TẠI SAO TA PHẢI TU?
Tu là sửa, sửa xấu thành tốt, sửa dỡ
thành hay, sửa ác thành thiện v.v... Tu
sửa trên ba phương diện:
- Sửa
Tâm : gọi là tu tâm - Sửa thân :
gọi là tu thân- Sửa hoàn cảnh gọi tu
sửa hoàn cảnh, như tu sửa nhà cửa, ruộng vườn v.v..
- Tu tâm : Tâm ác độc thành tâm hiền thiện,
tâm tham lam bỏn xẻn thành tâm rộng lượng bao dung, tâm sân hận thành tâm hiền hoà
từ ái, tâm si mê thành tâm sáng suốt minh minh mẫn v.v...
- Tu thân: Thân bịnh hoạn thành thân khoẻ
mạnh, thân ốm gầy thành thân mập mạnh, thân nhớp nhúa thành thân sạch sẽ v.v…
- Tu hoàn cảnh “Sửa nhà cửa từ nơi dột nát
thành cơ ngôi khang trang lộng lẫy, môi trường u ám dơ bẩn thành nơi sạch sẽ thông thoáng, xe hư cũ thành xe mới v.v...Nếu hàng ngày trong cuộc sống chúng
ta bị thiếu thốn một cái gì ta liền gấp sắm sửa ngay. Ví như chiếc xe bị hư chỗ
nào, bộ phận nào ta liền đem đến tiệm sửa ngay không chút do dự trì hoãn, những
vật dụng trong nhà cũng vậy hể hư là ta đem đi sửa. Cái gì hư là ta liền sửa
ngay để có mà dùng hằng ngày. Thế mà có cái quan trọng hơn đối với ta mà ta
không hề quan tâm đến đó là cái TÂM của ta luôn hằng hữu với ta, nhiều lúc hư
tệ mà ta không hề lo tu sửa. Những lúc buồn giận tức tối, phải trái thị phi,
được thua hơn mất v. v. . . chính là tâm ta đang bịnh, bịnh của tâm lúc nào
cũng có thế mà ta không hề lo chữa trị cho nó, để đến lúc nặng quá ta sẽ không
chịu nổi với nó. Thế mà có ai đó khuyên ta nên tu thì ta lại thối thác, nói
rằng tôi có làm gì ác mà phải tu. Rất nhiều người ngộ nhận chữ tu, nói đến tu
là người ta nghĩ phải đi làm từ thiện, phải có tiền tu như như vậy là tu hoàn
cảnh tu bên ngoài. Nói đến TU là trước hết tu bên trong tức là tu TÂM xong rồi
ta mới tu bên ngoài mới thành công và hoàn hảo.
Như vậy đồ vật dụng cụ hư chúng ta liền tu
sửa, thì lẽ tất nhiên bản thân chúng ta cũng vậy ai cũng cần phải tu để có cuộc
sống an lạc cho ta và mọi người đời nay và đời sau. Nên cần phải tu để trở
thành người tốt, người hoàn thiện như vậy không ai chối cải việc tu. Nhưng nói
đến tu là người ta lại nghĩ đến những người già cả rảnh rỗi mới đến chùa tu,
còn trẻ phải lao động sản xuất làm ra tiền của không cần phải tu, bận rộn không
rãnh để tu cần phải hết việc về hưu mới tu. Ai nghĩ như vậy quá sai và quá
muộn, liệu có ai đoán biết trước ngày mai mình sẽ ra sao. Dép để dưới giường
sáng mai thức dậy chưa chắc ta sẽ mang được đôi dép đó. “Dép dưới giường lên
giường vội biệt, sống ngay nay chẳng biết được ngày mai” nên không thể hẹn
được. Hơn nữa mỗi ngày qua đi không có gì trở lại, mỗi ngày mỗi khác không gì
chờ đợi ta. Nói tóm lại không ai là không tu, già trẻ, gái trai, thảnh thơi hay
bận rộn là con người thì phải tu. Hể ai có khổ thân có khổ nội tâm thì đều cần
phải tu. Đời người qua mau như nước dốc, ngày nay không phải ngày mai. Tu là cơ
hội tốt nhất để ta làm mới lại cuộc đời, là lối tìm hạnh phúc chân thật cho
hiện tại và mai sau, cho chính ta và gia đình cùng xã hội. Nên mọi người cần
phải tu.
------—]–------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét