Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

NGHIỆP CHƯỚNG TRONG TA

NGHIỆP CHƯỚNG TRONG TA

Hiện nay người cư sĩ được học giáo lý rất nhiều, đây là điều rất tốt, đáng mừng. Tuy vậy, việc hướng dẫn thực hành lại quá ít, và người áp dụng Phật pháp vào trong cuộc sống lại càng ít hơn. Vì vậy giáo lý Phật dạy không gắn liền với cuộc sống của người Phật tử thì đó không phải là mục tiêu của đạo Phật hiện hữu trên cuộc đời này.
Khi chúng ta học giáo lý nhiều, thường thấy trong giáo lý có nhiều điểm khác biệt, đôi khi khác đến mâu thuẫn và trên thực tế, do đó những người tu hành cũng có những quan niệm và pháp hành khác nhau, cũng mâu thuẫn nhau. Điều này khiến cho nhiều người không biết pháp nào đúng, pháp nào sai, pháp nào nên tu, pháp nào không nên tu, nên tu theo ai? Để rồi cuối cùng rơi vào tâm trạng khủng hoảng hoang mang.
Một khi có sự mâu thuẫn thì sẽ xuất hiện sự tranh đấu, xung đột. Sở dĩ có sự khác biệt trong giáo lý mà người tu không có sự nhận thức đúng đắn dẫn đến mâu thuẫn là vì họ không tìm ra điểm chung trong sự khác biệt của giáo lý đó là tất cả pháp Phật nói đều là pháp phương tiện, nhằm giúp cho con người an lạc và có cuộc sống tốt đẹp. Không phải chấp chặc vào giáo lý để sinh ra tâm bất mãn, buồn phiền khổ đau, chống phá nhau. Trong nhân gian Việt Nam có câu nói “đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy” là vậy.
Điều may mắn nước nhà thống nhất, Phật giáo cũng được thống nhất. Nhờ đó, chúng ta bắt đầu có thuận duyên để hóa giải những mâu thuẫn trong sinh hoạt Phật giáo.
Thực hành lời Phật dạy, thấy lỗi mình đừng thấy lỗi của người, hãy lắng nghe sự phê phán của người khác, lúc đầu ta cảm thấy khó chịu muốn cải lại, nhưng nhớ Kinh Bảo Vương Tam Muội, Phật dạy rằng: “Oan ức không cần biện minh, nếu biện minh việc càng rắc rối thêm, oan ức không cần biện bạch, biện bạch tâm lại hắc ám hơn”.
Kinh Lăng Nghiêm Phật dạy rằng dòng đời cứ trôi chảy mãi như dòng sông không bao giờ dừng nghỉ. Đã biết như vậy, ta không bao giờ kéo lại được.
Phật dạy trong đời có năm phước lớn:
1/ Tâm an lạc  2/ Giàu sang 3/ Địa vị  4/ Sức khỏe  5/ Bạn bè
Nhưng năm phước này nếu đánh mất phước ban đầu thì còn lại bốn phước kia có cũng như không.
Tâm an lạc sẽ thể hiện trong tướng giải thoát. Vì thế ta thấy người tu vô tâm, vô sự dáng vẻ thanh thản tự nhiên. Người tính toán, lo âu, buồn phiền, tướng họ luôn biến đổi. Đạo Phật lấy tướng giải thoát làm chính. Dù giàu hay nghèo không quan trọng, miễn sao ta có tâm an lạc, không lo lắng không buồn phiền, tức giận, si mê. Người tu đừng để những thứ tâm này chi phối và làm chủ mình.
Người tu phải tập tướng đi giải thoát, tướng giải thoát nhẹ nhàng, thanh thản, tự nhiên như mây bay. Trong đạo Phật có ba cách đi: 1/ Kinh hành  2/ Thiền hành  3/ Phi hành. Phi hành là đi bình thường, nhưng người khác không chạy theo kịp, như anh chàng Vô Não chạy theo Phật không kịp. Các Lạc Ma Tây Tạng hay dùng phương pháp này.
Tập thiền hành là đi trong vô tâm, là tâm không nghĩ gì, chỉ tập trung vào bước chân đi, vào hơi thở, nên vô tâm, không quan tâm những sự việc bên ngoài. Thực hành như vậy chúng ta sẽ đối trị được phiền não.
Trên thực tế chúng ta thấy tâm an lạc là hạnh phúc nhất của con người. Kẻ giàu sang, người có chức vị, quyền thế lại càng mất ăn, mất ngủ, vì phải giữ gìn tài sản, phải đối phó với nhiều công việc. Những người giàu có và người quyền thế ít ai được ăn ngon ngủ yên. Người tu không bị những thứ này chi phối.
Người có tâm an thì có sức khỏe, có sức khỏe thì sẽ ăn ngon, ngủ yên. Bực tức, tự cao khinh người khác là ma chướng điều khiển mình mà mình không hay. Ma lòng chúng ta hóa giải được thì mọi người thấy ta đều cảm mến.
Giàu sang phú quý đều là không thực, ngày trước là tỷ phú ngày hôm sau là vô tù./.

*********

NGHIỆP CHƯỚNG TRONG TA Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét