MỤC ĐÍCH ĐI CHÙA
Đi chùa có hai hạng người: 1/ Cúng Phật 2/ Tập làm Phật
Đến chùa có hai hạng người: 1. Nói
năng như Chánh Pháp
1. Im lặng như Chánh Pháp
*****
Sanh
làm người có dễ đâu
Được
làm người khó sống lâu trên đời
Được
nghe giáo pháp tuyệt vời
Được
vui gặp Phật ra đời khó thay
*****
Chúng ta tu vượt qua khó khăn dẫn đến an
lạc. Trong kinh nói rằng có bốn trường hợp dẫn đến an lạc và khổ đau:
1/ Có cái khổ dẫn đến cái lạc
2/ Có cái lạc dẫn đến cái khổ
3/ Có cái khổ dẫn đến cái khổ
4/ Có cái lạc dẫn đến cái lạc
*****
Càng nói nhiều lại càng
phiền não
Càng phiền não thì càng nói
nhiều
*****
Thương mình tu tập là khôn
Thương mình phóng dật là
chôn lấy mình
*****




*****
Có 3 loại phước
1) phước
vật: đem của cải tài vật
bố thí cúng dường.
2) phước
đức: Quy y giữ giới.
3) phước
trí: nghe kinh, thính
pháp, tụng đọc v.v...
*****
Người
ta như lá vàng khô
Phất
phơ đứng tựa cửa mồ diệt vong
Người
chuyên niệm không chết
Kẽ
phóng dật cũng như chết
*****
Con đường phóng dật nguy nan
Con đường chánh niệm vinh quang đời đời
Buông lung là kẽ chết rồi
Pháp màu bất tử đời người cần chuyên
****
Tài danh nào khác cánh diều
Lên cao ngược gió muôn điều đắng cay
Trăm năm giữa cuộc vần xoay
Tỉnh cơn hoàng mộng mới hay tuổi già
*****
Bàn luận chuyện phím, không đưa đến thanh
tịnh phạm hạnh, giải thoát, nếu bàn luận thì nên bàn luận 10 việc công đức:
1) Siêng năng tinh tấn
2) Ít muốn biết đủ
3) Có tâm dũng mãnh
4) Đa văn có thể thuyết pháp cho người
5) Không sợ sệt, kinh khủng
6) Đầy đủ giới luật
7) Thành tựu chánh định
8) Thành tựu trí tuệ
9)Thành tựu giải thoát
10)Thành tựu giải thoát tri kiến
*****
MỤC ĐÍCH ĐI CHÙA
Gần đây người ta đến với đạo Phật ngày càng
đông, đến với lòng thành kính của mình, nó trở thành một trào lưu trên tiến
trình phát triển của đạo Phật. Điều đó phản ảnh trung thực và khách quan những
giá trị đích thực mà đạo Phật đã cống hiến cho đời, cho mọi thành phần trong xã
hội. Trong đó có người lớn tuổi, kẻ nhỏ.
Đi chùa nghe pháp và dự khóa tu chính là
để trau dồi phẩm hạnh đạo đức, nhân cách của mình. Hay nói cách khác là đến
chùa để tu tâm dưỡng tánh, tu thế nào để cho tâm của mình được sáng ra và sửa
cho cái tánh mình nó ngay thẳng. Như vậy ta đến chùa một mặt được tu học, một
mặt làm cho đạo Phật được phồn vinh, trang nghiêm hơn, tươi mới hơn.
Có ai đó nói rằng: “Tu đâu bằng tu nhà thờ cha kính mẹ mới là chân tu” hay “Trẻ vui nhà già vui chùa” ...Hay “nhất tu thị, nhị tu gia, thứ ba mới tu chùa”,
những lời nói xuôi câu cho vui miệng chứ thật ra tu là phải học. Học phải có
thầy có bạn có trường lớp. Chùa cũng như lớp học, có thầy có bạn tu mới nên người.
Ở đời người ta có thể tu tâm chứ không thể sửa tánh được. Vì sao thế? Vì không
có phương pháp điều phục tâm, không có nội quy giới luật để rèn luyện tâm,
không có thầy có bạn để hỗ trợ hướng dẫn. Cho nên nói tu nhà hay tu chợ đều khó
thành khó đạt. Vậy ai muốn thành người tốt hãy nên đến chùa mà tu.
Giáo lý của đạo Phật là giáo lý của tình
thương và sự tỉnh thức. Tình thương và tuệ giác là 2 phần cơ bản trong đạo Phật.
Ở đâu có khổ ở đó có đạo Phật, đạo Phật sẽ xoa diệu nổi khổ niềm đau ấy. Và đem
lại hạnh phúc cho mọi người. Giáo lý đạo Phật không phân biệt già trẻ sang hèn.
Ở đâu có khổ ở đó có đạo Phật, ở đâu có
đạo Phật ở đó có an vui hạnh phúc.
Chúng ta đi chùa học Phật để thay đổi nhận
thức của ta về cái nhìn của xã hội. Người ta cho rằng đạo Phật bi quan yếm thế.
Chúng ta được học Phật là điều may mắn hy
hữu. Đến chùa là ta trở về ngôi nhà tâm linh, những ngày tu học là những ngày
giải thoát an lạc, an lạc đầm ấm trong gia đình huyết thống tâm linh. Có thể
nói mục đích đi chùa được gói gọn trong ba ý như sau:
1/ Rèn tâm luyện tánh, trau dồi phẩm hạnh
đạo đức
2/ Đi chùa là thể hiện sự góp phần xây
dựng giáo hội, bảo trì và phát huy đạo pháp.
3/
Đến với đạo tu học là để phát huy tiêm năng sẳn có trong mỗi người (Phật tánh).
* * * * *
Cho con phép Phật nhiệm mầu
Để con hóa giải nỗi sầu trong tâm
******
0 nhận xét:
Đăng nhận xét