NIỆM PHẬT THẾ NÀO CHO ĐÚNG
Nam
Mô A Di Đà
Không
gấp cũng không hưỡn
Tâm
tiếng hiệp khắn nhau
Thường
niệm cho rành rõ.
Niệm phật không cần phải niệm nhiều,
mà phải niệm cho được rành rõ. Tâm tiếng phải hiệp nhau. Niệm phật tiếng một
nơi, tâm một ngã thế là không đúng.
Niệm phật đúng pháp là “tâm tiếng hiệp
khắn nhau”. Tiếng ở đâu thì tâm ở đó. Niệm thầm hay niệm ra tiếng đều phải như
vậy. Thế nên niệm đúng hay sai tự mình dễ biết, dễ phân biệt.
Muốn niệm đúng pháp cũng khó lắm, tâm
phải theo tiếng rất khó! Khó kiềm, khó nhiếp cho nên phải dùng xâu chuỗi, nhờ
lần chuỗi đễ trói buộc cái tâm lọan tưởng lại, chứ không phải lần chuỗi thật
nhanh hột này rồi đến hột khác.
Nếu niệm phật mà có một chút xao lãng,
tạp niệm xen vào, thì mười câu đó bỏ, niệm lại mười câu khác. Cứ mười niệm lần
một hột, nếu sai bỏ, không tính hột đó. Nhiếp tâm không dễ phải chuyên cần tinh
tấn, nắm cho thật vững chắc. Nếu tu hành lơ là để phí thời gian thì thật vô
ích. Mình tu đúng thì chính mình được lợi được thành tựu, do đó phải cố gắng.
Pháp tu niệm phật là pháp dễ tu, có
mực thước rõ ràng mà hành giả đều có thể nắm vững mà thực hành. Một phương pháp
tu dễ nhận biết đúng hay sai tự mình có thể biết. Trong các pháp tu pháp niệm
phật là dễ nhất, dẽ nắm vững, dễ thực hành, khi chưa được cũng biết chưa được,
khi được thì cũng biết được thật rõ ràng.
—˜]™–
0 nhận xét:
Đăng nhận xét