Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

NGƯỜI NHÀ NÔNG NGHÈO

NGƯỜI NHÀ NÔNG NGHÈO

Có người nhà nông nghèo làm ruộng- có đặng trâu giỏi khỏe mạnh, có được ruộng đất tốt màu, bằng phẳng sạch cỏ.
Trâu giả dụ cho ba nghiệp của thân, bốn nghiệp của miệng.
Thanh tịnh - ruộng tốt: dụ cho trí tuệ
Sạch cỏ: dụ cho không có phiền não
Người nghèo dụ cho thiếu thốn của báu pháp bảo.
***
 Trong KINH NIẾT BÀN  nói: Có ba hạng Tăng
1/ Phạm giới Tăng  2/ Ngu si Tăng   3/ Thanh tịnh Tăng
Như mía nấu nhiều lần thời đặng nhiều thứ vị- cũng vậy nghe Phật nói pháp nhiều lần đặng nhiều pháp vị chính là những vị xuất gia, vị ly dục, vị tịch diệt, vị đạo. Như vàng ròng đốt đập nhiều lần, càng thêm sáng sạch, giá trị vô lượng, được trời, người quý trọng. Đức Như Lai cũng vậy, trân trọng thưa hỏi liền đặng nghe thấy nghĩa rất sâu vi diệu, khiến người tu hành phụng trì, vô lượng chúng sanh phát tâm vô thượng Bồ Đề. Do đó, Đức Phật được trời, người tôn trọng cung kính cúng dường.
Như hai cô gái chăn bò, một người cầm bình đựng sữa, một người cầm bình đựng nước, đồng đi vào thành, giữa đường vấp chân té ngã, hai bình đều bể, một người thì vui mừng, một người thì rầu rĩ- Trì giới và phá giới mừng vui sầu khổ cũng như vậy- Người tu trì giữ giới thì tâm vui mừng, người phá giới tâm sanh buồn lo sầu khổ.
Ví như người sạch sẽ té vào hầm tiêu, có người thiện tri thức thấy vậy xót thương, liền nắm tóc kéo ra khỏi hầm- Cũng vậy, Chư Phật thấy chúng sanh đọa trong ba đường ác nên phương tiện làm cho đặng thoát khỏi.
Trong giáo pháp Như Lai không có chọn ngày lành giờ tốt, tâu Đại Vương như người bệnh nặng cần đến thầy thuốc đâu nên chọn ngày giờ tốt xấu, chỉ nên gấp cầu lương y. Nay Đại Vương bệnh nặng gấp cầu Phật, chẳng nên chần chừ, chọn ngày lành giờ tốt.
Tâu Đại Vương như lửa chiên đàn cùng lửa y lan tướng lửa cháy hai thứ không khác nhau, cũng vậy, ngày tốt, ngày xấu, nếu đến chỗ Phật đều được diệt tội mong Đại Vương giờ đây nên gấp qua gặp Phật.
Có hai hạng người ngu, một là người tạo tội, hai là người tạo tội rồi che dấu. Có hai hạng người trí, một là người không làm các điều ác, hai là người tạo các điều ác rồi biết ăn năn sám hối.
Dầu trước tạo tội lúc sau phát lồ ăn năn hổ thẹn chẳn dám tái phạm, như đem minh châu để trong nước đục, do thế lực của minh châu nước liền trong- Như khói mây tan thời mặt trăng chiếu sáng- Người tạo tội ác, sám hối cũng như vậy.
Giàu có hai hạng, một là nhiều voi ngựa, lục súc, hai là nhiều vàng bạc các thứ châu báu. Voi ngựa nhiều chẳng sánh được một hột châu, cũng vậy chúng sanh có hai hạng - một là giàu điều ác, hai là giàu điều thiện. Tạo nhiều điều ác bằng một điều lành. Tu tâm lành phá trăm điều ác, cũng như chút lửa có thể đốt cháy núi rừng, chút thuốc độc có thể hại chúng sanh, chút ít điều lành phá ác nghiệp lớn. Dầu gọi là chút nhưng kỳ thật là lớn vì phá được nghiệp ác lớn.
Giả sử dùng một trăm xe, voi ngựa, chở các thứ trân bảo của nước Đại Tần, cùng một trăm nữ nước ấy, thân đeo đầy chuỗi ngọc dùng để bố thí, vẫn không bằng một bước hướng đến Phật.
Giả sử cung kính cúng dường hằng sa vô lượng chúng sanh chẳng bằng một lần đến rừng Tu La thành tâm nghe Phật thuyết pháp.
Phật pháp vô thượng sắp suy, dòng sông pháp rộng sâu sắp cạn, đèn sáng đại pháp sắp tắt, núi pháp sắp lỡ, thuyền pháp sắp chìm, cầu pháp sắp hư, điện pháp sắp đổ, bạn lành sắp đi, sự khủng bố sắp đến, chúng sanh sắp đói khát, bệnh dịch phiền não sắp lưu hành, sự tối tăm sắp đến, ma vương vui mừng, cỡi mở giáp trụ, mặt trời Phật pháp sắp lặn nơi núi Đại Niết Bàn - Phật nếu diệt độ tội nghịch của chúng sanh không có còn ai trị được.
Nay Đại Vương tạo nghiệp, đã có tội nghiệp tất phải thọ báo.
Như cha mẹ có bảy đứa con, một đứa con bị bệnh thì lòng cha mẹ săn sóc đứa con bị bệnh nhiều hơn, cũng vậy, Đức Như Lai chẳng phải là không bình đẳng đối với chúng sanh, nhưng đối với người có tội thời lòng Phật thiên trọng - Với kẻ phóng dật thời Phật buông xả. Phật đối với chúng sanh không nhìn ngó dòng họ, già trẻ, giàu nghèo, năm tháng ngày giờ, nghề nghiệp, khéo vụng, tôi tớ, hèn hạ, chỉ ngó đến chúng sanh có tâm lành nên người có tâm lành thời Phật thương tưởng.
                                                %  %
Chó nhà chẳng sợ người, con nai rừng thấy người liền chạy. Lòng sân nhuế khó trừ, như chó giữ nhà. Lòng từ dễ mất như con nai rừng, thấy người liền chạy. Thế nên tâm nầy khó điều phục.
Ví như khắc trên đá lằn chữ còn mãi, khó phai, còn vẽ trên nước thời chóng mất. Lòng sân như khắc trên đá, còn căn lành như vẽ trên nước, vì thế tâm này khó điều phục.
Như đống lửa, ánh sáng chói được lâu, ánh điện chớp thoạt có liền mất, sân như đống lửa, lòng từ như ánh sáng chớp của điện.
                                                %  %
Như xe có hai bánh, thời có thể có công dụng chuyên chở. Như chim có hai cánh thời mới có thể bay đi - Người tu dầu khổ hạnh, giữ gìn giới cấm, nhưng chưa có trí sâu - Nếu có sâu thời có thể gánh vác nổi vô thượng Bồ Đề.
Như cá mẹ đẻ ra cá con rất nhiều nhưng số cá được lớn khôn thì rất ít. Như cây am La, nhiều bông mà ít trái. Chúng sanh phát tâm Bồ Đề đông vô lượng nhưng ít người được thành tựu.
                                                %   %
Này thiện nam tử: Như nơi ngã tư đường có người đựng đầy đồ ăn thơm ngon trong chậu, trong bát, bày ra để bán - Có người khách từ xa đến quá đói, thấy đồ ăn thơm ngon, liền hỏi đây là vật gì ? Người bán nói đây là đồ ăn thơm ngon, nếu ai ăn thứ này thời đặng sắc tốt, sức mạnh, có thể hết đói hết khát, và đặng thấy chư thiên. Nhưng sẽ có một tai hại là sẽ chết. Người khách nghe xong nghĩ rằng, nay tôi chẳng cần sắc đẹp, sức mạnh, thấy chư thiên. Vì tôi chẳng muốn chết. Nghĩ xong hỏi rằng, ăn vật thực này nếu phải chết sao ông lại đem bán. Người bán đáp: Những người có trí không ai bằng lòng mua, chỉ có kẻ ngu chẳng biết việc này, họ tham ăn nên họ trả giá đắt cho tôi.
Này thiện nam tử, Đại Bồ Tát cũng như vậy, chẳng nguyện sanh cõi trời, đặng sắc đẹp, sức mạnh, sống lâu, thấy chư thiên. Vì sanh cõi trời chẳng khỏi những khổ não. Kẻ phàm phu ngu si, sanh chỗ nào cũng đều tham luyến, vì họ chẳng thấy già, bệnh, chết.
Này thiện nam tử, ví như cây độc, gốc rễ thân, nhành lá đều có thể giết người, tất cả thân ngũ ấm trong hai lăm cõi đều có thể hại chúng sanh cũng như vậy.
Ví như phân dơ, nhiều hay ít đều hôi cả, cũng vậy, thọ sanh dầu sống lâu một trăm tuổi hay mười tuổi cũng đều khổ cả./.

*****

NGƯỜI NHÀ NÔNG NGHÈO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét