Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

QUÁN NIỆM CÁI CHẾT

QUÁN NIỆM CÁI CHẾT


    Chết là sự kiện duy nhất chắc chắn sẽ xảy ra trong đời người nhưng lại là việc mà con người ít được chuẩn bị nhất. Con người ai cũng lập kế hoạch và sửa soạn cho vô số dự án các việc khác nhau. Như thi cử, hôn nhân, giao dịch, kinh doanh, xây nhà v.v Mặc dù người ta chẳng bao giờ có thể biết chắc rằng những kế hoạch ấy trở thành hiện thực đúng như mong muốn của họ hay không. Nhưng cái chết thì khác, nó có thể đến bất cứ lúc nào, giờ phút nào, sớm hay muộn. Đó là sự kiện chắc chắn nhất trong cuộc đời con người.
     Chết là một sự kiện tự nhiên cũng như màn đêm buông xuống, nó chỉ là một biểu hiện của tính vô thường, cho dù chúng ta có chán ghét cái chết đến mức nào đi chăng nữa, chúng ta phải biết định hướng để chấp nhận điều không thể tránh được đó, vì hoàn toàn không có chỗ trốn tránh được cái chết. Kinh điển Phật giáo chủ trương phải biết nuôi dưỡng chánh niệm về cái chết một cách thường xuyên để con người không bị đặt vào tình trạng thiếu ý thức khi sự kiện này xảy ra. Để đối diện với cái chết một cách thanh thản, con người phải học nghệ thuật sống một cách thanh thản với chính mình và với mọi người, mọi sự chung quanh. Một phương pháp để thực hành việc này là luôn nhớ đến tính cách không thể tránh khỏi cái chết, một việc có tác dụng ngăn cản con người trước những  hành vi xấu ác. Thực hành thiền định là một trong những kỹ thuật cho phép con người sống an lạc với chính mình và với mọi người. Thực hành lòng từ chính là phương pháp hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động thiền định. Một trong những lợi ích đặc biệt của việc thực hành này là làm cho tâm không bối rối lúc đối diện cái chết.
     Trong đoạn kinh Hiền thiện thuộc phẩm Cần phải nhớ, chương sáu (Kinh Tăng chi bộ) Đức Phật giải thích về cách chuẩn bị cho một cuộc mệnh chung thanh thản. Một người phải biết tổ chức cuộc sống của mình và nuôi dưỡng một thái độ thích đáng cho mục đích này. Lời dạy nêu trong đoạn kinh này như sau:
-         Không ham thích một cuộc sống bận rộn với quá nhiều hoạt động.
-         Không ham thích việc trò chuyện.
-         Không ham thích ngủ .
-         Không ham thích có nhiều bạn bè.
-         Không ham thích giao thiệp.
-         Không ham thích mơ mộng viễn vông.
Trong kinh Tăng chi bộ cũng giải thích rằng, người nào tránh những hành vi xấu ác về thân, khẩu và ý khi thân hoại mạng chung sẽ sanh về cõi thiên, cõi người hoặc cõi đời này. Kinh Niết bàn ghi rằng cõi người có hành vi xấu ác sẽ đối diện với cái chết với sự sợ hãi, trong khi những người có hành vi hiền thiện thì sẽ tiếp nhận cái chết một cách an lạc.
Đức Phật giải thích rằng, nếu một người đã nuôi dưỡng các phẩm chất về niềm tin, giới hạnh, thiền định, từ bi và trí tuệ thì không cần thiết phải ấp ủ những nổi sợ hãi về lúc chết. Để minh hoạ cho quan điểm đó, Đức Phật nêu ra ví dụ. Giả như một cái lọ gốm đựng đầy dầu bị rơi xuống đáy sông, thì những mảnh gốm có thể bị chìm xuống lòng sông nhưng dầu sẽ từ từ nỗi lên mặt nước. Tương tự như vậy, trong tình thế nguy kịch, thân thể con người bị chết một cách đột ngột không an toàn, nhưng tâm thức người ấy vẫn nỗi lên và hướng đến chỗ cao thượng.
     Một câu chuyện về một người chồng đau bệnh, cấu ghét bất an. Người vợ khuyên chồng phải giữ tâm bình tĩnh, đừng lo âu phiền muộn, bà ta nói với chồng bà có thể cáng đáng hết mọi việc nếu người chồng qua đời, ngay cả việc ông lo ngại rằng vợ ông sẽ tái hôn sau khi ông chết. Bà hứa sẽ không tái hôn sẽ ở vậy trung thành với ông. Vì thế , bà khuyên ông nên đối mặt với cái chết một cách mạnh dạn không lo âu nếu như tình thế không thay đổi được. Sau đó người chồng bình tâm lại và hồi phục dần. Đức Phật khen ngợi người cư sĩ nữ kia đã đạt được sự tịnh chỉ, không còn do dự lo âu, với lòng từ mẫn, đã biết khuyên bảo chồng đúng mực.
Trong Tăng chi bộ và Tương ưng bộ có nhiều đoạn nói về lợi ích của việc quán tưởng về cái chết, với lòng ham sống, tâm thức bị loại bỏ, và khi bị đầu độc bởi những thú vui của cuộc sống, con người phạm nhiều hành động xấu ác, tàn bạo khác nhau. Những điều đó sẽ ngăn cản khi con người biết thực hành việc quán niệm về cái chết. Chỉ cần nhớ rằng chúng ta không đến trần gian này để ở lại mãi mãi thì chúng ta sẽ thận trọng giữ gìn để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi kiểm điểm lại, nếu chúng ta phát hiện những tình cảm xấu như tham dục, ghen ghét, tức giận có mặt trong tâm, chúng ta liền lập tức tìm mọi cách tiêu diệt chúng như thể chúng ta phải dập tắt lửa, nếu như chính đầu mình bị lửa liếm vào.
Vì vậy văn kinh Phật giáo luôn nhắc không mệt mỏi về những lợi ích của việc thường xuyên quán tưởng về  bản chất không thể tránh khỏi cái chết. Điều đó giúp cho con người sống một cuộc sống hiền thiện và sẵn sàng đối mặt một cách thanh thản tự tin không sợ hãi trước cái chết, sự kiện duy nhất chắc sẽ xảy ra trong đời ./.
---------—]–---------

QUÁN NIỆM CÁI CHẾT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét