HÃY TỎ RA MÌNH LÀ PHẬT TỬ
Đây là những lời tha thiết chúng tôi
muốn nói được đến tận tai, vào tận lòng đến toàn thể các Phật tử tại gia. Chúng
tôi mong nó được tiếng vang lớn của quý vị đáp lại lòng chân thành của nó .
Trước hết chúng ta xin quý vị hãy ''
thẳng thắn tỏ ra mình là Phật tử trong bất cứ trường hợp nào ''.
Chúng tôi cũng biết rằng: Tiếp xúc với
người mà tỏ ra mình là Phật tử, thì có lắm khi thế là một bức màn đã hạ xuống
giữa mình và họ. Nhưng tỏ ra một cách ngoan cố, hơn nữa một cách kiêu căng, ấy
là đủ. Còn trong mọi trường hợp, bất cứ tiếp xúc với ai, ta phải thành thật tỏ
ra '' mình là người Phật tử'' Điều ấy cần lắm. Vì chúng ta phải như thế để tỏ
sự trung thành của mình đối với Đạo
Pháp, để tỏ sự hợp lý của đạo Pháp mình
tín ngưỡng, hơn nữa để dắt dẫn người vào đạo Pháp.
Chúng tôi thấy có người nghĩ rằng mình
không phải là Phật tử xứng đáng nên
không dám, không muốn tỏ ra mình là Phật tử trước mặt mọi người. Nhưng các vị
có biết cho rằng chính thế, chính điều không muốn '' Tỏ ra mình là Phật tử ''
là không xứng đáng với một người Phật tử rồi không ?. Huống chi Phật pháp vô
thượng và vô cùng, được làm con Phật là hơn người lắm rồi, còn thực hành cho
xứng đáng được bao nhiêu thì được. Ngay một điều nhỏ '' tỏ ra mình là một Phật
tử '' mà không thực hành được thì còn gì nữa ? Vậy các vị phải hiểu rằng '' tỏ
ra mình là Phật tử'' là thực hành xứng đáng, một Phật tử khá xứng đáng rồi vậy .
Có lắm người nghĩ:'' tự xưng hay tỏ ra mình
là Phật tử'' thì sợ bị người công kích. Nhưng người công kích ấy nếu là người
ngoài mà đối lập với tín ngưỡng chúng ta, thì họ càng công kích càng tỏ cái
phải của Đạo pháp ta tín ngưỡng. Tôi liên tưởng sự khinh chê của con chim sâu
đối với con chim đại bàng. Còn người công kích ta nếu là người ngoài mà công
kích một cách vũ phu, công kích vì những sự xích mích hay những lý do khác, thì
thế họ đã phạm đến tín ngưỡng của người, họ là người không lịch sự, nhân cách
họ không xứng đáng, ta để ý làm chi. Còn nếu là Phật tử mà công kích nhau như
thế thì thật là một tội lỗi lớn. Sao ta lại công kích sự ''tự xưng'' sự ''tỏ
ra'' là Phật tử ? . Dầu người Phật tử khác không xứng đáng đến đâu, sự '' tự
xưng hoặc tỏ ra mình là Phật tử '' vẫn là sự thực hành cần thiết, sự thành
thật, sự đáng kính, và như vậy là kính Đức Phật. Nay ta công kích việc ấy là ta
công kích sự tu hành ( đó là sự tu hành rồi vậy ) sự cần thiết, sự thành thật,
sự đáng kính, và như vậy là công kích đức Phật, là tự công kích mình. Tội lỗi
thật không thể dung được, chúng ta đừng
vì tập quán ''chỉ trích người ,công kích người'' mà phạm vào tội lỗi ấy.
Có những vị nghĩ rằng tự xưng hoặc tỏ ra
mình là Phật tử, thì ngại cho nghề nghiệp bất chính của mình, thiệt thòi chọ sự
cạnh tranh quá đáng của mình, có lắm khi lại mỉa mai cho cử chỉ và lời tiếng ''
không nhịn thua'' của mình. Nhưng nếu thế thì sự ''tự xưng là Phật tử'' sự ''
tỏ ra mình là Phật tử'' quả là một điều vô thượng, một sự cần thiết vô cùng vậy.
Sao ta không thực hành một việc giản dị mà lợi ích ấy ?
Hiện nay, có những người tự xưng là Phật tử mà mê tín quấy quá. Những
người này càng tự xưng là Phật tử lại càng làm cho người hiểu lầm đạo Phật.
Phần đông người ta hiểu đạo bằng cách theo thói quen nhìn vào người tự xưng là
Phật tử của họ. Thế là có các người Phật tử khác muốn đứng lẫn lộn với những
người ấy, nên không muốn tỏ ra '' mình là Phật tử'' mà có khi lại công kích
những người ấy nữa. Ấy là một cử chỉ không đúng tí nào. Những người ấy tự xưng
là Phật tử mà làm cho người hiểu lầm đạo Phật của ta, thì bây giờ chính chúng
ta phải tỏ ra tự xưng ''mình là Phật tử'' để cải chính lại. Muốn người ta không
hiểu lầm Phật pháp, những người Phật tử phải tự tỏ rõ mình ra. Huống chi so
sánh với người kia, ta còn kém nhiều, họ thành thực và can đảm hơn một cách rõ
rệt. Nói rằng họ tự xưng như thế làm cho đạo pháp bị hiểu lầm, bị ẩn khuất, thì
ta chẳng khác gì, ta làm cho đạo pháp bị hiểu lầm, bị ẩn khuất, sự làm thinh,
sự che giấu, sự kém thành thật,sự kém can đảm của mình. Lắm khi cử chỉ làm
thinh, không '' tỏ ra mình là Phật tử'' trước mọi người còn tai hại hơn, mọi
người sẽ nghĩ rằng đạo Phật có hay gì vì chính những người tín đồ không muốn tỏ
ra mình là Phật tử.Hại biết ngần nào?
Riêng đối với Phật tử quấy quá và mê tín,
ta phải tìm cách chuyển họ, chứ không được công kích , là Phật tử mà ta công
kích họ thì, môi hở răng lạnh, ta công kích họ là gián tiếp tự công kích mình
tự gạt bỏ người đồng tín ngưỡng của mình. Họ quấy quá nhưng còn hơn những người
ngoại đạo. Họ quấy quá nhưng đối với Tam bảo, lắm khi còn trung thành và duy
nhất hơn. Vả lại các vị nhớ công kích chỉ trích không sửa đổi người mà chỉ là
gạt người ra khỏi đạo pháp. Huống chi họ là người không đáng công kích. Nếu các
vị chân chánh mà so sánh với họ thì hoàn cảnh chẳng khác gì những người thành
phố sánh với người nhà quê; nhà quê họ không học thức nhưng tiền và sức của họ
xây dựng lên thành phố, người thành phố hưởng của họ lại kiêu hảnh với họ một
cách lố bịch. Chúng ta cũng vậy ; Duy trì và xây dựng Đạo pháp là lực lượng
chung mà ta là người phước duyên được hưởng Đạo pháp khá, thế thì ta phải cám
ơn người hơn ta mới phải, sao lại công kích ? Cho nên việc ta làm là phải
khuyến dẫn họ, một trong sự khuyến dẫn ấy là làm sao cho họ '' tỏ ra mình là
Phật tử '' trước mọi người và trong mọi trường hợp. Và cách hướng dẫn hay nhất
là chính ta phải làm như thế trước.
Có những người không '' tỏ ra mình là
Phật tử'' đến nổi không tụng kinh, ăn chay một cách bộc lộ, công nhiên. Có khi
họ đến Đạo Phật với một thái độ tán thành, thiện cảm. Rồi dừng lại ở đó. Họ
không muốn '' tỏ ra mình là Phật tử'' để cá nhân được rộng rãi hơn, đến với ai
cũng được mà không có một tín ngưỡng, một lý tưởng dứt khoát. Điều ấy là điều
mà chúng ta, nhứt là người trí thức, rất không nên làm, bởi như thế là chúng ta
không thành thật với chính mình và có thể mang tiếng bắt cá nhiều tay.
Lại có những người Phật tử vin vào giáo
lý không phân biệt nên lắm khi không những không tỏ ra ''mình là Phật tử'' trước
những người đối lập với tín ngưỡng mình mà còn nói theo họ, làm với họ nữa.
Nhưng tinh thần rộng lớn vô phân biệt là thấy ai khổ cũng cứu, mà cứu bằng cách
dùng mọi phương tiện đem Phật pháp đến cho họ. Nói khác đi là làm sao cho họ
cũng thành Phật tử. Trong những trường hợp, hợp tác với người đối lập Phật
pháp, chúng ta phải xét có thể đi đến mục đích trên, hoặc ít ra có lợi ích cho
Phật pháp mới được làm, còn khi ta là Phật tử mà hợp tác với người đối lập tín
ngưỡng mình không vì chuyển hoá họ, không vì lợi ích Đạo pháp, mà vì bất cứ một
lý do nào, dù là lý do của cá nhân mình đi nữa, cũng có hại cả. Cái hại thứ
nhất là phạm giới Tam quy: Không theo thiên thần quỷ vật ( ai chủ trương không
có Phật pháp cũng thuộc loại quỷ vật cả ). Không theo ngoại đạo tà giáo ( lợi
ích cách gì cho người mà không làm cho người tín ngưỡng Phật pháp cũng là tà
giáo), Và không theo tổn hữu ác đảng ( ai chủ trương công kích Phật pháp đều là
tổn hữu ác đảng cả ). Cái hại thứ hai là làm theo, nói theo những người đối lập
tín ngưỡng Phật pháp tức là làm cho mình khinh thị và làm cho họ khinh thị tín
ngưỡng của mình vậy. Người tự trọng không bao giờ chịu nhục khi tín ngưỡng của
mình bị khinh thị, huống chi tự mình khinh thị tín ngưỡng của mình. Có người
nghĩ rằng mình làm với người như thế người sẽ khen mình quảng đại, không cố
chấp hẹp hòi mình dũng cảm trước điều mà dầu không hợp với Phật pháp. Nhưng
khen thế tức là chê đấy ! Người ta chê tự tín ngưỡng hời hợt của mình, người ta
thấy mình dễ lung lạc, tai hại hơn nữa, người ta sẽ thấy mình có thể làm trái
tín ngưỡng của mình, làm trái quyền lợi của đạo mình, tức là tín ngưỡng của
mình và Đạo của mình không đáng gì vậy. Nhưng quả có phải không đáng gì hay
không ? chỉ mình không '' tỏ ra là Phật tử '' thì mới không đáng gì mà thôi.
Tôi từng thấy một đạo hữu hoà nhã đưa
tượng Phật đeo nơi ngực ra cho một người đối lập với tín ngưỡng mình:
- Xin lỗi Ngài, tôi đã là một Phật tử.
Thế là người kia tỏ ra cử chỉ hiểu biết
ngay. Một thanh niên Phật tử khác hiệp hoà một sự nài ép:
- Tôi là Phật tử, hoạt động không biết
nhiêu những đều lợi người của Đạo Phật rồi .
Một người khác không cúng tiền cho một
tổ chức từ thiện ngoài tổ chức của Đạo Phật:
- Xin lỗi ngài, chúng tôi làm từ thiện trong phạm vi Phật
giáo chúng tôi rồi, chúng tôi là Phật tử .
Chắc các vị sẽ hiềm rằng, như thế nó
quá hẹp hòi , Nhưng không phải đâu. Trong đạo ta không thiếu một địa hạt nào
cho ta hoạt động những điều ích lợi quần chúng, chỉ e chúng ta không đủ sức làm
cho vừa sự đòi hỏi của Đạo pháp. Các vị bị người ta công kích là ''người Phật
tử kém hoạt động những điều có ích'', bị công kích như thế các vị khó chịu,
nhiều vị lại hỏi sao Đạo pháp ta kém hoạt động như thế, trong khi đó, các vị đi
hoạt động theo người ! Mình không làm cho mình để bị công kích, trong khi đó,
mình đem việc làm của mình đi làm cho người để người công kích, không những họ
công kích, họ còn khinh thị mình theo đuôi họ nữa, thật là điên đảo.
Thường thấy có nhiều người phàn nàn
Phật giáo ta kém tổ chức, kém thế lực, kém rầm rộ. Có lẽ nghĩ thế nên có người
không ''tỏ ra mình là Phật tử ''. Nhưng cái kém trong Phật pháp, cái kém đáng
gọi là kém, là không tu hành, không thực hành theo Phật pháp, không thành thực
tỏ ra mình là Phật tử, dầu chỉ tỏ một cách tương đối, thì tự nhiên Phật pháp
lợi ích mình, người. Tôi chỉ nói đến sự lợi ích, lợi ích chân thật theo Phật
pháp mà thôi. Còn sự thế lực, sự rầm rộ thì lắm khi không hợp với Phật pháp. Ta
hãy tìm nơi Phật pháp những lực lượng lẽ phải, sự rầm rộ lợi ích, còn thế lực
và rầm rộ vô ích thì chắc chắn không bao giờ có, Nói thế là tôi muốn các vị để
ý hai cách lực lượng rầm rộ.
- Tôi muốn nhắc lời đạo hữu Malalasekara, Hội Trưởng Tổng Hội Phật Giáo
Thế Giới: Chúng ta đã nói với chúng ta con rắn hổ mang ở Ấn độ dương oai mà
người chết, con rắn hổ đất cũng dương oai mà mgười không hại gì. Chúng ta chỉ
tỏ lực lượng rầm rộ, để mà làm việc phải của chúng ta: thực hành giáo lý của
Phật. Mà muốn vậy thì ''tỏ ra mình là Phật tử'' cần lắm, cần thiết một cách
trực tiếp trong việc ấy.
Trên đây là chúng tôi muốn nói với các
vị Phật tử không ''tỏ ra mình là Phật tử'' vì lý do này vì lý do khác. Nhưng
ngoài ra, có những người tự coi mình là đạo dòng của Đạo Phật, ông bà cha mẹ và
thân quyến mình đều là Phật tử, vì vậy mà tự nhiên quá hoá ra vô ý không tỏ ''
mình là Phật tử'' trước mọi người, mọi trường hợp. Những người ấy quả như Phật
tử Mỹ nói '' Phật tử Á Đông sống nhờ Phật pháp nhưng lâu ngày họ như quên đi,
ví như nhờ không khí mà loài người được sống, nhưng ít ai nhớ đến không
khí. Sự nhận xét ấy quả là đúng. Nhưng
sao ta lại hời hợt với chính sự tín ngưỡng của chúng ta đến nỗi ấy; lại có
những người đáng khen đáng phục là thường đeo tượng Phật, tượng Bồ tát nơi
ngực, nhưng không chào hỏi nhau, Phật tử chúng ta đáng lý phải giúp nhau, đồng
vui đồng khổ với nhau, nhưng không được thế thì ít ra cũng chào hỏi vui vẻ với
nhau. Khi gặp nhau giữa đường, trong chợ, hay nơi hội hộp, chổ công cộng bất cứ
ở đâu, chúng ta cũng chào hỏi, tỏ tình thân ái với nhau, và chính điều ấy là
''tỏ ra mình là Phật tử'' và tỏ ra hơn nữa, gây ra ''lực lượng của Phật tử''
chúng ta vậy .
Biết sự ''tỏ ra mình là Phật tử'' là cần
thiết lắm rồi , vậy mong toàn thể các vị Phật tử tại gia hãy chú ý mấy điều tối thiểu sau đây:
-Thường đeo tượng Phật -Thường chào hỏi các
thầy và chào hỏi nhau.
- Thẳng thắn tỏ ra mình là Phật tử trong
mọi trường hợp.
- Không nói và làm theo người đối lập với
đạo pháp của mình khi thấy sự nói và làm việc ấy không chuyển hoá họ được, không
lợi cho danh dự và quyền lợi của Đạo Pháp mình.
- Tự mình và khuyên cả nhà ăn chay mỗi
tháng ít nhất là hai ngày Rằm và mồng một.
- Tự mình và toàn gia hãy niệm Phật to
tiếng hoặc nhỏ tiếng, mỗi tối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Nếu đọc
được bài sám hối càng tốt. Hãy ngồi ngay ngắn trên giường ngủ niệm và đọc cũng
được.
- Mỗi tháng đến chùa hay niệm Phật đường
ít nhất là một lần.
Không cần nói người xưa, hiện bây giờ
cũng có một số người '' tỏ ra mình là Phật tử'' đã quyết liệt trước sự thù
ghét, doạ dẩm, họ tin tưởng nơi Phật, tin lý nhân quả, thản nhiên thờ Phật, ăn
chay, đi chùa, tụng kinh như thường ở những nơi thôn dã, trong khi chung quanh
họ đầy sự hù doạ, châm biếm trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ, mà họ vẫn tự
nhiên giữ vững lập trường như không có việc gì xảy ra, có như thế mới thật là
Phật tử chân chánh bi trí dũng đầy đủ.
Đức Phật vô thượng, Phật pháp vô thượng,
được vinh dự làm người Phật tử, ta hãy '' tỏ ra mình là Phật tử '' để xứng đáng
với vinh dự ấy.
Trích Báo Viên Âm số 105-106
Ra ngày 8-5 TM
0 nhận xét:
Đăng nhận xét