Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

NHÂN-DUYÊN-QUẢ TRONG PHÁP TU TỊNH ĐỘ

NHÂN-DUYÊN-QUẢ TRONG PHÁP TU TỊNH ĐỘ


Trong đạo Phật nói mọi sự mọi vật đều do nhân duyên sanh, do nhân duyên mà diệt. Nhân là hạt giống duyên là đất, nước, gió, ánh nắng …hỗ trợ để hạt giống phát triển. Có nhân và đủ các duyên hòa hợp thì sẽ sanh ra quả. Trái lại có nhân và thiếu duyên thì quả sẽ không sanh ra được. Pháp tu tịnh độ cũng không ngoài nhân và duyên.
Bốn mươi tám lời nguyện của Phật A Di Đà là nhân tịnh độ. Ở cõi cực lạc của Phật đã tạo nhân sẳn dành cho chúng sanh. Duyên tịnh độ là lòng tin Phật, sự phát nguyện và thực hành niệm Phật là duyên. Tức là Tín, Nguyện, Hạnh của hành giả là duyên để sanh tịnh độ, là để nhận lãnh quả vãng sanh tịnh độ.
Nhân đã có sẳn, còn duyên đây là phần của chúng ta phải tạo ra cho đủ. Như vậy có nhân và đủ duyên thì thời gian trước sau gì chúng ta cũng có kết quả vãng sanh về thế giới cực lạc.
Nếu chúng ta thiếu một trong ba điều kiện. Tín, Hạnh, Nguyện là thiếu duyên tịnh độ nên phần kết quả vãng sanh chúng ta chưa có. Như vậy nhân nguyện của Phật A Di Đà là thuyền từ cũng đành bỏ trống.
Vậy chúng ta phải tạo duyên tịnh độ là Tín, Hạnh, Nguyện cho đủ thì mới đúng với nhân nguyện của Phật, thì coi như mình đã bước lên thuyền Đại nguyện của Phật rồi, và yên tâm chờ ngày cập bến cực lạc mà thôi.
                          &  & &
          Thường người ta nói tu thì nói tu niệm. Có nghĩa là người tu thì phải niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng, niệm giới, niệm thí, niệm thiên v.v… Nên nói đến tu là phải niệm, nhiều người nói đến tu nhưng không biết tu như thế nào? và niệm cái gì?  mục đích ấy ra làm sao? phần đông hoàn toàn không rõ. Cho nên phần nhiều người ta đi chùa niệm Phật chỉ cầu an, cầu phước, cầu tài cầu lộc, cầu tai qua nạn khỏi. Cầu như vậy cũng có đức tin nơi Phật cũng thuộc về con đường thiện tốt, nhưng cầu như vậy chưa đúng với cái mục đích mà Phật đã dạy. Vậy mục đích niệm Phật là gì? Là để cầu sanh qua thế giới Cực lạc phương tây. Tại sao niệm Phật mà được sanh qua thế giới của Phật?  Vì đức Phật A Di Đà Ngài đã phát hoằng thệ nguyện rằng:”Nếu có chúng sanh nào muốn sanh về nước Ta, tưởng niệm danh hiệu Ta từ 10 niệm nếu không được sanh thì Ta thề không ở ngôi chánh giác”.   Do cái nhân nguyện thù thắng này mà đức Phật Thích Ca khuyên dạy chúng sanh nên tin vào pháp môn này, mà chấp trì danh hiệu Phật A Di Đà. Đây là điều lợi lớn mà 10 phương chư Phật cũng đều ca ngợi, tán thán và hộ niệm.
      Nguyện thứ 18: 10 niệm được vãng sanh.
      Nguyện thứ 19: Phát Bồ đề tâm, tu các công đức, phát nguyện cầu vãng sanh. Nguyện thứ 18 dễ nhưng khó thực hiện. Vì sao? Vì chúng ta không thể bảo đảm trước khi chết không rơi vào các trường hợp như chết bất đắc kỳ tử, chết không kịp chủng bị thì một niệm cũng không được lấy đâu 10 niệm. Cho nên rất khó
       Nguyện thứ 19 ai cũng thực hiện được, và nguyện thứ 19 thực hiện được thì bao gồm nguyện thứ 18 rồi. Nguyện thứ 19 có công năng thần dược, tiêu trừ những chướng nạn, những  bệnh nan y, như cận tử nghiệp và bất đắc kỳ tử…Vì sao vậy? vì niệm Phật có Phật hộ niệm, Phật gia trì, Phật hộ niệm thì sẽ giải trừ những chướng nạn. Nếu ai có tin thì có không tin thì không có.

˜]

NHÂN-DUYÊN-QUẢ TRONG PHÁP TU TỊNH ĐỘ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét