Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

NHẪN ĐỂ XOAY VẦN

NHẪN ĐỂ XOAY VẦN

          Nhẫn là phương pháp đối nhân xử thế rất thần diệu, đem lại lợi ích cho tự thân và tha nhân một sự bình an vô bờ bến.
          Khi nhẫn, ta có nhiều cơ hội để ta suy xét, lựa chọn. Sự phát ngôn chúng ta chín chắn hơn, ít khi có kẻ hở, ít bị sai lầm. Còn khi không nhẫn, thì ông bà ta thường nói “no mất ngon giận mất khôn”. Đối phương chọc tức ta để ta giận, rồi ta đưa ra những lời lẽ không tốt, lời lẽ sai lầm, nhân đó đối phương thừa cơ đánh gãy ta, đối phương xỏ mũi mình...
          Nhẫn không phải nhút nhác, không phải yếu hèn mà là để tìm đường thoát, nhẫn để thay đổi tình thế, nhẫn để xoay vần sự việc.
          Xưa nay các bậc thánh nhân và hiền triết đều ca ngợi đức tánh nhẫn được ví như vàng ròng như của quý, và nhẫn ca ngợi là hạnh đứng đầu trong muôn hạnh lành. Nhẫn để yêu thương, nhẫn để tìm đường thoát thân. Trong kinh pháp cú Phật dạy:
          Hận thù diệt hận thù
          Đời nay không thể có
          Từ bi diệt hận thù
          Là định luật ngàn thu
          Người có nhẫn thì không gây rắt rối, không ác cảm, không oán thù, không gây hậu quả về sau.  Phật dạy:
          Thắng thêm hận thù
          Thua thì sinh lo sợ
          Thắng thua đều từ bỏ
          An lạc tại nơi đây.
          Muốn thực hiện hạnh nhẫn phải có ba yếu tố: Nhẫn nại, hy sinh và bao dung. Các vị anh hùng dân tộc ta làm nên sự nghiệp dựng nước giữ nước đều thực hiện hạnh nhẫn mà nên sự nghiệp. Trần Quốc Tuấn- Hưng Đạo Vương” vì nghĩa lớn bỏ thù riêng” đã ba lần có công phò vua giúp nước đánh thắng quân Mông Cổ.
          Vua Trần Thái Tông lúc 20 tuổi vợ là Hoàng Hậu Lý Chiêu Hoàng 19 tuổi. Thái sư Trần Thủ độ là người chính trị độc đoán, nói rằng vua không có con gấp thì Lý Chiêu Hoàng không được làm Hoàng Hậu. Phải có con gấp để nhà Trần có thể bảo đảm được sự nghiệp nối tiếp ngôi vua. Trần Thủ Độ đã ép vua Trần Thái Tông phế Chiêu Hoàng xuống chức để gã cho một người khác, và cưới liền vợ của anh ruột mình là Trần Liễu. Người chị dâu đó là công chúa Thuận Thiên. Lý do là Thuận Thiên đã có mang thai, nếu cưới thì trong thời gian ngắn 6,7 tháng sẽ có con nối dõi. Một nhà chính trị không có lương tâm đạo đức, khiến cho chàng thanh niên 20 tuổi làm vua phải đau khổ tận cùng, không muốn làm vua nữa, bỏ hoàng cung lên núi Yên Tử xuất gia. Ngày hôm sau, Trần Thủ Độ và quần thần lên núi buộc vua phải về, vua khóc không chịu về... Vua đem nổi buồn tâm sự với quốc sư Viên Chứng trụ trì trên núi Yên Tử. Quốc sư Viên Chứng nói”Bây giờ đã là vua rồi thì không thể làm theo ý riêng của bệ hạ được, vua phải theo ý dân, dân muốn bệ hạ về làm vua thì bệ hạ phải về để làm vua mà thôi. Nhưng tôi có vài lời muốn nhắc Hoàng thượng:”Dù làm vua nhưng bệ hạ có thể tu học được, vậy xin bệ hạ đừng có ngày nào mà không học hỏi và thực tập đạo lý giải thoát”. Nghe lời an ủi đó vua trở về hoàng cung, không đêm nào phế bỏ công phu. Ban đêm học đạo giải thoát, ban ngày học đạo Nho để giỏi thêm về chính trị. Học đạo để có chiều hướng tâm linh đạo đức, để chuyển hóa những nổi niềm đau khổ của mình. Vua mới 20 tuổi mà đã thành công trên con đường chính trị. Trong khi đó người anh là Trần Liễu vì đã bị cướp mất vợ và đã triệu tập binh lính để chống lại triều đình. Nhưng Trần Thái Tông đã khắc phục và chuyển hóa được người anh của mình đầu hàng và không trị tội. Trần Liễu được ân xá và cấp đất ruộng sống yên lành một nơi. Trước khi Trần Liễu chết gọi cả ba người con lại căn dặn là các con phải trải mối thù không thể nào quên của cha. Nhưng ba người con đã tu học theo Phật pháp nên không nghe theo lời cha dặn mà đã phò vua giúp nước ba lần đánh thắng quân Nguyên mông đem lại an bình cho đất nước.
          Nhờ hạnh nhẫn mà chính trị thời Trần giữ vững được biên cương, chính trị kinh tế văn hóa đạo đức được ổn định. Mưa thuận gió hòa nhân dân an lạc, mà còn làm tiền đề cho sự phát triển của các triều đại sau này nữa.        Vua quan nhẫn được đất nước không chiến tranh loạn lạc. Người giàu nhẫn  giữ được cửa nhà. Người nghèo nhẫn được thì không bị sĩ nhục.  Cha con nhẫn được có sự hiếu kính yêu thương. Bạn bè nhẫn được có sự trung hậu và nghĩa tình. Anh em nhẫn được gia đình êm ấm trên thuận dưới hòa. Vợ chồng nhẫn được cơm lành canh ngọt trong ấm ngoài êm.
          Có khi nhẫn để yêu thương
          Có khi nhẫn để tìm đường thoát thân
         Có khi nhẫn để tránh tàn hại nhau
         Có khi nhẫn để tránh tàn hại nhau
          Có khi nhẫn để xoay vần
          Thiên thời địa lợi nhân tâm hiệp hòa
          Có khi nhẫn để vị tha
          Có khi nhẫn để thêm thân bớt thù
          Có khi nhẫn tính giả ngu
          Thân hơn thiệt thiệt đường tu an tường
          Có khi nhẫn bởi vô thường
          Không không sắc sắc đoạn trường trần ai
          Có khi nhẫn để lắng tai
          Khôn khôn dại dại nào ai sánh bằng
          Có khi nẫn để khoan dung
          Ta vui người cũng vui cùng
          Có khi nhẫn để tác uy
          Có khi nhẫn để kiên trì bền gan
          Có khi nhẫn để an toàn
          Có khi nhẫn để rõ ràng đúng sai
          Bạn bè giao thiệp nào ai
          Có khi nhẫn để kính người trọng ta
          Kể ra cũng khó dễ mà
          Chữ tâm chữ nhẫn xem ra cũng gần.
          Chữ nhẫn từ ngàn xưa trong văn hóa phương Đông vẫn luôn được ca ngợi là phương châm thần diệu trong việc đối nhân xử thế, là cánh cửa dẫn đến mọi đức hạnh. Người ta thường nói: “Một câu nhịn chín điều lành” hay là “chữ nhẫn là chữ tương vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu”. Người Trung Quốc có nhiều câu thơ ca ngợi sự diệu dụng của chữ Nhẫn:
          Nhẫn nhất thời phong bình lãng tỉnh
          Thoái nhất bộ hải thoát thiên không
          Nhịn được một cái nóng nhất thời thì gió lặng sóng yên,
          Lùi lại một bước nhường người thì biển trời bát ngát.
 Hay Nhẫn đắc nhất thời chi khí
          Miễn đắc bách  nhật chi ưu
          Nhịn được cơn giận một lúc
          Tránh được lo lắng trăm ngày.
          Nhẫn là một đức tánh không thể thiếu trên con đường làm người và càng không thể thiếu trên con đường tu đạo học đạo để thành con người hoàn hảo dẫn đến thành thánh thành Phật.
          Nhẫn không những là phương châm xử thế mà là một pháp tu học trong các pháp tu học mà Phật gia cũng như Nho gia đều đề xướng ca ngợi là pháp ưu việt.
          Đức Khổng Tử nói: Bá hạnh nhẫn chi vi tiên. Người đời nhẫn mà nên phận, người tu nhờ nhẫn mà thành công đắc quả. Tử Thường đi xa từ tạ Khổng Phu Tử và xin dạy một lời cần yếu tu thân. Khổng Tử dạy: “Bách hạnh nhẫn chi vi tiên”.
          Tử Thường hỏi: “Thế nào là nhẫn”?
          Khổng Tử nói: “Thiên tử nhẫn nước không hại. Chư hầu nhẫn nên việc lớn. Quan lại nhẫn lên chức vị. Vợ chồng nhẫn tình chung thủy. Anh em nhẫn nhà giàu sang. Bằng hữu nhẫn danh không hư. Tự thân nhẫn không bị họa vào thân.
          Tử Thường lại hỏi, nếu không nhẫn thì làm sao?
          Phu Tử trả lời: “Thiên tử không nhẫn nước tiêu hư. Chư hầu không nhẫn mất thân mạng. Quan lại không nhẫn bị hình phạt. Vợ chồng không nhẫn tình ý xa nhau. Anh em không nhẫn chia lìa nhau. Tự thân không nhẫn họa khó trừ.”
          Tử Thường nói: “Lành thay khó nhẫn, không nhẫn không thành người, không phải người không nhẫn được”.
          Nhẫn nhẫn nhẫn nhứt thiết ác duyên tùng thử tận
          Nhiêu nhiêu nhiêu thiên tai ngàn họa nhất tề tiêu
          Mặc mặc mặc vô hạn thần tiên tùng thử đắc
          Hưu hưu hưu cái thế công danh bất tự do
          Nhẫn nhẫn nhẫn tất cả ác duyên từ đây hết
          Nhịn nhịn nhịn trăm tai ngàn họa đều tiêu sạch
          Nín nín nín cửa ngỏ thần tiên từ đây có được
          Thôi thôi thôi cái thế công danh khỏi phải lo.
                   *    *   *
          Nhẫn là nguồn rộng bao la
          Thế hết mê lầm chấp có ta
          Trời sáng trong thanh đâu nổi sấm
          Nước thanh ngần suốt chẳng đào ba
          Thánh nhân điềm tỉnh thường an lạc
          Tiểu tử hung hăng lắm thiết tha
          Của quý ngàn vàng không chuộc nhẫn
          Nhẫn thường tự tại chứng ma ha.
                   *    *   *
          Sân hận không có mục đích nào khác hơn là làm khổ và làm tổn thương bản thân mình và người khác. Tên thủ phạm tồi tệ nhất trong những phiền não là lòng sân hận.
          Phật dạy trong kinh Di giáo rằng: Người tu học theo đạo giải thoát, tâm hồn giống như bầu trời trong xanh không mây không gió, mà tự có sấm sét nổi lên là chuyện vô lý.  Đã phát nguyện nương theo con đường tu học Phật pháp mà sân hận khởi lên, Phật cho rằng là một chuyện quá đáng không thể dung thứ được. Người thế gian ham thích dục lạc, không có phương pháp chế ngự tâm sân hận thì còn tha thứ được. Người vào trong giáo pháp ta đã có nhiều pháp tu đối trị mà còn khởi lên tâm sân hận thì không thể gọi là người nhập đạo có trí.
*   *  *
          Nhất thiết chư pháp, vô phi Phật pháp, nhi ngã bất liễu, tùy vô minh lưu, thị tắc ư Bồ đề trung, kiến bất thanh tịnh, ư giải thoát trung, nhi khởi phiền trược.
Tất cả pháp đều là Phật pháp - Mà con không hiểu -Đi theo dòng trôi vô minh  - Ở trong cảnh giác ngộ -Mà thấy không thanh tịnh -  Ở trong cảnh giải thoát - Mà khởi lên phiền não.”

˜]

NHẪN ĐỂ XOAY VẦN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét