TRÌ GIỚI TRỌN VẸN SẼ GIÚP BẠN BÌNH TÂMVÀ ĐEM LẠI NIỀM AN VUI HẠNH PHÚC
Khi bạn đã có Bồ
Đề tâm nguyện thì việc hành trì giới sẽ diễn ra một cách tự nhiên, giới luật sẽ
đem đến cho bạn một cảm giác an lành, là một cảm giác thực sự làm cho tâm bạn
được lắng xuống, vô cùng an lạc và hạnh phúc. Không phải là cảm giác tự hào mà
là sự trân trọng. Thực sự là bạn đang trân trọng khả năng thực hành giới, mà
không phô trương bạn là người ăn chay trường, hay người trì giới. Và bạn không
nên phô trương sự trì giới của mình cũng như việc ăn chay của mình. Phô trương
là một việc tự hào tự cao, tự tôn tự đại, sẽ mất cái cao quý của trì giới. Đây
là loại tâm tự phụ, không phù hợp với sự tu tập đạo giải thoát.
à
Trộm cắp - tà dâm -
nói dối là ác nghiệp làm cho người khác đau khổ, gia đình bất an, xã hội mất sự
an bình.
Nói dối là một sự lừa gạt. Sau khi bạn nói dối, bạn mất thể
diện, còn mọi người không tin bạn nữa. Đây là một ác nghiệp bạn cần phải tránh,
dù nhỏ nhặt như nói đùa, dần dần trở thành vấn đề lớn, ruốt cuộc bạn lừa rất
nhiều người. Rồi một ngày nào đó, bạn cũng sẽ lừa dối chính mình. Nói dối cũng là
tội rất nặng, giống như sát sinh vậy. Nó là điều rất xấu, rất nghiêm trọng. Ban
đầu có thể là không nghiêm trọng lắm, bởi vì nó giống như một trò đùa với sự
hài hước, nhưng sau đó, câu chuyện sẽ trở nên ngày càng xấu đi theo thời gian.
Vậy bạn phải loại bỏ ngay cả thói quen nói giỡn, nói đùa.
à
Bạn không nên ép buộc mình bố thí những gì mà mình chưa sẵn
sàng cho đi. Đừng nên cảm thấy hối hận về thiện hạnh bố thí của mình. Đây là
con đường đúng đắn để tu tập Bồ đề tâm.
à
Hối tiếc hay khoe khoang về một thiện nghiệp đã làm hoặc nổi
lòng sân hận với bậc Bồ tát sẽ huỷ hoại công đức của mình.
à
Hối tiếc về một việc thiện đã làm là một trong tác nhân huỷ
hại công đức, thứ hai là sự phô trương. Đây là hai cách chủ yếu làm tiêu tan
công đức của bạn. Hai điều này không bao giờ khiến mọi người tôn trọng và hoan
nghênh bạn. Bởi vì, không nên hối tiếc hay khoe khoang sau khi đã làm được một
việc thiện nguyện. Điều thứ ba phá huỷ y công đức là khởi tâm sân hận và bất
kính -
một sự tức giận sâu sắc và nghiêm trọng đối với các vị Bồ tát. Nó sẽ phá hủy
hoàn toàn công đức của những thiện nghiệp bạn đã tích lũy. Trên đây là ba yếu
tố chủ yếu hủy hoại công đức, dù công đức tích lũy nhiều và lớn lao như thế nào
cũng bị tiêu tan. Vì vậy chúng ta phải rất thận trọng để ba ác hạnh này không
làm tổn thất công đức ngay sau khi thực hiện một thiện nghiệp.
Là một hành giả tu tập, chúng ta hết sức cẩn trọng bởi vì
chúng ta không muốn lãng phí năng lượng của mình, để rồi không được mục tiêu
gì.
Chẳng hạn như chúng ta bố thí rất nhiều thứ và sau đó muốn
khoe khoang. Khi ấy tất cả công đức mà chúng ta tích luỹ đều biến mất. Không
những công đức biến mất mà Bồ đề tâm của bạn cũng bị sút giảm, chỉ vì một lý do
vô nghĩa.
Vì vậy, không nên để tâm khoe khoang, hối tiếc và sân giận
xuất hiện, nếu không bạn sẽ uổng phí rất nhiều năng lượng, thời gian và nhiều
thứ khác.
à
Hành giả tu tập theo Phật đạo đặc biệt phải tu tập Bồ đề tâm,
lòng bi mẫn, từ ái, bố thí, trì giới, nhẫn nhục, trí tuệ. Là những phẩm chất
nuôi lớn Bồ đề tâm, tăng trưởng Bồ đề nguyện và Bồ đề hạnh. Nên thực hiện với
nguồn cảm hứng trọn vẹn, với niềm hỷ lạc lớn lao. Và nên thực hiện một cách tự
nguyện. Có nghĩa là bạn phải thực hành bằng tất cả tấm lòng chân thành, bằng
trí tuệ của mình, bằng Bồ đề tâm nguyện. Nếu đạt được cấp độ này thì sẽ không
còn vấn đề gì. Bạn nên thực hành tu tập như vậy, tuy nhiên trong khi bạn đang
trên con đường đạt đến cấp độ đó, chớ để bị lôi cuốn vào sự tu tập một cách cực
đoan. Chúng ta cần phải hiểu biết một cách toàn diện rằng, đối xử với mọi người
giống như đối xử với bản thân chúng ta là điều vô cùng trọng yếu. Thông qua sự
hiểu biết này, việc thực hành sẽ diễn ra tự nhiên và chúng ta có thể chia sẻ
tình yêu thương, chia sẽ quyền lợi và lợi ích. Chia sẽ bất cứ thứ gì chúng ta
đã tạo ra mà không mong cầu đáp trả.
à
Vì sao ta phải trì giới ?
Vì muốn định tâm nên phải trì giới. Nếu không thể tu tập thực
hành tốt, nếu không có giới hạnh nâng đỡ. Bạn muốn giúp đỡ chúng sanh một cách
hoàn bị, bạn cần phải trì giới, trì giới cũng chính là giúp đỡ chúng sanh. Trì
giới là thực hiện Bồ đề nguyện. Thực hiện Bồ đề hạnh là cứu độ chúng sanh. Khi
bạn thực hành tu tập với tâm vô ngã, không còn thái độ vi kỹ thì sẽ không còn
bóng dáng khổ đau.
à
Giới Bồ Tát là giới không làm tổn hại chúng sanh mà chỉ làm
lợi ích cho chúng sanh. Là một loại giới rất cao quý, đem lại lợi ích và an lạc
cho chúng sanh.
Bồ tát giới là loại giới làm cho lợi ích chúng sanh, nếu giới
mà làm tổn hại chúng sanh thì giới ấy không phải giới hạnh của Bồ tát.
Ví như mình nuôi con chó, bao nhiêu năm chăm sóc, cho nó ăn.
Bạn rất yêu quý nó. Nhưng một ngày kia, vì một lý do nào đó con chó cắn bạn.
Bạn nghĩ rằng : mình đã cho con chó này ăn, nuôi nó bao nhiêu năm, vậy mà nay
nó lại đền đáp bằng cách cắn mình. Từ nay mình sẽ không bao giờ cho nó ăn nữa.
Nếu như thái độ đó xuất hiện trong tâm của bạn thì nó sẽ phá huỷ
Bồ đề nguyện của bạn, của người thực hành tu tập Bồ đề tâm. Tuy nhiên lời
nguyện có thể được phục hồi lại bằng cách phát nguyện hằng ngày. Bạn phát
nguyện lại 6 lần một ngày, hoặc một lần trong ngày. Bạn phải phát nguyện và rồi
giới phẩm có thể được phục hồi.
(Có 3 loại giới : 1 là giới Tiểu thừa hay còn gọi Thanh Văn
giới -
khi phá hủy thì không phục hồi được). 2 là giới Bồ Tát - phục hồi được. Và 3 là
giới nguyện trong Kim Cương thừa hay Tam
muội gia giới cũng có thể phục hồi được nhưng khó khăn và phức tạp hơn một
chút.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét