Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

BẮT ĐẦU HỌC PHẬT

BẮT ĐẦU HỌC PHẬT

(ý nghĩa nghe pháp)
       Từ khi bước vào học Phật đến khi tu học thành công chúng ta phải trải qua các chặng đường: cầu pháp, học pháp, chọn pháp, hành pháp, đạt pháp_ Hoằng pháp.
       Tại sao ta phải cầu pháp, phải học pháp? Bởi vì pháp đem lại cho chúng ta rất nhiều sự lợi ích không thể nghĩ bàn. Đức Phật nói rằng nhờ học pháp, hành pháp mà chúng ta chấm dứt gây những tội lỗi, từ bỏ những điều vô nghĩa.
       Nếu chúng ta không học phật pháp thì chúng ta tin phật chỉ để cầu mong trông đợi, không biết trừ bỏ phiền não. Nhờ học pháp mà người học phật biết chọn đâu là chánh đâu là tà, đâu là điều lành đâu là điều dữ. Từ bỏ những điều nói vô nghĩa.
       Nghe pháp giúp cho con người tịnh lạc, giống như mặt nước hồ thu, trong trẽo, lặng lẽ. Tịnh lạc là niềm an vui thanh tịnh, không phải như những niềm vui do loạn động thành nên. Sau niềm vui loạn động đó kéo theo nhiều cái khổ đau buồn phiền, không những cho mình mà cho cả gia đình xã hội nữa.Ví như các thứ vui như uống rượu bia, cờ bạc, ma tuý v.v…
       Từ đâu ta có niềm vui an tịnh, đó là nhờ có nghe pháp giúp cho thân tâm thanh tịnh. Sâu xa hơn nữa giúp cho ta đạt được, thấy biết, giác ngộ chẳng thể nghĩ bàn.
       Công đức nghe pháp giúp chúng ta vượt khổ sanh tử đạt được Niết Bàn, giúp chúng ta chấm dứt con đường sanh tử vô cùng vô tận.
       Qua chặng thứ hai chúng ta có tâm kính pháp, trọng pháp, hộ pháp.
       Nghe pháp quý hồ tinh bất quý hồ đa, học phật là tìm phương thức chuyển hoá mê lầm khổ đau phiền não, đó mới là chính thức nghe pháp.
        Nghe pháp như tìm vị ngọt của mía, để hưởng vị ngọt thâm diệu của   mía, chứ không phải để nhai bã mía. Học pháp phải có sáu thái độ như sau:                  
1.     Xem mình là người bệnh
2.     Xem pháp là thuốc
3.     Xem bậc Thầy là lương y
4.     Xem việc thực hành pháp giống như chữa bệnh
5.     Xem vị Thầy hướng đạo tâm linh thánh thiện như Phật
6.     Mong cho pháp tồn tại lâu dài.
 Đó là sáu thái độ học pháp chân chính: mỗi lần đau đầu sổ mũi là ta tìm thầy tìm thuốc. Trong khi trong ta bị bệnh tham, sân, si mà không hề lo tìm cách chữa trị.
                Sắc trẻ không dừng dường như ngựa chạy
                Mạng người vô thường mau hơn nước dốc
                Ngày nay dầu có khó bảo đảm ngày mai
                Mọi người hãy tinh tấn nỗ lực tu hành
                Chứ để phải ăn năn hối hận về sau không kịp
       Trị bệnh bằng hai cách mới hết bệnh
1.     Là uống thuốc chứ không phải đọc toa thuốc
2.     Phải biết kiêng cữ, uống thuốc mà không kiêng cữ thì thuốc uống mất tác dụng của thuốc, nên bệnh không lành
Việc tu tập cũng vậy ngoài việc giữ giới còn phải trừ bỏ những tập tánh xấu như cống cao ngã mạn, sân giận kiêu căng, thị phi, hơn thua phải trái, khoe khoang vv...

---------—]–---------

BẮT ĐẦU HỌC PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét