Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

PHẬT GIÁO VÀ DÂN TỘC

PHẬT GIÁO VÀ DÂN TỘC

          Nếu như sức mạnh tinh thần đã tạo nên một sự tồn vong của dân tộc nhất là dân tộc Việt Nam, thì ta phải nghĩ đến một sức mạnh đã nuôi dưỡng tinh thần người Việt: Sức mạnh Phật giáo.
          Đứng về chiều ngang mà xét, thì Phật giáo Việt Nam chính là sự kết hợp của một khối người trên 85% dân số toàn quốc. Đứng về chiều dọc mà xét thì Phật giáo Việt Nam là nguồn sinh lực nối tiếp  trường kỳ gần 20 thế kỷ đã tạo cho dân tộc một truyền thống tinh thần độc đáo và đặc biệt. Nếu như dân tộc cũng được biểu hiện bởi hai chiều ngang dọc như thế thì Phật giáo với dân tộc là một. Khi nhìn dưới khía cạnh dân tộc thì đó là dân tộc Phật giáo, khi nhìn dưới cạnh Phật giáo thì đó là Phật giáo dân tộc. Dân tộc hay Phật giáo chỉ là hai nhãn hiệu, hai danh từ để biểu thị cho một thực thể duy nhất  bất khả phân.
          Cho nên chúng ta có thể thẳn thắng để nhận rằng sự tồn vong của Phật giáo phụ thuộc vào sự tồn vong của dân tộc và ngược lại sự tồn vong của dân tộc cũng phải phụ thuộc vào sự tồn vong của Phật giáo. Khi ta dùng chai chữ phụ thuộc là ta còn nhìn Phật giáo và dân tộc  qua hai phương diện khác nhau. Nhưng chỉ có sự tồn vong chung, khi ta  nhìn dân tộc và Phật giáo trong sự đồng hoá toàn diện và toàn thể.
          Từ nhận thức như vậy, ta cũng có thể quả quyết nói rằng  kẻ nào cố tâm làm suy nhược Phật giáo. Khối người gồm 85% dân số toàn quốc tức là đã cố tâm làm suy nhược dân tộc. Những hành động như đốt nhà, bắt bớ khủng bố. Phật tử cũng vì thế không chỉ nhắm chà đạp Phật giáo mà còn chà đạp lên dân tộc nữa.
          Trong quá khứ, sức lớn mạnh của Phật giáo đã là sức lớn mạnh của dân tộc. Sức lớn mạnh đó đã từng đem uy thế cho dân tộc qua các triều đại Lý, Trần trong mọi lĩnh vực từ văn hoá đến quân sự, chính trị. Trong hiện tại, sức lớn mạnh của Phật giáo đang còn bị phân tán và đe doạ chẳng khác nào sức lớn mạnh của dân tộc còn bị phân tán và đe doạ. Nhưng trong tương lai, sức lớn mạnh của dân tộc và Phật giáo như thế nào còn phải tuỳ thuộc ở khả  năng và ý chí của chúng ta hôm nay.
          Mỗi khát vọng của dân tộc chúng ta hôm nay là làm thế nào để chấm dứt mọi đau khổ bất công để tiến đến hoà bình an lạc trong tinh thần tự do dân chủ. Khát vọng đó thích hợp với mục tiêu Phật giáo là đề cao giá trị con người, xoá bỏ ý thức bất bình đẳng, cách mạng thường trực con người và xã hội con người để thăng tiến cộng đồng trong tinh thần hoà đồng và tiến hoá.
          Nỗi đau khổ của dân tộc ta hôm nay như đã có lần đề cập vốn xuất phát từ những tâm niệm tham dục, bạo cuồng cùng những hình thái sinh hoạt xa lạ, ngoại lai phản lại truyền thống dân tộc. Chính những hình thái sinh hoạt  xa lạ ngoại lai đó với độc tố của chúng đã phá hoại cơ thể dân tộc bằng những cơn sốt trầm trọng.
          Nếu như sức mạnh tinh thần như trên đã nói qua bao nhiêu thử thách tạo nên sự tồn vong của dân tộc thì sứ mệnh của Phật giáo là phải tạo nên sức mạnh tinh thần đó. Hay nói khác hơn thì sức mạnh tinh thần đó chính là Phật giáo vậy.
          Năng lực tự lập tự tồn của dân tộc trong quá khứ là kinh nghiệm quý báu về sức  mạnh tinh thần đó. Và sự hiện diện của Phật giáo cả chiều ngang lẫn chiều dọc trong lịch sử chứng minh một cách hùng hồn rằng Phật giáo chính là sức mạnh tinh thần đó.
          Ý chí thống nhất của 85% dân số toàn quốc - ý chí của dân tộc mà cũng là ý chí của khối Phật giáo sẽ giúp dân tộc đồng tâm nhất trí chống trả và loại bỏ  mọi hình thái sinh hoạt xa lạ, phản lại truyền thống giống nòi. Mảnh đất quê hương cũng như đời sống tinh thần chỉ được hàn gắn khi dân tộc đẩy xa những chủ thuyết xa lạ đang chia nhau xâu xé, phun độc hành hạ quần chúng Việt Nam.
          Hãy mang lại sinh lực cho dân tộc bằng Phật giáo và hãy làm sinh sắc Phật giáo bằng dân tộc.
                                      Liên Hoa Nguyệt San Số 8- 1964.

PHẬT GIÁO VÀ DÂN TỘC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét