TAM BẢO
Trong Đạo Phật,
nếu ai không phát nguyện và thực hành quy y thì không thể nói “tôi là Phật
tử” . Phật, pháp, tăng, là đối tượng được tôn kính như ba viên ngọc Như Ý, hay
còn gọi là Tam Bão. Vì có năng lực siêu việt và trân quý dẫn dắt chúng sanh
đang chìm đắm trong bể khổ để đạt tới chân hạnh phúc và giác ngộ tối thượng.
Thực hành quy y
Phật, Pháp, Tăng rất quan trọng. Có nhiều người cho rằng quy y giống như lễ rửa
tội của đạo Cơ đốc, nhưng thực tế không phải như vậy. Quy y thực chất là một
phương pháp để đạt được trí tuệ thấu hiểu chính bản thân mình.
Nói một cách ngắn
gọn, trạng thái tự nhiên của tâm vốn thanh tịnh và trong sáng, hay còn gọi
là “Phật tính”. Ngay lúc này, vì chưa nhận ra được chân tâm của mình nên
chúng ta phải rèn luyện và phát triển trí tuệ thực chứng, thông qua sự thực
hành tâm linh. Việc thực hành hay quá trình trưởng dưỡng tâm được gọi là
“pháp”.
Khi bắt đầu vào
quá trình trưởng dưỡng tâm, bạn trở thành một vị “tăng”. (Một thành viên trong
cộng đồng Phật pháp).
“Tăng là từ gọi
một nhóm hành giả gồm 4 người trở lên tu hành chân chính”, gọi đó là tăng già.
Bất kể là ai, không quan trọng nam hay nữ, không phân biệt xuất thân từ tầng
lớp nào, hèn thấp hay quý tộc, họ đều được gọi là “tăng” trong phương diện cá
nhân hay tập thể.
Thực hành quy y
Phật, Pháp, Tăng rất quan trọng. Điều này không có nghĩa là chúng ta đang cải
đạo cho người ngoài đạo Phật thành Phật tử, vì cải đạo không phải mục tiêu của
đạo Phật. Quy y rất quan trọng vì việc đầu tiên bạn phải làm là kết nối với
chính bản thân và phát triển trí tuệ căn bản thanh tịnh trong sáng vốn sẵn có
trong chính mình.
Phật bảo có 2 phẩm
chất : một là trạng thái tâm thanh tịnh, hai là trạng thái tâm toàn thiện.
Đây là hai phương diện của tâm mà bạn không thể tìm cầu từ bên ngoài.
Pháp bảo là những
phương pháp để sửa chữa những lỗi lầm của mình, là những phương pháp tu tập.
Tăng bảo có nghĩa
là thiện lành, là mong nguyện trở nên tốt đẹp. Mong nguyện thực hành cái thiện hạnh.
Mỗi người cần trưởng dưỡng tăng bảo trong tâm và trong cách hành xử của mình.
Phật là thuật ngữ
chỉ “giác ngộ”, pháp nghĩa là “con đường”.
---------—]–-------
·
Lịch
kiếp vi minh quân, vi lương tướng, vi hiếu tử
Vi đạo sư , vận dụng chân như -Kết vô lượng
thiện duyên, trang nghiêm phước hải.
. Hiện thế, khí trân bảo, khí thê
noa, khí quốc thành, khí vương vị, Viên thành đại giác thuyết hằng sa diệu
pháp, bạt tế mê luân
à
Cảnh khổ là nấc thang của bậc anh
tài, là vinh quang cho người thông minh, hổ thẹn cho người lười biếng.
à
Bạn chặt một cây
tre và thấy bên trong rỗng thì bạn biết chắc rằng tất cả các loại tre trên thế
giới đều rỗng. Vì thế không cần phải kiểm tra hết các cây tre khác có rỗng
không.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét