Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

CÓ 7 CÁCH CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT

CÓ 7 CÁCH CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT

         1. Y pháp tu hành  
         2. Lợi ích cúng dường   
         3. Nhiếp thọ chúng sanh    
         4. Đại chúng sanh khổ cúng dường   
         5.  Cần tu thiện căn cúng dường   
         6. Bất xả Bồ Tát nghiệp cúng dường.
         7. Bất ly Bồ đề tâm
          1. Y pháp cúng dường: y theo lời Phật dạy mà tu hành không sai trái, không phạm vi cấm giới đó là cách cúng dường Phật.
          2. lợi ích cúng dường: làm cho chúng sanh lợi lạc về trên phương diện về tinh thần và vật chất, gọi là cúng dường Phật. Giúp đỡ chúng sanh ly khổ đắc lạc là cúng dường Phật. Cứu chúng sanh gồm có cứu ngặc, cứu nghèo và cứu khổ, trong các thứ khổ khó cứu là khổ  sanh già bệnh chết. Nếu cứu chúng sanh thoát khỏi con đường sanh tử, tức là tướng chân thực cúng dường Phật.
          3. Nhiếp thọ chúng sanh cúng dường: khiến cho chúng sanh tin hiểu Phật pháp, nguyện bỏ ác làm lành đó là cúng dường Phật. Khuyến hóa mọi người tu theo Phật, khuyên người niệm Phật, khuyến dụ người đi nghe pháp, rủ người làm Phật sự v.v...đều gọi là nhiếp thọ cúng dường. Nghĩa là thâu nhiếp chúng sanh vào nhà Phật pháp, thọ lãnh giáo pháp Phật gọi là nhiếp thọ cúng dường.
          4. Đại chúng sanh khổ cúng dường: Đại là thay thế, mình vì chúng sanh mà thay thế cái khổ nhọc cho họ được vui bớt khổ. Ví như có một người không gánh nổi một gánh nặng đi một đoạn đường chúng ta gánh thế, hoặc xe không lên dốc nổi, ta đẩy cho xe lên dốc để đỡ cho con bò bớt khổ v.v...Như các nhà bác học nghiên cứu ra máy móc, xe cộ làm cho chúng sanh đi lại dễ dàng và mau chóng, ấy là thay khổ cho chúng sanh. Mà cái khổ ở đây nhắm vào cái khổ sinh tử. Chúng ta khổ luyện tập tu học để tìm con đường thoát khổ cho chúng sanh như đức Phật Thích Ca vậy.
           5. Cần tu thiện căn cúng dường: cần là siêng năng, siêng năng tu tập các thiện căn  là cúng dường. Tức đoạn trừ các phiền não: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ. Siêng năng đoạn trừ các phiền não ấy, thực hiện vô tham, vô sân, vô si tức là cúng dường.
          6. Bất xả Bồ Tát nghiệp: sự nghiệp của Bồ Tát là làm lợi ích cho chúng sanh. Bồ Tát luôn luôn đem tâm nguyện làm lợi ích cho chúng sanh trong mọi trường hợp, trong nhiều tình huống, tùy thuận chúng sanh mà làm lợi ích cho họ.
Nếu cuộc sống cần vui thì nguyện làm chim hót
Nếu sõi đá khô cành thì nguyện làm chuyển hóa màu xanh
Nguyện làm hoa khi vườn lá trơ cành
Nguyện làm  đuốc sáng khi giữa đường dài trăng lạnh.
          7. Bất ly Bồ đề tâm: tâm Bồ đề là tâm giác ngộ, trên cầu thành Phật dưới hóa độ chúng snh. Lúc nào cũng vì chúng sanh mà phát tâm Bồ đề. Bồ đề là quả vị chánh giác. Đạt được quả vị chánh giác mới độ hết chúng sanh. Người phát tâm tu học, tức phát tâm Bồ đề, nguyện ước tột cùng của người tu học theo Phật là đạt đến quả vị Chánh Giác. Ví như người học trò, mơ ước của họ là thi đậu. Nếu có thi đậu thì tương lai làm nên sự nghiệp, danh vọng, vợ đẹp, con xinh mới có hy vọng. Người tu cũng thế, có đạt được quả vị mới độ được chúng sanh.
                                                                   & &&
          Có người hỏi rằng: Anh tu theo Phật anh có muốn trở thành Phật không- Nếu muốn trở thành Phật, anh trở thành người tham và nếu anh không muốn thành Phật thì anh tu để làm gì?
Trả lời rằng: tu theo Phật, đi đúng theo con đường Phật đi thì dù có muốn hay không cũng đến con đường thành Phật thôi. Muốn đây không phải đồng như ham muốn thế tục, muốn đây là cái kỳ vọng, mục tiêu đặt ra cho người tu học. Ví như trồng một cái cây từ nhỏ đến lớn, rồi ra hoa đậu trái, trái xanh rồi đến trái chín- Dù muốn dù không, cây cuối cùng là ra hoa và kết trái vậy thôi.
                                                                                                29.3.2010

d & c

CÓ 7 CÁCH CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét