SỰ THÁCH THỨC GIỮA TÔN GIÁO VÀ KHOA HỌC
Khi khoa học đã tạo được những thành tích
lớn, nó đã đưa con người lên địa vị làm chủ cuộc sống và thiên nhiên. Khoa học
dựa vào thực nghiệm và suy lý. Họ không tin vào thần quyền với những quyền năng
siêu nhiên. Đó là lý do khiến họ đặt lại sự tin tưởng nơi tôn giáo từ hơn ngàn
năm trước. Ta có thể nói là khoa học và tiến bộ vật chất đã khiến cho con người
Âu Mỹ bị khủng hoảng niềm tin. Họ không còn tin ở Thiên chúa sinh ra muôn loài
toàn thiện toàn năng. Vì nếu ngài toàn thiện toàn năng sao ngài lại sinh ra
chiến tranh để con người giết hại nhau? Và nếu toàn năng sao ngài không cho mọi
người sung sướng hạnh phúc?
Người ta nói rằng phần đông trí thức
và giới trẻ Âu Mỹ đã bỏ tôn giáo truyền thống của mình. Vì “khủng hoảng đức tin”.
Ở Mỹ ngày nay, các nhà thờ Tin lành cũng bị đóng cửa ở nhiều nơi và phải bán đi
để trả nợ...Như vậy nhìn chung người Âu Mỹ hiện nay đang trải qua một thời kỳ
khủng hoảng niềm tin nơi tôn giáo mà họ đã theo từ trước đến nay. Vì vậy, họ
đang mong muốn tìm được một tôn giáo để lấp vào chỗ trống tâm linh và Phật giáo
đã đến với những xứ này đúng lúc, kịp thời để đáp ứng sự khát khao của họ.
Kinh nghiệm từ các nước Âu Mỹ chứng
minh một điều là khoa học càng tiến bộ, con người càng hiểu sâu xa hơn về vũ
trụ vạn vật thì tôn giáo càng bị thử thách, nhất là Ki-Tô Giáo. Điều mà khoa
học không chấp nhận theo sự giải thích của Thánh kinh, là Chúa Trời sinh ra vũ
trụ và muôn loài trong bảy ngày. Tổ phụ loài người là ông Adam và bà Eva. Ngoài
ra nhiều điều khác nữa bị khoa học bác bỏ.
Khoa học ngày càng hiểu sâu về con
người và vạn vật, lại càng nhìn xa vũ trụ bao la. Khi khoa học xác nhận vật
chất được cấu tạo từ các phân tử, phân tử cấu tạo bằng nguyên tử, nguyên tử cấu
tạo bằng electron và hạt nhân v.v...chi nhỏ cho đến quark. Như vậy đối với các
nhà khoa học thì con người và các vật thể cũng như sinh vật đều do sự kết hợp
các nguyên tử, tùy chức năng chuyển hóa mà thành.
Những nhận định trên của khoa học xem
ra rất gần gũi với đạo Phật. Phật giáo chủ trương vạn vật do duyên sanh, còn
con người là do vật chất và tinh thần hợp thành, vật chất gồm tứ đại gọi là “sắc”
còn tinh thần gọi là “danh” gồm có “thọ
tưởng hành thức” sắc thì phân nhỏ đến “vi trần” rồi “lân hư trần” Còn tinh thần
là vô tướng nên không thấy được. Tất cả đều “kết hợp tạm” nên gọi là “giả họp”.
Thế thì mặt phân tích không khác gì khoa học. Vấn đề vũ trụ thì Đức Phật nói
ngoài thế giới chúng ta đang sống nầy còn có rất nhiều thế giới khác số lượng
nhiều như số cát sông Hằng.
Vậy khoa nhìn vạn vật qua sự phân tích
và khảo nghiệm rồi suy xét đi đến kết luận. Còn Phật giáo thì nhìn bằng trí tuệ
chứng nghiệm. Điểm đặc biệt là cả hai đều “cùng nhìn vào sự thật”, nói lên cái
thật chỉ khác nhau là khoa học chỉ dùng dụng cụ làm phương tiện, cho nên ta có
thể thấy ở điểm này là khoa hoc gặp trí tuệ, cả hai cùng đi một con đường dẫn
đến sự thật.
Khoa học đã đem nhân loại đến trình độ
văn minh ngày nay. Cái mà nhân loại đang thiếu là “một sự quân bình tinh thần”
vì khoa học thiên về khoa học vật chất. Do đó nhân loại cần một thứ khoa học
tâm linh mà chỉ có Phật giáo mới có khả khả năng đáp ứng. Điều này chính nhà
bác học Einstein đã nói “Tôn giáo của tương lai sẽ là tôn giáo toàn
vũ trụ. Tôn giáo này vượt trên một Thiên Chúa cá biệt, loại bỏ những giáo điều
và thần học. Nó bao gồm cả thiên nhiên và tinh thần trong một thể đồng nhất và
đầy ý nghĩa, dựa trên ý thức tín ngưỡng phát xuất từ kinh nghiệm tổng hợp thì
tôn giáo Phật giáo đáp ứng được sự mô tả này”.
Cả Phật giáo lẫn khoa học đều nhằm phục
vụ con người và cùng chung dùng lý trí để khắc phục hoàn cảnh sống, chỗ khác
nhau là khoa học thì phân tích hiện tượng còn Phật giáo thì tìm hiểu nguyên
nhân của sợ phát sinh. Tuy nhiên cả hai cùng đi chung một con đường nhắm đến CHÂN, THIỆN, MỸ. Như vậy, là thời đại
của thế kỷ 21, mở ra một con đường để Phật giáo với khoa học có thể nắm tay
nhau cùng phụng sự nhân loại. Phật giáo là khoa học tâm linh bổ túc cho khoa
học thực nghiệm, đem lại quân bình tinh thần cho con người trong cuộc sống thời
nay đang quá thiên về vật chất và kỹ thuật./.
& &
Phật
là nguồn trí tuệ vô biên, pháp là chơn lý bất diệt, tăng là nguồn hòa hợp thanh
tịnh.
& &
Bạo
quyền thay công lý - Tiền tài thay nhân nghĩa - thù hận thay cho bao dung -
chiến tranh thay cho hòa bình.
d & c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét