Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

VAI TRÒ CỦA GIỚI TRONG TĂNG ĐOÀN

Vai Trò Của Giới Trong Tăng Đoàn
          Phật giáo có mặt trong lịch sử nhân loại đến nay đã trên 2500 năm, và cho đến nay được xem là một tôn giáo có tốc độ phát triển bền vững và nhanh nhất, vì đạo Phật đã đáp ứng được những yêu cầu tín ngưỡng thiết thực cho đời sống tâm linh nhân loại trên toàn thế giới. Nhìn lại những chặng đường đi qua, Phật giáo đã định hình cho mình một vai trò chủ đạo vững mạnh mà không thể lầm lẫn với bất kỳ một tôn giáo nào.
Nói đến Phật giáo hay đạo Phật là nói đến Tăng đoàn, một trong ba ngôi báu. Vai trò Tăng bảo là thăng chốt của ngôi Tam Bảo, khi nghĩ đến Tăng bảo ta sẽ được cảm hóa bởi hai yếu tố: thanh tịnh và hòa hợp. Sự thanh tịnh và hòa hợp được xây dựng trên nền tảng giới luật, nói cách khác giới luật là mạch sống của Phật pháp, là dòng sinh lực của Tăng già.
Ngày nay, con người sống trong viễn cảnh khoa học, kỹ thuật hiện đại, vật chất phong phú, ngũ dục đầy đủ, đời sống đạo đức con người lãng quên, giới luật có còn giữ được vai trò quyết định cho sự sống còn của Phật pháp hay không. Với sự hảo tâm xuất gia có được nhiều người thực hiện và giữ trọn vẹn ý chí hướng thượng hay không? Số lượng người xuất gia với tâm tốt, vì sự xuất thế, vì sự trường tồn của Phật pháp hay đi theo tiếng gọi của ngũ dục thế gian mà lãng quên đi sứ mạng của người tu tập giải thoát.
Giới có công năng “ Phòng phi chỉ ác” ( ngăn ngừa việc sai trái, chấm dứt việc xấu ác). Giới còn có khả năng giúp hành giả đạt đến chứng đắc, đạt giải thoát, tránh sự cơ hiềm của thế gian. Ngoài ra giới có 10 sự lợi ích:
1.    Để nhiếp phục tăng chúng
2.    Để tăng chúng đạt đến cực thiện
3.    Để tăng chúng sống an lạc
4.    Để khắc phục những người không biết hổ thẹn
5.    Để những người biết hổ thẹn sống an ổn
6.    Để những người chưa tin phát khởi lòng tin
7.    Để những người có lòng tin càng thêm tin tưởng
8.    Để trừ các lậu hoặc trong hiện tại
9.    Để ngăn ngừa các lậu hoặc trong tương lai
10.                        Để chánh pháp được tồn tại lâu dài.
Giới vừa có công năng tư lợi và lợi tha, nên mỗi thanh viên trong Tăng đoàn muốn đời sống phạm hạnh được an lạc giải thoát, muốn Phật pháp trường tồn trong thế gian phải tuân giữ giới luật.

Phật giáo đã truyền vào Việt Nam trên hai ngàn năm đã góp phần ghi vào trang sử hào hùng của dân tộc. Phật giáo đã đóng góp sức mình vào việc giữ nước dựng nước xưa và nay. Từ các bậc tiền bối cho đến nay. Phật giáo tồn tại cùng dân tộc không thể nói tách rời giới luật mà nên. Giới luật ngoài giá trị giúp hành giả thanh tịnh tiến tu đạo nghiệp mà còn làm cho cái nhìn trong sáng khách quan của người thế tục. Nó còn đóng vai trò làm trụ cột cho truyền thống đạo đức của dân tộc nữa. Là chỗ dựa cho nền nhân đức thế gian noi theo, để làm lành lánh dữ. Trong Luật Tạng, Phật dạy: “ giới luật còn là Phật pháp còn”. Xã hội dù có phát triển đến đâu, khoa học đạt đến đỉnh cao như thế nào thì giới luật vẫn là nền tảng cốt yếu cho hành giả sống đời phạm hạnh giải thoát. Giới giúp cho hành giả thành người có phẩm hạnh đạo đức, giúp cho hoàn thiện một thành viên gương mẫu trong Tăng đoàn, đồng thời góp phần xây dựng cho mai hậu một viên gạch vào trong cuộc sống xây dựng “ Ngôi nhà chánh pháp”.

VAI TRÒ CỦA GIỚI TRONG TĂNG ĐOÀN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét