõ biết lợi mình, lợi người,
lợi cả hai, rơi vào các hành vi bất thiện về thân về lời về ý. Người ấy có tính
khí bất thường và biểu hiện không hiền hòa, không đẹp mắt như dễ phẫn nộ, não
hại nhiều, tuy bị nói ít, liền nổi nóng, nổi giận, nổi sân, sừng sộ, gây hấn
biểu lộ sự phẫn nộ, sân hận bất mãn. Do tâm lý rối loạn bất an và tính khí thất
thường như vậy nên người phẫn nộ tự chuốc lấy nhiều bất hạnh khổ đau, rơi vào ý
đồ đen tối của kẻ địch, như sắc diện trở nên xấu xí, ăn không ngon, ngủ không
yên, không đạt được lợi ích hạnh phúc, mất mát tài sản, tổn hại danh tiếng,
thân bằng quyến thuộc xa lánh, bị sanh vào cõi dữ sau khi chết. Những lời Phật
dạy sau đây nhắc nhở chúng ta về sự dại dột và nguy hại của tâm sân hận phẫn
nộ.
“Này Tỳ Kheo có 7 pháp này được người
thù địch ưa thích, tác thành kẻ thù địch đi đến phẫn nộ, đàn ông hay đàn bà,
thế nào là 7?
Ở đây, này các Tỳ Kheo, người thù địch
mong muốn kẻ thù địch của mình như sau: mong rằng người này trở thành người xấu
xí, vì người thù địch không hoan hỷ người thù địch của mình có dung sắc, này Tỳ
Kheo, hạng người nào phẫn nộ, bị phẫn nộ chinh phục, chi phối, dẫu cho người đó
khéo sửa soạn, khéo tắm rửa, khéo chải chuốt, mặc đồ tốt đẹp người ấy cũng trở
nên xấu xí, vì bị phẫn nộ chi phối...
Thứ đến kẻ thù địch của mình không
muốn cho mình:
1.
Ngủ
không ngon giấc, ngủ khổ sở
2.
Không
có lợi ích
3.
Không
có tài sản
4.
Không
còn danh tiếng
5.
Không
có bạn bè
6.
Sau
khi chết sanh ở cõi dữ, ác thú, đọa xứ.
Bảy pháp này, này các Tỳ Kheo, được người thù địch ưa thích
tác thành kẻ thù địch đi đến người phẫn nộ, đàn ông hoặc đàn bà.
Kinh Phật lưu ý mọi người về ý đồ xấu xa đen tối của ác ma
(kẻ ác ý hay tâm lý xấu ác) muốn quấy phá, đánh bại những người hiền lành để
lôi kéo người ấy về phía phe nhóm của mình. Vũ khí mà ác ma thường dùng để quấy
rối làm hại người hiền lành là dùng lời lẽ thách thức chọc tức khiến người hiền
lành ấy nổi giận đi đến phẫn nộ. Khi nào người ấy trở nên giận dữ, phẫn nộ thì
ác ma đắc thắng, vì nó đã khiến người ấy đã tự rơi vào sập bẫy đen tối của nó.
Trái lại khi nào người ấy không phản ứng giận dữ thì nó xấu hổ, sụt vai, cúi
đầu, câm miệng thất vọng bỏ đi. Nhờ học tu theo lời Phật dạy, thấy rõ sự nguy
hại của tâm sân hận phẫn nộ nên các học trò, đệ tử của Phật không rơi vào ý đồ
đen tối xấu xa của ác ma. Không làm theo ý ác ma muốn. Họ không giận dữ phẫn
nộ./.
d & c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét