CON ĐƯỜNG NÀO
THOÁT KHỔ
Đức Văn
Thù Sư Lợi Bồ Tát hỏi Phật. Bạch đức Thế Tôn chúng sau đời sau làm sao thoát
được khổ? Đức Phật nói với Bồ Tát Văn Thù rằng:
Nếu có chúng
sanh nào sát sanh thì sẽ đoạn giống từ bi, đời đời sanh ra bịnh tật và chết
yểu.
Nếu có chúng
sanh nào trộm cắp thì đoạn mất hạt giống giàu sang phú quý, mà đời đời sanh ra
nghèo thiếu đói khổ.
Nếu có chúng
sanh nào dâm dục thì đoạn mất hạt giống thanh tịnh an lạc, đời đời sanh ra làm
kẻ thấp hèn xấu xí, cuộc sống gia đình không hạnh phúc.
Nếu có chúng
sanh nào nói dối thì đoạn mất hạt giống thành thật và sự tín nhiệm, đời đời
sanh ra môi miệng không hoàn bị lời nói không ai tin nhận, không người ủng hộ.
Nếu có người say
sưa nghiện ngập thì đoạn mất hạt giống thông minh trí tuệ, đời đời sanh ra làm
người ngu si đần độn.
Nếu không giữ 5
giới là tuyệt đường nhơn thiên. Nếu giữ được 5 giới thì chấm dứt ba đường khổ,
địa ngục ngạ quỷ súc sanh.
Ai tu nấy chứng,
ai ăn nấy no, ông tu ông chứng bà tu bà đắc, tu nhiều đặng nhiều tu ít đặng ít,
không tu chẳng đặng. Ai tu người ấy đặng, người khác chia cũng không được. Nếu
người gây tạo tội ác người ấy chịu lấy, người khác chịu thế không được. Cho nên
muốn tránh con đường đau khổ địa ngục phải trừ cái lòng dữ, cái tâm ác. Muốn
tránh khỏi địa ngạ quỷ, trước phải dứt lòng tham lam. Muốn tránh khỏi súc sanh
thì đừng ăn thịt chúng sanh. Muốn đặng làm người phải học cái hạnh hiếu thuận,
từ bi. Muốn sanh cõi trời phải giữ 5 giới. Muốn thành Phật đạo phải minh tâm,
hể đặng minh tâm thì nhân quả chẳng mờ tối thì tự nhiên kiến tánh thành Phật,
không còn nghi ngờ gì cả.
Văn Thù Sư Lợi
than rằng: Lành thay thân người khó được, trung độ khó sanh, chánh pháp
khó gặp, trí thức khó gần, bạn hiền khó gặp. Thân người khó được nay đã được,
trung độ khó sanh nay đã sanh, chánh pháp khó gặp nay đã gặp, trí thức khó gần
nay đã gần, bạn hiền khó gặp nay đã gặp. Việc việc đã đầy đủ, mỗi mỗi sẵn sàng,
nếu chẳng phát tâm tu hành, thì Phật cũng khó cứu nỗi.
Trong pháp hội
mỗi người đều ngộ bổn lai Phật tánh của mình, hết thảy công đức từ tâm mình mà
sanh, huệ thân viên mãn cũng do nơi tâm mình mà có. Tứ chúng sau khi nghe xong
phật nói Đại thừa Kinh Cang kinh luận này rồi, đều vui mừng hớn hở tin chịu
vâng làm./.
***************
0 nhận xét:
Đăng nhận xét