Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

TU THIỀN HAY TU TỊNH?

TU THIỀN HAY TU TỊNH?

          Có người lại hỏi, ngày xưa đức Phật tu thiền mà thành chánh quả tại sao ta không tu như ngài?
          Đúng vậy Phật Thích Ca, Phật A Di Đà và 10 phương chư Phật đều tu thiền mà đắc đạo. Nhưng thời gian tu thiền phải trải qua ba a tăng kỳ kiếp mới thành. Chính đức Phật phải trải qua ba a tăng kỳ mới thành. Vì thế đức Phật mới động tâm thương xót chúng sanh sau này. Đức Phật A Di Đà phát 48 lời nguyện độ chúng sanh để tiếp dẫn chúng sanh nào chỉ niệm danh hiệu ngài, thì Ngài tiếp qua cõi Cực Lạc của ngài, dễ tu dễ chứng khỏi phải trãi qua thời gian lâu xa.
Ví như ngày xưa người ta muốn xuất ngoại nước ngoài thì phải đi đường bộ hay đường biển phải tốn nhiều ngày tháng mới đến nơi. Ngày nay người ta đi bằng đường hàng không thì mau hơn gấp trăm, ngàn lần. Nếu ngày xưa đi từ đây vào Sài Gòn thì phải tốn trên 30 ngày đêm bây giờ người ta đi hàng không chỉ tốn có một giờ là đến nơi. Như vậy ngày xưa tốn 720 giờ ngày nay chỉ tốn  một giờ.  Ngày xưa giống lúa một sào thu 20 an trong 6 tháng, ngày nay 80,90 an trong một sào thời gian có 3 tháng. Như vậy nếu là nhà nông ta chọn giải pháp nào? Tất nhiên ta chọn giải pháp đưa ra ít mà thu lại nhiều, thời gian ngắn mà thu hoạch sớm.
                                      &  & &
Lại có người nghi vấn, tu theo tịnh độ nương nhờ tha lực vậy tỏ ra ta quá yếu đuối phải không?
Xét cho cùng thì chẳng có gì yếu đuối, đó là lẽ tất nhiên, con còn trẻ tất nhiên phải nương nhờ cha mẹ mới khôn lớn được. Nhưng trong pháp tu tịnh đó không chỉ có tha lực mà có tự lực nữa chứ không phải chỉ có tha lực không. Tu thiền cũng phải có nhờ tha lực chứ không phải không. Vì tu thiền phải nhờ sự chỉ dạy của Phật và chư Tổ, phải nhờ vị thầy trực tiếp dạy tu thiền, như vậy không phải nhờ tha lực là gì. Cho nên đạo lý nương nhờ tha lực của người khác không thể chối cải được, chẳng qua ít và nhiều vậy thôi.
                                        &  & &
Lại có một nghi vấn rằng: Nếu tu tịnh độ dễ, bảo đảm tại sao Phật Thích Ca không dạy một pháp mà lại dạy nhiều pháp có đến 84 ngàn pháp môn tu?
        Nếu Phật nói một pháp tu tịnh độ thì lấy gì sao sánh mà nói dễ. Nên Phật nói ra 84 ngàn pháp môn để chúng sanh lựa chọn pháp nào thích ứng với mình thì tu. Vã lại pháp môn tịnh độ tuy dễ nhưng chúng sanh không có duyên với Phật A Di Đà nên họ không tin, mà họ thích tu pháp môn khác nên Phật cũng tùy thuận nói nhiều pháp tự lực để độ họ. Vì dù khó mà họ chịu tu còn hơn dễ mà không tu.
                                                &&&
          Lại có người nghi nói, có Phật sao tôi không thấy? Chừng nào thấy tận mắt tôi mới tin. Nếu có Phật thật thì Ngài hiện thần thông đứng giữa hư không, trước mắt họ thấy họ mới tin. Nếu như thế thì dễ thuyết phục hơn, người ta dễ tin hơn, không cần phải thuyết pháp chi cho cực nhọc.
          Nếu nói thấy mới tin thì thử hỏi một vị chủ tịch trong một nước, có mấy ai cũng gặp được mặt ông. Nhưng ai cũng tin có ông chủ tịch nước. Phật tuy không thấy tận mắt nhưng nghe lời dạy của Phật đúng chân lý thì ta nên tin. Chư Phật cũng vậy, ta không thấy vì ta thiếu duyên, do nghiệp chướng của chúng ta che đậy nên ta không thể thấy chân tướng của các ngài mà chỉ nghe qua kinh sử chỉ dạy hợp chân lý, chừng nào chúng ta tiêu hết tội chướng ngăn che thì lúc đó ta sẽ thấy được. Ví như họa sĩ vẽ tranh đẹp, nhưng người mù thì không tin, vì họ không thấy được tấm tranh màu gì.
      Chúng ta cũng vậy, tội dày phước mỏng làm sao thấy được Phật. Ví như người nghèo khó làm sao thấy được ngọc và kim cương hột xoàn?
     Quán kinh nói, hào quang Phật A Di Đà luôn chiếu đến 10 phương thế giới và luôn bảo hộ người niệm Phật. Nhưng chúng ta không thấy, vì nghiệp chướng ngăn che. Chừng nào chúng ta tu hành tiêu hết nghiệp chướng thì lúc đó ta liền thấy Phật. Chứ không cần thần thông hiện ra chi cả.

&  &  &

TU THIỀN HAY TU TỊNH? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét