Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

NGÀY CUỐI CÙNG CỦA TỬ TỘI


NGÀY CUỐI CÙNG CỦA TỬ TỘI

  Trước cái chết, người ta thường nghĩ gì? Điều này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh, môi trường, quan niệm tôn giáo v.v... của con người. Tuy nhiên, thuộc tính của mọi sinh vật đều là ham cuộc sống và sợ cái chết. Đó là bản năng sinh tồn của muôn loài. Tuy nhiên, “sinh hữu hạn, tử vô kỳ” không có thể biết chắc chắn hai điều: Khi nào chết và sẽ chết ra sao? Chỉ trừ những con người mà hoàn cảnh cho phép được biết cái chết chắc chắn sẽ đến với bản thân mình trong một khoảng thời gian nào đó. Họ là những tử tội đang chờ ngày thi hành bản án.
Thông thường, khi lâm vào hoàn cảnh bế tắc, tuyệt vọng, người ta thường có khuynh hướng xem nhẹ cái chết, thậm chí còn mong chết quách cho rồi. Nhưng khi đã ở ngay ranh giới cuộc sống và cái chết, thì bản năng sinh tồn của mỗi con người thức dậy. Điều này đã thể hiện rõ qua những người đã tự sát nhưng vì lí do gì đó, mà thoát khỏi tử thần. Chỉ trừ những trường hợp mất hết lí trí, hầu như không có ai đủ can đảm tự giết mình lần nữa. Với những phạm nhân được ân giảm tử hình xuống còn chung thân, họ như được sinh ra lần thứ hai vậy. Một tử tội được ân giảm, khi nghe đọc quyết định được tha tội chết từ Chủ tịch Hội đồng nhà nước, đã sụp xuống lạy cán bộ quản giáo, lạy chủ tịch nước, lạy trời đất rồi lăn ra gần như bất tỉnh. Khi được chuyển đến trại cải tạo anh ta tâm sự: “Thà sống suốt đời trong ngục tù, nhưng vẫn còn hơn là phải chết”. Như vậy thì cuộc sống dù gian nan khốn khó, cực nhọc đến mấy vẫn luôn luôn là một thứ ân sủng tối cao, quý hơn mọi thứ trên đời (người ta chạy giặc hoặc những lúc tai nạn gấp đến với con người họ không nghĩ gì tiền bạc mà chỉ nghĩ việc thoát thân, thoát cái chết dù là vàng bạc hay của quý họ cũng phải vứt bỏ. Như ra khơi chìm tàu dù có khối vàng cũng phải bỏ cho nhẹ thân không bị chìm). Với những người tử tội, trong những ngày tháng chờ chết, họ bộc lộ tất cả những gì thuộc về bản chất, tính cách sâu kín nhất của bản thân mình, mỗi người theo một cách riêng không ai giống ai.
                                                ********
   Nhà thơ pháp: “Bạn hãy cảm tạ thượng đế. Vì ngài đã ban cho bạn ân sủng lớn nhất là sự sống”.
     Luật pháp quy định tội nặng nhất của người phạm tội là án tử hình. Theo thủ tục hiện hành, sau khi toà sơ thẩm tuyên bản án cao nhất là tử hình thì bị cáo có 15 ngày để kháng án. Trong thời gian thi hành án, là khoảng thời gian mà tử tội thường suy ngẫm về hành vi và tội lỗi của mình, ân hận tiếc nuối. Nhưng tất cả đều đã muộn, họ không còn cơ hội thay đổi được gì nữa cả. chính vì vậy điều suy nghĩ về cái chết trong một thời gian nào đó. Cái đề tài chết là thường xuyên nhất. Và trước cái chết mỗi người có một cách nhìn, cách phản ứng khác nhau. Có người đến ngày thi hành án, đã giữ được một sự bình tĩnh, tỉnh táo ở một mức độ nhất định. Nhưng cũng không ít người lâm vào tình trạng hoảng loạn đến nỗi không thể đứng vững được nữa.
     Việc thi hành án luôn được thực hiện vào lúc sáng sớm, khoảng 5 giờ. Vì vậy từ 4 giờ sáng trở đi là thời điểm căng thẳng nhất đối với những tử tội. Nghe tiếng khoá mở lách cách là tất cả như đứng tim. Trừ những người mới tuyên án. Do đó những người tử tội đều thức trắng đêm, chờ đến thót tim bước vào khu tử hình.Tuy nhiên, một số khác qua đêm theo cách riêng của mình. Có nhiều tử tội đêm nào cũng cầu kinh, thậm chí có người còn oang oang rao giảng về giáo lí. Vì sống trong những giờ phút được xem là cuối cùng của cuộc đời, nên nhiều người có cách thể hiện sâu lắng hơn. Có người để lại những câu thơ, tuy không hay nhưng cũng thấm thía bởi tính chân thật của họ. Có thể thấy rõ những tử tội này, vào những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, cũng đã hiểu ra  rằng mình phải trả giá cho hành vi tội ác của mình một cách tương xứng, còn tội lỗi với cha mẹ, vợ con thì xin được tha thứ bởi tất cả đã muộn.
     Một số tử tù khác thì đọc kinh. Như vụ án buôn bán heroin làm rung động và dư luận cả nước. Bởi sự dính líu của các sĩ quan có trách nhiệm phòng chống và bài trừ ma tuý của ngành công an. Trong đó nỗi bậc nhất là nguyên đại uý Vũ Xuân Trường một trong tám bị cáo lãnh án mức cao nhất. Từ khi vào tù Xuân Trường luôn tìm cách tự sát nhưng do sự quản lí giám sát chặt chẽ nên đều bất thành. Sau đó Vũ Xuân Trường xoay sang việc thường xuyên đọc kinh Phật. Có lẽ nhờ vậy mà tinh thần bình ổn trở lại.
    Đến ngày thi hành án, thay vì sự hoảng loạn như lúc ban đầu thì Vũ Xuân Trường lại bình tĩnh hơn các tử tội khác, chỉ suy nghĩ rồi thở dài. Trước đó khi được nói lời cuối cùng Vũ Xuân Trường đã phát biểu: “Tội của tôi đáng chết nghìn lần, tôi xin tạ tội với ngành công an và tập thể chiến sĩ công an…”
Có thể nói rằng chính cách suy nghĩ về nhận thức về những tội ác mình đã phạm phải trước đây. Cũng như tình huống hiện tại và thực trạng trước mắt là yếu tố quyết định. Cung cách hành xử của những người tử tội vào những ngày tháng và giờ phút cuối cùng có khi hoàn toàn trái nghịch với bản chất con người của kẻ tử tội đã thể hiện trước đó.
Có người lại viết thư gởi cho thi hành án để chuyến đến cho thân nhân, yêu cầu 2 điều lấy xác đem thiêu rồi gởi tro vào chùa, để ngày ngày vong hồn được nghe kinh và đến thắp một nén nhang tại mộ nạn nhân đã chết dưới phát đạn của hắn. Hẳn là kẻ tử tội này vẫn mong được quay về cửa Phật và được tạ tội ngay cả sau khi đã chết.
    Tử tội Huỳnh Vĩnh Lạc bị tuyên án cao nhất do bắn chết người chồng của bà chủ bán hàng mỹ nghệ đá quý. Cướp 500 triệu và 33 lượng vàng cũng là một trường hợp tương tự. Đêm đêm hắn cứ gọi tên mẹ, tên vợ và đứa con 3 tuổi rồi khóc rống lên, đập đầu vào tường. Nhưng chỉ vài tháng sau một tử tù khác ở xà lim bên cạnh dạy cho bài kinh ngắn là “Bát Nhã Tâm Kinh” và khuyên hắn cứ kiên trì tụng niệm hàng đêm, thay vì cứ kêu gào vô ích. Vĩnh Lạc nghe theo và từ đó trở nên trầm tĩnh hơn. Ngày thi hành án, khi được nói lời cuối cùng, kẻ tử tội đã dõng dạc: “Tội của tôi đáng chết gấp trăm lần. Tôi chỉ mong được gia đình và nạn nhân tha thứ. Ly kỳ hơn nữa là trong lá thư gởi cho gia đình, Vĩnh Lạc xin mẹ và vợ của hắn đến tận nhà nạn nhân. Yêu cầu duy nhất của hắn là nhờ gia đình năn nỉ cho bằng được người vợ của nạn nhân đến tận ngôi chùa để hủ đựng hài cốt đã thiêu của hắn, thắp một nén hương và tuyên bố sẵn sàng tha thứ cho hắn. Trước những giọt nước mắt của người mẹ và vợ của kẻ giết chồng mình và thấy rằng dù sao thì chồng cũng không thể sống lại được nữa, người đàn bà này đã đồng ý và trước hủ đựng tro của kẻ thủ ác bà ta nghẹn ngào: “Tôi tha cho cậu. Thôi thì vong linh cậu cứ siêu thoát đi.....”
                              TRƯỚC GIỜ RA PHÁP TRƯỜNG
Vào ngày thi hành án, khoảng 4h30 sáng, các cán bộ quản giáo mở cửa xà lim của tử tù mở ra làm việc. Sau khi làm vệ sinh cá nhân xong. Kẻ tử tù được đưa xuống hội trường. Tại đây đã hiện diện đủ tất cả những quan chức, cán bộ có liên hệ như hội đồng thi hành án. Đại diện công an địa phương, viện kiểm sát, chủ tịch hội đồng thi hành án sẽ đọc lại bản án bát đơn xin án xá của chủ tịch nước và thi hành án của hội đồng. Có người thay vì đứng nghiêm chỉnh lại quỵ xuống ói mửa, toàn thân run lên bần bật chỉ có thể ngồi bệt xuống đất. Dĩ nhiên tình trạng tinh thần này được thông cảm mọi thủ tục vẫn được thi hành.
Khi xe chở tử tội đến pháp trường và dẫn đến trụ cột tử hình thường là tội nhân không bước đi nổi, đội hành quyết phải hai người dìu tử tội đi. Có kẻ gần như đã chết, phải xốc nách nâng lên lê về phía cột cho đoàn đạo tỳ buộc chặt lại. Tử tội Phước Tám ngón, giết người không gớm tay, nhưng khi được buộc chặt vào cột cũng tiểu tiện cả ra quần vì khiếp hãi.
    Bản năng sinh tồn của mọi loài chúng sanh là “ham sống sợ chết”. Chết là một quy luật không ai tránh khỏi và ai có sinh ra rồi sẽ phải chết, chết già hay chết trẻ ai cũng vậy. Thế nhưng mọi người ai cũng hiểu ai cũng biết nhưng không ai vui vẻ hay an nhiên khi biết mình sắp chết. Do đó sự ám ảnh, sự đau khổ về cái chết làm tâm trí con người hoảng loạn lo âu hơn bao giờ hết. Bởi vậy Phật đã nói cho chúng ta biết sanh là khổ, lão là khổ, bệnh là khổ và tử cũng khổ. Sanh, lão, bệnh, tử là quy luật bất di bất dịch của chúng sanh muôn đời muôn kiếp không ai thay đổi, mà không phải là một lần sanh tử mà là vạn kiếp sanh tử. Vì thế Phật gọi là biển khổ trầm luân. Tuy là căn bệnh trầm kha chúng sanh vô phương cứu chữa. Nhưng Phật dạy nếu chúng sanh nào tín sự phụng hành thì ngay trong sự đau khổ ràng buộc tìm ra con đường an lạc và giải thoát.
    Qua các câu chuyện ngày cuối của tử tù nói trên, chúng ta thấy có nhiều người tử tội đã biết áp dụng lời Phật dạy trong tình huống bế tắc của cuộc đời, tìm đến với lời kinh tiếng kệ đã trấn tĩnh dược tâm trạng sợ chết và cảm nhận được sự sai trái tội lỗi do mình gây ra biết sám hối và biết ăn năn. Dù là chỉ lời nói nhưng đã mở ra cho họ con đường sáng mà bấy lâu nay họ chìm trong bóng tối.
    Qua câu chuyện của nguyên Đại uý Vũ Xuân Trường trong ngành công an. Thế mà vẫn biết kinh Phật, biết tụng kinh. Như thế ta thấy sự vi diệu của Phật pháp không phải ở nơi chùa chiền, thiền viện hay tịnh thất mà nó ngầm chứa trong mọi tầng lớp nhân dân, mọi nơi, mọi chốn. Khi nào cần ai cũng ứng dụng được cũng có an lạc và giải thoát.
    Tụng kinh niệm Phật tuy không hiểu hết ý nghĩa lời kinh tiếng kệ nhưng là một phương thuốc thần diệu cứu khổ tâm và cứu khổ thân. Nếu như những ai biết áp dụng. Trong kinh nói: “Lòng tin là mẹ đẻ của mọi phước lành và công đức”. Lòng tin dẫn đến mọi thành công, ước nguyện và an lạc.
**********
Phật độ chúng sanh có vô lượng pháp môn, song không ngoài 4 phương pháp:
1: Khẩu thuyết độ
2: Trướng hải độ (Thân thuyết)
3: Thần thông độ (Hiện thần thông)
4: Danh hiệu độ (Nghe danh hiệu được độ)
                                        *****
Ngày ngày niệm Phật, mà tâm ý lại buông lung phóng túng, dù niệm cho đến khan cổ họng, hết hơi cũng chẳng được vãng sanh. Xét ra thật là oan uổng không?
“Nếu như thực sự tu hành không thấy lỗi của thế gian”
                                                         Lục Tổ Đàn Kinh
Thọ mạng và giàu sang là hai thứ quý giá trên đời ai cũng mong cầu. Giàu sang ở đây không phải là nói đến bạn phải có nhiều tiền, mà giàu sang về cái gì? Đời sống vất chất sinh hoạt của bạn không thiếu thốn, không cần phải dư thừa chính đó là giàu sang.
Phú quý về cái gì? Ở đây không đề cập đến bạn phải làm quan to chức lớn, có địa vị cao mới gọi là quý, mà phú quý chính ở chỗ bất kể bạn làm gì, nếu mọi người nhìn thấy bạn mà ai nấy tâm đều hoan hỉ, đều tôn kính gọi là quý. Chúng ta cần phải hiểu ý nghĩa này, cần phải phát tâm chân chính.
                                  *****
                             NGƯỜI TA HỌC
      Người ta học nhớ, còn tôi học quên
      Người ta học ngó lên, còn tôi học ngó xuống
      Người ta học nói, còn tôi học làm thinh
      Người ta học văn minh, còn tôi học đạo đức

        Người ta khư khư, còn tôi buông xả.                                                                             *********


NGÀY CUỐI CÙNG CỦA TỬ TỘI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét