Ý NGHĨA CHỮ TU TRONG ĐẠO PHẬT
THÍCH
CHƠN TRÍ
1-Lời nói đầu:
1- Tu là một danh từ được thông dụng
nhiều nhất trong Đạo Phật. Tuy thế vẫn có nhiều người chưa hiểu, hoặc hiểu sai
lầm.
2-
Trong giới Phật tử, cũng còn có rất nhiều người chưa hiểu rõ ý nghĩa danh từ
ấy.
Không hiểu thì không thấy giá trị, nhưng
hiểu không rõ và hiểu lầm thì lại mất lợi ích trong khi tu tập.
Vì vậy, chúng ta cần phải nghiên cứu, tìm
hiểu ý nghĩa chữ tu, để thấy rõ giá trị và trong khi tu tập được đúng đắn, có
nhiều lợi ích.
II- Những điều
ngộ nhận về chữ Tu.
1- Tu là ngồi yên một chổ, đôi mắt lim
dim, và suốt ngày chỉ biết say sưa theo câu kinh tiếng kệ.
2- Tu là yếm thế, là xa mùi trần tục, là
không gánh vác việc đời, chỉ cần yên thân, vui sống với cỏ cây, với núi rừng
thanh vắng.
3- Tu là việc riêng của những người đầu
tròn áo vuông, của ông già bà cả, của những người ốm yếu bệnh tật không gánh
vác được công việc xã hội, và của hạng người bất mãn về đường công danh, thất
bại về công ăn việc làm, hoặc trắc trở về tình duyên...
III ý nghĩa chữ Tu.
1- Chỉnh đốn tu bổ về đời sống hình thức
như thân thể, nhà cửa, công ăn việc làm. . .từ chỗ xấu xa bất tiện thành tốt
đẹp.
2- Chỉnh đốn tu bổ về đời sống tinh thần
như tư tưởng, ý chí, quan niệm. . .từ chổ tối tăm, u mê, thành sáng suốt thông
minh.
3- Nói tóm lại, tu nghĩa là sửa. Sửa chữa
từ hình thức đến tinh thần, từ hành động đến tâm lý, cái gì giỡ thì sửa chữa lại thành hay, điều gì xấu
thì sửa chữa lại thành tốt.
4- Nhưng tu theo đời là sửa chữa hình
thức, tinh thần xấu xa thành tốt đẹp.
5- Còn tu theo Đạo là biến cải hình thức,
tinh thần tốt đẹp ấy thành những điều kiện cần thiết cho sự giác ngộ và giải
thoát.
IV- Những hạng
người tu trong Đạo Phật
1- Tại gia: Những người không đủ điều
kiện xuất gia tu hành, tuy họ làm đủ mọi việc trong đời, nhưng tâm chí vẫn mến
tin Đạo, và luôn luôn dốc lòng phụng sự, thật hành chánh pháp trong phạm vi của
người tại gia( Cư Sĩ ).
2- Xuất gia : Những người thoát ly gia
đình nhỏ hẹp, chuyên lo tu hành, nghiêm trì giới luật và hoằng dương chánh pháp
( Tăng già ).
3- Bồ tát : Những người Phật tử gồm tại
gia xuất gia phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh, hy sinh đời sống cá nhân nguyện
làm những điều lợi ích rộng lớn cho xã hội, cho tất cả muôn loài chúng sanh.
V- Những phương châm tu tập trong Đạo
Phật.
1- Phương châm tu tập của phái tại gia là
: Tám chánh đạo:
a- Chánh tri kiến : Hiểu biết sáng suốt,
chính xác, đúng đắn, hợp chánh lý.
b- Chánh tư duy : Suy nghĩ những điều
chánh đáng, hợp lẽ phải, thiết thực.
c-
Chánh ngữ : Lời nói ngay thật, có lợi ích .
d-
Chánh nghiệp : Hành động chánh đáng, lợi ích chung.
đ- Chánh mạng : Sinh sống thanh cao, ngay
lành, đúng pháp.
e- Chánh tinh tấn : Siêng năng tu tập,
làm các việc lành, trừ bỏ điều ác, các điều tổn hại .
g- Chánh niệm : Ghi nhớ chơn chánh, như
nhớ lời Phật dạy để tu hành, nhớ tội lỗi để trừ bỏ, và nhớ bốn ân để đền trả.
h- Chánh định: Tu tập thiền định chơn
chánh, để phát triển trí tuệ và chứng quả Giác ngộ cùng tột,
2- Phương châm của hai phái xuất gia và
Bồ tát là Bốn hoằng thệ nguyện :
a-
Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
b- Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn,
c- Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
d- Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành
Tuy nhiên Tám chánh đạo là phương châm
tu tập của phái tại gia, nhưng phái xuất gia, Bồ tát cũng phải lấy phương châm
ấy làm hạ tầng cơ bản, trước khi kiến thiết thượng tầng vĩ đại là Bốn hoằng thệ
nguyện, còn phái tu tại gia tuy lấy Tám chánh đạo làm phương châm xây dựng cơ
bản tu hành của mình nhưng cũng luôn luôn lấy bốn hoằng thệ nguyện của hai phái
xuất gia và Bồ tát làm mục tiêu hướng thượng.
VI.
Mục đích của những phương châm tu tập trong đạo Phật
1. Rèn luyện thân tâm ta và người cho
được thanh tịnh thuần thiện
2. Xây dựng hạnh phúc giác ngộ giải
thoát cho bản thân, gia đình và xã hội.
3. Cải tạo cuộc đời đau khổ hiện tại
trở thành hiện tại nhân gian.
VII. Nhận xét và kết luận
1-Nhận
thấy : Với ý nghĩa chữ Tu trong đạo
Phật, thì tất cả các tầng lớp người, ở mọi hoàn cảnh, ai cũng có thể tu và cũng
được tu nhất là với tuổi hoa niên, là tuổi tràn đầy triển vọng là hình ảnh tươi sáng của tiền đồ gia đình, xã
hội dân tộc và thế gian, lại càng phải hướng đến và chuyên lo tu tập hơn ai
hết.
2. Riêng hàng Phật tử, là những người
con trong nhà của Đạo Phật, chúng ta cần phải tinh tấn tu tập. Tinh tấn tu tập
để đức hạnh được tiến bộ và được gần đức Phật. Tinh tấn tu tập để làm gương mẫu
khuyến tấn cho mọi người, đồng thời để duy trì giá trị chân thật của Đạo trong
nhân gian.
3. Nói tóm, nếu mọi người trong nhân
gian ai ai cũng thấy rằng mình có trách nhiệm bổn phận hoặc nhiều, hoặc ít,
hoặc lớn hoặc nhỏ trong công cuộc góp sức kiến tạo cuộc đời xấu xa hiện tại
thành thiện mỹ, đau khổ thành an vui, thì tất nhiên mọi người, đồng thời lại để
duy trì giá trị chân thật của Đạo trong nhân gian.
3. Nói tóm lại, nếu mọi người trong
nhân gian ai ai cũng thấy rằng mình có trách nhiệm, bổn phận hoặc nhiều, hoặc
ít, hoặc lớn hoặc nhỏ trong công cuộc
góp sức kiến tạo cuộc đời xấu xa hiện tại thành thiện mỹ, đau khổ thành an vui,
thì tất nhiên mọi người đều phải hiểu và thật hành chữ '' Tu ''chính đáng của
mình. Nhưng chữ tu chính đáng là gì, nếu không phải là chữ Tu với tinh thần
quảng đại, sáng tỏ trong đạo Phật.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét