Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

LỄ BÁI VÀ CẤU NGUYỆN

LỄ BÁI VÀ CẤU NGUYỆN

Lễ bái đi đôi với việc cầu nguyện, cầu nguyện và lễ bái không riêng gì cho những người có tín ngưỡng về tôn giáo mà nó là một nhu cầu tâm linh và tâm lý của mọi người ở mọi xứ mọi nơi từ cổ  đến kim. Lễ bái là hình thức đem cái tâm nguyện, ước muốn của người mong cầu ở người chết hay thần linh hoặc Phật Bồ tát giúp đỡ hay che chở cho họ được toại nguyện như ý muốn.
Tại sao ta phải cầu nguyện  ?  cầu nguyện có ba cấp độ như sau:
1-Vì sợ hãi mà người ta cầu nguyện: Vì sức lực con người quá nhỏ bé đối với những việc mà con người nghĩ là không thể vượt qua được, nên người ta hướng đến một đấng thiêng liêng nào đó để cầu nguyện xin được che chở bảo hộ. Tùy theo mỗi người có đức tin nơi một đấng linh thiêng nào đó mà họ cầu nguyện. Người tin Phật Bồ tát thì họ hướng đến Phật Bồ tát mà cầu nguyện, người tin chúa thì hướng đến chúa, người tin thần linh thì hướng đến thần linh v.v. Mỗi khi hướng đến những đấng vô hình thiêng liêng để cầu nguyện, trong lòng họ cảm thấy nhẹ nhàng yên ổn. Họ mong rằng các đấng linh thiêng ấy sẽ thông cảm sẽ gia hộ cho họ được như ý muốn.
2- Vì mong ước một điều gì đó người ta cầu nguyện: Người ta cầu nguyện mua may bán đắc, tiền chất đầy nhà, con cái thi đỗ, học hành giỏi ngoan, người ta cầu cho được bình an sức khỏe, cầu sống lâu, cầu hôn nhân, cầu cho bình an v.v.  Ngay cả những vị lãnh đạo đất nước cũng cầu cho mưa thuận gió hòa, kinh tế chính trị được ổn định thịnh vượng, cầu cho dân chúng an cư lạc nghiệp v.v không ai là không cầu nguyện cho cái ước muốn của mình.
3-Cầu nguyện để sám hối những lỗi lầm đã gây ra: Như những người vì những lý do khác nhau nào đó mà họ phải phá những cái bào thai, sau khi đã phá bỏ những thai nhi, trong lòng họ bất an cảm thấy tội lỗi, họ đến với phật Bồ tát cầu nguyện xin sám hối, hoặc có những việc làm sai trái mà họ không thể nói nên lời với những người đang còn sống mà họ đến trước những tượng họ cầu nguyện và ăn năng sám hối. Hoặc nguyện cầu những tội lỗi từ nhiều đời nhiều kiếp do vô minh gây nên nay đối trước phật cầu xin sám hối.
Hình thức lễ bái cầu nguyện:  Tùy theo tín ngưỡng tập tục mà hình thức lễ bái cầu nguyện có nhiều sắc thái khác nhau.Như ở nhân gian người ta sắm mâm cao cổ đầy để lễ bái cầu nguyện, hoặc giết những sinh mạng chúng sanh để cúng bái cầu nguyện. Nhưng ở Phật giáo thì đơn giản chỉ cần ba cây hương cũng là đủ, hoặc thành kính lễ lạy cũng được, không đòi hỏi rườm rà tốn kém.
Cầu nguyện theo Phật giáo:  Cầu và nguyện có hai phần:
 Cầu là nêu cái ước mong, cái ý muốn của mình, như cầu sức khỏe, cầu hết bịnh, cầu được bình an v.v  Nguyện là cách thực hiện các điều mong ước đó đi vào trong cuộc sống, có ba cấp độ: Cấp độ tâm linh, cấp độ tâm lý, và cấp độ thực tế.
a/ Cấp độ tâm linh.   “ Linh tại ngã, bất linh tại ngã.” Mỗi người tin tùy theo mức độ tâm lý và hành trì mà sự giao cảm về tâm linh có sự cảm nhận khác nhau. Ai tin người đó biết người khác không biết được. Ví như người mẹ để đứa con đang ngủ rối đi nơi khác, đứa bé giật mình khóc ré tìm mẹ, người đàn bà gần đó lên tiếng nín đi con mẹ có đây, đứa bé cũng không hết khóc, nhưng từ xa người mẹ nghe con khóc liền lên tiếng mẹ đây con thì đứa bé nín khóc liền, đây là mức độ tâm linh có sự giao cảm.  Hạnh Quan Âm là hạnh từ, muốn bắt được dòng sóng từ phải thực hành hạnh Quan Âm, tức hạnh từ bi. Chúng ta chưa có lòng từ bi. Hạnh từ đoạn sân, hạnh bi đoạn si. Tức có đủ từ bi hỷ xả, ta mới cảm nhận được cấp độ tâm linh.
b/ Cấp độ tâm lý. Mỗi khi có nỗi buồn phiền đau khổ người ta đến với phật Bồ tát cầu nguyện. Mỗi lần cầu nguyện họ cảm thấy nhẹ nhàng, được an ủi, được yên tâm, được thanh thảng, cảm thấy hy vọng.
c/ Cấp độ thực tế. Mỗi khi đến chùa cầu nguyện, bao nhiêu lo lắng buồn phiền, người ta không nghĩ đến họ chỉ chú tâm trước tượng Phật Bồ tát mà cầu nguyện, trong những phút giây cầu nguyện đó bao nhiều buồn phiền lo lắng phiền não lắng xuống chỉ còn lại cái tâm yên tỉnh, và lúc đó sự an lạc nhẹ nhàng thanh thoát xuất hiện. Hạnh phúc là sự vắng mặt của các cảm giác lo buồn sợ hãi khổ đau. Khi bước đến chùa người ta bỏ lại sau lưng những gánh nặng cuộc đời để tìm những phút giấy yên tịnh.
     Quá khứ không truy tìm, tương lại không mong đợi, chỉ sống với hiện tại, chính là hạnh phúc ở nơi đây.  Khi đến chùa tâm ta khởi lên những thiện niệm, thiện niệm này là nhân tố của hạnh phúc và bình an. Không khởi ác niệm cho nên buồn phiền được lắng xuống.
     Chân bước nhẹ lên thềm qua cửa Phật
     Lòng từ bi trổi dậy tuông trào
     Nhìn khói hương nghi ngút tận trên cao
     Thầm khấn nguyện cho  đời bớt khổ.
Chúng sanh khổ nguyện xin cứu khổ, chúng con khổ nguyện xin tự độ, ngoài tham lam sân hận ngập trời,  phá si mê trí tuệ tuyệt vời,..
Học Phật là học theo lời Phật dạy sống dúng chánh pháp. Sống đúng chánh pháp là sống giữ đủ ba quy y và 5 giới cấm, làm tròn và đúng bổn phận của một người con trong gia đình, một người đệ tử trong đạo pháp. Bỏ tà quy chánh, lợi mình lợi người đó mới là người học Phật chân chánh./.                                    

---------]---------

LỄ BÁI VÀ CẤU NGUYỆN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét