PHẬT GIÁO VÀ DÂN TỘC
Nếu như sức mạnh tinh thần đã tạo nên
một sự tồn vong của dân tộc nhất là dân tộc Việt Nam, thì ta phải nghĩ đến một
sức mạnh đã nuôi dưỡng tinh thần người Việt: Sức mạnh Phật giáo.
Đứng về chiều ngang mà xét, thì Phật
giáo Việt Nam chính là sự kết hợp của một khối người trên 85% dân số toàn quốc.
Đứng về chiều dọc mà xét thì Phật giáo Việt Nam là nguồn sinh lực nối tiếp trường kỳ gần 20 thế kỷ đã tạo cho dân tộc
một truyền thống tinh thần độc đáo và đặc biệt. Nếu như dân tộc cũng được biểu
hiện bởi hai chiều ngang dọc như thế thì Phật giáo với dân tộc là một. Khi nhìn
dưới khía cạnh dân tộc thì đó là dân tộc Phật giáo, khi nhìn dưới cạnh Phật
giáo thì đó là Phật giáo dân tộc. Dân tộc hay Phật giáo chỉ là hai nhãn hiệu,
hai danh từ để biểu thị cho một thực thể duy nhất bất khả phân.
Cho nên chúng ta có thể thẳn thắng để
nhận rằng sự tồn vong của Phật giáo phụ thuộc vào sự tồn vong của dân tộc và
ngược lại sự tồn vong của dân tộc cũng phải phụ thuộc vào sự tồn vong của Phật
giáo. Khi ta dùng chai chữ phụ thuộc là ta còn nhìn Phật giáo và dân tộc qua hai phương diện khác nhau. Nhưng chỉ có
sự tồn vong chung, khi ta nhìn dân tộc
và Phật giáo trong sự đồng hoá toàn diện và toàn thể.
Từ nhận thức như vậy, ta cũng có thể
quả quyết nói rằng kẻ nào cố tâm làm suy
nhược Phật giáo. Khối người gồm 85% dân số toàn quốc tức là đã cố tâm làm suy
nhược dân tộc. Những hành động như đốt nhà, bắt bớ khủng bố. Phật tử cũng vì
thế không chỉ nhắm chà đạp Phật giáo mà còn chà đạp lên dân tộc nữa.
Trong quá khứ, sức lớn mạnh của Phật
giáo đã là sức lớn mạnh của dân tộc. Sức lớn mạnh đó đã từng đem uy thế cho dân
tộc qua các triều đại Lý, Trần trong mọi lĩnh vực từ văn hoá đến quân sự, chính
trị. Trong hiện tại, sức lớn mạnh của Phật giáo đang còn bị phân tán và đe doạ
chẳng khác nào sức lớn mạnh của dân tộc còn bị phân tán và đe doạ. Nhưng trong
tương lai, sức lớn mạnh của dân tộc và Phật giáo như thế nào còn phải tuỳ thuộc
ở khả năng và ý chí của chúng ta hôm
nay.
Mỗi khát vọng của dân tộc chúng ta hôm
nay là làm thế nào để chấm dứt mọi đau khổ bất công để tiến đến hoà bình an lạc
trong tinh thần tự do dân chủ. Khát vọng đó thích hợp với mục tiêu Phật giáo là
đề cao giá trị con người, xoá bỏ ý thức bất bình đẳng, cách mạng thường trực
con người và xã hội con người để thăng tiến cộng đồng trong tinh thần hoà đồng
và tiến hoá.
Nỗi đau khổ của dân tộc ta hôm nay như
đã có lần đề cập vốn xuất phát từ những tâm niệm tham dục, bạo cuồng cùng những
hình thái sinh hoạt xa lạ, ngoại lai phản lại truyền thống dân tộc. Chính những
hình thái sinh hoạt xa lạ ngoại lai đó
với độc tố của chúng đã phá hoại cơ thể dân tộc bằng những cơn sốt trầm trọng.
Nếu như sức mạnh tinh thần như trên đã
nói qua bao nhiêu thử thách tạo nên sự tồn vong của dân tộc thì sứ mệnh của
Phật giáo là phải tạo nên sức mạnh tinh thần đó. Hay nói khác hơn thì sức mạnh
tinh thần đó chính là Phật giáo vậy.
Năng lực tự lập tự tồn của dân tộc
trong quá khứ là kinh nghiệm quý báu về sức
mạnh tinh thần đó. Và sự hiện diện của Phật giáo cả chiều ngang lẫn
chiều dọc trong lịch sử chứng minh một cách hùng hồn rằng Phật giáo chính là
sức mạnh tinh thần đó.
Ý chí thống nhất của 85% dân số toàn
quốc - ý chí của dân tộc mà cũng là ý chí của khối Phật giáo sẽ giúp dân tộc
đồng tâm nhất trí chống trả và loại bỏ
mọi hình thái sinh hoạt xa lạ, phản lại truyền thống giống nòi. Mảnh đất
quê hương cũng như đời sống tinh thần chỉ được hàn gắn khi dân tộc đẩy xa những
chủ thuyết xa lạ đang chia nhau xâu xé, phun độc hành hạ quần chúng Việt Nam.
Hãy mang lại sinh lực cho dân tộc bằng
Phật giáo và hãy làm sinh sắc Phật giáo bằng dân tộc.
Liên
Hoa Nguyệt San Số 8- 1964.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét