Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Ý NGHĨA CHỮ TU TRONG ĐẠO PHẬT

Ý NGHĨA CHỮ TU TRONG ĐẠO PHẬT

THÍCH CHƠN TRÍ
       1-Lời nói đầu:
      1- Tu là một danh từ được thông dụng nhiều nhất trong Đạo Phật. Tuy thế vẫn có nhiều người chưa hiểu, hoặc hiểu sai lầm.
      2- Trong giới Phật tử, cũng còn có rất nhiều người chưa hiểu rõ ý nghĩa danh từ ấy.
      Không hiểu thì không thấy giá trị, nhưng hiểu không rõ và hiểu lầm thì lại mất lợi ích trong khi tu tập.   
      Vì vậy, chúng ta cần phải nghiên cứu, tìm hiểu ý nghĩa chữ tu, để thấy rõ giá trị và trong khi tu tập được đúng đắn, có nhiều lợi ích.

      II- Những điều ngộ nhận về chữ Tu.

       1- Tu là ngồi yên một chổ, đôi mắt lim dim, và suốt ngày chỉ biết say sưa theo câu kinh tiếng kệ.
       2- Tu là yếm thế, là xa mùi trần tục, là không gánh vác việc đời, chỉ cần yên thân, vui sống với cỏ cây, với núi rừng thanh vắng.
       3- Tu là việc riêng của những người đầu tròn áo vuông, của ông già bà cả, của những người ốm yếu bệnh tật không gánh vác được công việc xã hội, và của hạng người bất mãn về đường công danh, thất bại về công ăn việc làm, hoặc trắc trở về tình duyên...
      III ý nghĩa chữ Tu.
      1- Chỉnh đốn tu bổ về đời sống hình thức như thân thể, nhà cửa, công ăn việc làm. . .từ chỗ xấu xa bất tiện thành tốt đẹp.
      2- Chỉnh đốn tu bổ về đời sống tinh thần như tư tưởng, ý chí, quan niệm. . .từ chổ tối tăm, u mê, thành sáng suốt thông minh.
      3- Nói tóm lại, tu nghĩa là sửa. Sửa chữa từ hình thức đến tinh thần, từ hành động đến tâm lý, cái gì  giỡ thì sửa chữa lại thành hay, điều gì xấu thì sửa chữa lại thành tốt.
      4- Nhưng tu theo đời là sửa chữa hình thức, tinh thần xấu xa thành tốt đẹp.
      5- Còn tu theo Đạo là biến cải hình thức, tinh thần tốt đẹp ấy thành những điều kiện cần thiết cho sự giác ngộ và giải thoát.

      IV- Những hạng người tu trong Đạo Phật

      1- Tại gia: Những người không đủ điều kiện xuất gia tu hành, tuy họ làm đủ mọi việc trong đời, nhưng tâm chí vẫn mến tin Đạo, và luôn luôn dốc lòng phụng sự, thật hành chánh pháp trong phạm vi của người tại gia( Cư Sĩ ).
      2- Xuất gia : Những người thoát ly gia đình nhỏ hẹp, chuyên lo tu hành, nghiêm trì giới luật và hoằng dương chánh pháp ( Tăng già ).
      3- Bồ tát : Những người Phật tử gồm tại gia xuất gia phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh, hy sinh đời sống cá nhân nguyện làm những điều lợi ích rộng lớn cho xã hội, cho tất cả muôn loài chúng sanh.
      V- Những phương châm tu tập trong Đạo Phật.
      1- Phương châm tu tập của phái tại gia là : Tám chánh đạo:
      a- Chánh tri kiến : Hiểu biết sáng suốt, chính xác, đúng đắn, hợp chánh lý.
      b- Chánh tư duy : Suy nghĩ những điều chánh đáng, hợp lẽ phải, thiết thực.
      c-  Chánh ngữ : Lời nói ngay thật, có lợi ích .
      d-  Chánh nghiệp : Hành động chánh đáng, lợi ích chung.
      đ- Chánh mạng : Sinh sống thanh cao, ngay lành, đúng  pháp.
      e- Chánh tinh tấn : Siêng năng tu tập, làm các việc lành, trừ bỏ điều ác, các điều tổn hại .
      g- Chánh niệm : Ghi nhớ chơn chánh, như nhớ lời Phật dạy để tu hành, nhớ tội lỗi để trừ bỏ, và nhớ bốn ân để đền trả.
      h- Chánh định: Tu tập thiền định chơn chánh, để phát triển trí tuệ và chứng quả Giác ngộ cùng tột,
      2- Phương châm của hai phái xuất gia và Bồ tát là Bốn hoằng thệ nguyện :
       a-  Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
       b- Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
       c- Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
       d- Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
       Tuy nhiên Tám chánh đạo là phương châm tu tập của phái tại gia, nhưng phái xuất gia, Bồ tát cũng phải lấy phương châm ấy làm hạ tầng cơ bản, trước khi kiến thiết thượng tầng vĩ đại là Bốn hoằng thệ nguyện, còn phái tu tại gia tuy lấy Tám chánh đạo làm phương châm xây dựng cơ bản tu hành của mình nhưng cũng luôn luôn lấy bốn hoằng thệ nguyện của hai phái xuất gia và Bồ tát làm mục tiêu hướng thượng.
          VI. Mục đích của những phương châm tu tập trong đạo Phật
          1. Rèn luyện thân tâm ta và người cho được thanh tịnh thuần thiện
          2. Xây dựng hạnh phúc giác ngộ giải thoát cho bản thân, gia đình và xã hội.
          3. Cải tạo cuộc đời đau khổ hiện tại trở thành hiện tại nhân gian.
          VII. Nhận xét và kết luận
          1-Nhận thấy : Với ý nghĩa chữ Tu trong đạo Phật, thì tất cả các tầng lớp người, ở mọi hoàn cảnh, ai cũng có thể tu và cũng được tu nhất là với tuổi hoa niên, là tuổi tràn đầy triển vọng là  hình ảnh tươi sáng của tiền đồ gia đình, xã hội dân tộc và thế gian, lại càng phải hướng đến và chuyên lo tu tập hơn ai hết.
          2. Riêng hàng Phật tử, là những người con trong nhà của Đạo Phật, chúng ta cần phải tinh tấn tu tập. Tinh tấn tu tập để đức hạnh được tiến bộ và được gần đức Phật. Tinh tấn tu tập để làm gương mẫu khuyến tấn cho mọi người, đồng thời để duy trì giá trị chân thật của Đạo trong nhân gian.
          3. Nói tóm, nếu mọi người trong nhân gian ai ai cũng thấy rằng mình có trách nhiệm bổn phận hoặc nhiều, hoặc ít, hoặc lớn hoặc nhỏ trong công cuộc góp sức kiến tạo cuộc đời xấu xa hiện tại thành thiện mỹ, đau khổ thành an vui, thì tất nhiên mọi người, đồng thời lại để duy trì giá trị chân thật của Đạo trong nhân gian.

          3. Nói tóm lại, nếu mọi người trong nhân gian ai ai cũng thấy rằng mình có trách nhiệm, bổn phận hoặc nhiều, hoặc ít, hoặc lớn  hoặc nhỏ trong công cuộc góp sức kiến tạo cuộc đời xấu xa hiện tại thành thiện mỹ, đau khổ thành an vui, thì tất nhiên mọi người đều phải hiểu và thật hành chữ '' Tu ''chính đáng của mình. Nhưng chữ tu chính đáng là gì, nếu không phải là chữ Tu với tinh thần quảng đại, sáng tỏ trong đạo Phật.

Ý NGHĨA CHỮ TU TRONG ĐẠO PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét