Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

SỰ THÁCH THỨC GIỮA TÔN GIÁO VÀ KHOA HỌC

SỰ THÁCH THỨC GIỮA TÔN GIÁO VÀ KHOA HỌC

          Khi khoa học đã tạo được những thành tích lớn, nó đã đưa con người lên địa vị làm chủ cuộc sống và thiên nhiên. Khoa học dựa vào thực nghiệm và suy lý. Họ không tin vào thần quyền với những quyền năng siêu nhiên. Đó là lý do khiến họ đặt lại sự tin tưởng nơi tôn giáo từ hơn ngàn năm trước. Ta có thể nói là khoa học và tiến bộ vật chất đã khiến cho con người Âu Mỹ bị khủng hoảng niềm tin. Họ không còn tin ở Thiên chúa sinh ra muôn loài toàn thiện toàn năng. Vì nếu ngài toàn thiện toàn năng sao ngài lại sinh ra chiến tranh để con người giết hại nhau? Và nếu toàn năng sao ngài không cho mọi người sung sướng hạnh phúc?
          Người ta nói rằng phần đông trí thức và giới trẻ Âu Mỹ đã bỏ tôn giáo truyền thống của mình. Vì “khủng hoảng đức tin”. Ở Mỹ ngày nay, các nhà thờ Tin lành cũng bị đóng cửa ở nhiều nơi và phải bán đi để trả nợ...Như vậy nhìn chung người Âu Mỹ hiện nay đang trải qua một thời kỳ khủng hoảng niềm tin nơi tôn giáo mà họ đã theo từ trước đến nay. Vì vậy, họ đang mong muốn tìm được một tôn giáo để lấp vào chỗ trống tâm linh và Phật giáo đã đến với những xứ này đúng lúc, kịp thời để đáp ứng sự khát khao của họ.
          Kinh nghiệm từ các nước Âu Mỹ chứng minh một điều là khoa học càng tiến bộ, con người càng hiểu sâu xa hơn về vũ trụ vạn vật thì tôn giáo càng bị thử thách, nhất là Ki-Tô Giáo. Điều mà khoa học không chấp nhận theo sự giải thích của Thánh kinh, là Chúa Trời sinh ra vũ trụ và muôn loài trong bảy ngày. Tổ phụ loài người là ông Adam và bà Eva. Ngoài ra nhiều điều khác nữa bị khoa học bác bỏ.
          Khoa học ngày càng hiểu sâu về con người và vạn vật, lại càng nhìn xa vũ trụ bao la. Khi khoa học xác nhận vật chất được cấu tạo từ các phân tử, phân tử cấu tạo bằng nguyên tử, nguyên tử cấu tạo bằng electron và hạt nhân v.v...chi nhỏ cho đến quark. Như vậy đối với các nhà khoa học thì con người và các vật thể cũng như sinh vật đều do sự kết hợp các nguyên tử, tùy chức năng chuyển hóa mà thành.
          Những nhận định trên của khoa học xem ra rất gần gũi với đạo Phật. Phật giáo chủ trương vạn vật do duyên sanh, còn con người là do vật chất và tinh thần hợp thành, vật chất gồm tứ đại gọi là “sắc” còn tinh thần gọi là “danh”  gồm có “thọ tưởng hành thức” sắc thì phân nhỏ đến “vi trần” rồi “lân hư trần” Còn tinh thần là vô tướng nên không thấy được. Tất cả đều “kết hợp tạm” nên gọi là “giả họp”. Thế thì mặt phân tích không khác gì khoa học. Vấn đề vũ trụ thì Đức Phật nói ngoài thế giới chúng ta đang sống nầy còn có rất nhiều thế giới khác số lượng nhiều như số cát sông Hằng.
          Vậy khoa nhìn vạn vật qua sự phân tích và khảo nghiệm rồi suy xét đi đến kết luận. Còn Phật giáo thì nhìn bằng trí tuệ chứng nghiệm. Điểm đặc biệt là cả hai đều “cùng nhìn vào sự thật”, nói lên cái thật chỉ khác nhau là khoa học chỉ dùng dụng cụ làm phương tiện, cho nên ta có thể thấy ở điểm này là khoa hoc gặp trí tuệ, cả hai cùng đi một con đường dẫn đến sự thật.
          Khoa học đã đem nhân loại đến trình độ văn minh ngày nay. Cái mà nhân loại đang thiếu là “một sự quân bình tinh thần” vì khoa học thiên về khoa học vật chất. Do đó nhân loại cần một thứ khoa học tâm linh mà chỉ có Phật giáo mới có khả khả năng đáp ứng. Điều này chính nhà bác học Einstein đã nói “Tôn giáo của tương lai sẽ là tôn giáo toàn vũ trụ. Tôn giáo này vượt trên một Thiên Chúa cá biệt, loại bỏ những giáo điều và thần học. Nó bao gồm cả thiên nhiên và tinh thần trong một thể đồng nhất và đầy ý nghĩa, dựa trên ý thức tín ngưỡng phát xuất từ kinh nghiệm tổng hợp thì tôn giáo Phật giáo đáp ứng được sự mô tả này”.
          Cả Phật giáo lẫn khoa học đều nhằm phục vụ con người và cùng chung dùng lý trí để khắc phục hoàn cảnh sống, chỗ khác nhau là khoa học thì phân tích hiện tượng còn Phật giáo thì tìm hiểu nguyên nhân của sợ phát sinh. Tuy nhiên cả hai cùng đi chung một con đường nhắm đến CHÂN, THIỆN, MỸ. Như vậy, là thời đại của thế kỷ 21, mở ra một con đường để Phật giáo với khoa học có thể nắm tay nhau cùng phụng sự nhân loại. Phật giáo là khoa học tâm linh bổ túc cho khoa học thực nghiệm, đem lại quân bình tinh thần cho con người trong cuộc sống thời nay đang quá thiên về vật chất và kỹ thuật./.
                                                          &  &
   Phật là nguồn trí tuệ vô biên, pháp là chơn lý bất diệt, tăng là nguồn hòa hợp thanh tịnh.
                                                          &  &
   Bạo quyền thay công lý - Tiền tài thay nhân nghĩa - thù hận thay cho bao dung - chiến tranh thay cho hòa bình.

d & c

SỰ THÁCH THỨC GIỮA TÔN GIÁO VÀ KHOA HỌC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét