LỄ BÁI VÀ CẤU NGUYỆN
Lễ bái đi đôi với việc cầu nguyện,
cầu nguyện và lễ bái không riêng gì cho những người có tín ngưỡng về tôn giáo
mà nó là một nhu cầu tâm linh và tâm lý của mọi người ở mọi xứ mọi nơi từ
cổ đến kim. Lễ bái là hình thức đem cái
tâm nguyện, ước muốn của người mong cầu ở người chết hay thần linh hoặc Phật Bồ
tát giúp đỡ hay che chở cho họ được toại nguyện như ý muốn.
Tại sao ta phải cầu nguyện ? cầu
nguyện có ba cấp độ như sau:
1-Vì sợ hãi mà người ta cầu nguyện: Vì sức lực con người quá nhỏ bé đối với những việc mà con
người nghĩ là không thể vượt qua được, nên người ta hướng đến một đấng thiêng
liêng nào đó để cầu nguyện xin được che chở bảo hộ. Tùy theo mỗi người có đức
tin nơi một đấng linh thiêng nào đó mà họ cầu nguyện. Người tin Phật Bồ tát thì
họ hướng đến Phật Bồ tát mà cầu nguyện, người tin chúa thì hướng đến chúa,
người tin thần linh thì hướng đến thần linh v.v. Mỗi khi hướng đến những đấng
vô hình thiêng liêng để cầu nguyện, trong lòng họ cảm thấy nhẹ nhàng yên ổn. Họ
mong rằng các đấng linh thiêng ấy sẽ thông cảm sẽ gia hộ cho họ được như ý
muốn.
2- Vì mong ước một điều gì đó người ta cầu nguyện: Người ta cầu nguyện mua may bán đắc,
tiền chất đầy nhà, con cái thi đỗ, học hành giỏi ngoan, người ta cầu cho được
bình an sức khỏe, cầu sống lâu, cầu hôn nhân, cầu cho bình an v.v. Ngay cả những vị lãnh đạo đất nước cũng cầu
cho mưa thuận gió hòa, kinh tế chính trị được ổn định thịnh vượng, cầu cho dân
chúng an cư lạc nghiệp v.v không ai là không cầu nguyện cho cái ước muốn của
mình.
3-Cầu nguyện để sám hối những lỗi lầm đã gây ra: Như những người vì những lý do khác
nhau nào đó mà họ phải phá những cái bào thai, sau khi đã phá bỏ những thai
nhi, trong lòng họ bất an cảm thấy tội lỗi, họ đến với phật Bồ tát cầu nguyện
xin sám hối, hoặc có những việc làm sai trái mà họ không thể nói nên lời với
những người đang còn sống mà họ đến trước những tượng họ cầu nguyện và ăn năng
sám hối. Hoặc nguyện cầu những tội lỗi từ nhiều đời nhiều kiếp do vô minh gây
nên nay đối trước phật cầu xin sám hối.
Hình thức lễ bái cầu nguyện: Tùy theo tín ngưỡng
tập tục mà hình thức lễ bái cầu nguyện có nhiều sắc thái khác nhau.Như ở nhân
gian người ta sắm mâm cao cổ đầy để lễ bái cầu nguyện, hoặc giết những sinh
mạng chúng sanh để cúng bái cầu nguyện. Nhưng ở Phật giáo thì đơn giản chỉ cần
ba cây hương cũng là đủ, hoặc thành kính lễ lạy cũng được, không đòi hỏi rườm
rà tốn kém.
Cầu nguyện theo Phật giáo: Cầu và nguyện có hai
phần:
Cầu là nêu cái ước mong, cái ý muốn của mình, như cầu sức khỏe, cầu
hết bịnh, cầu được bình an v.v Nguyện là cách thực hiện các điều mong
ước đó đi vào trong cuộc sống, có ba cấp độ: Cấp độ tâm linh, cấp độ tâm lý, và
cấp độ thực tế.
a/ Cấp độ tâm linh. “ Linh tại ngã, bất linh tại
ngã.” Mỗi người tin tùy theo mức độ tâm lý và hành trì mà sự giao cảm về tâm
linh có sự cảm nhận khác nhau. Ai tin người đó biết người khác không biết được.
Ví như người mẹ để đứa con đang ngủ rối đi nơi khác, đứa bé giật mình khóc ré
tìm mẹ, người đàn bà gần đó lên tiếng nín đi con mẹ có đây, đứa bé cũng không
hết khóc, nhưng từ xa người mẹ nghe con khóc liền lên tiếng mẹ đây con thì đứa
bé nín khóc liền, đây là mức độ tâm linh có sự giao cảm. Hạnh Quan Âm là hạnh từ, muốn bắt được dòng
sóng từ phải thực hành hạnh Quan Âm, tức hạnh từ bi. Chúng ta chưa có lòng từ
bi. Hạnh từ đoạn sân, hạnh bi đoạn si. Tức có đủ từ bi hỷ xả, ta mới cảm nhận
được cấp độ tâm linh.
b/ Cấp độ tâm lý. Mỗi khi có nỗi buồn phiền đau khổ người ta đến với
phật Bồ tát cầu nguyện. Mỗi lần cầu nguyện họ cảm thấy nhẹ nhàng, được an ủi,
được yên tâm, được thanh thảng, cảm thấy hy vọng.
c/ Cấp độ thực tế. Mỗi khi đến chùa cầu nguyện, bao nhiêu lo lắng buồn phiền, người ta
không nghĩ đến họ chỉ chú tâm trước tượng Phật Bồ tát mà cầu nguyện, trong
những phút giây cầu nguyện đó bao nhiều buồn phiền lo lắng phiền não lắng xuống
chỉ còn lại cái tâm yên tỉnh, và lúc đó sự an lạc nhẹ nhàng thanh thoát xuất
hiện. Hạnh phúc là sự vắng mặt của các cảm giác lo buồn sợ hãi khổ đau. Khi
bước đến chùa người ta bỏ lại sau lưng những gánh nặng cuộc đời để tìm những
phút giấy yên tịnh.
Quá khứ không truy tìm, tương lại không
mong đợi, chỉ sống với hiện tại, chính là hạnh phúc ở nơi đây. Khi đến chùa tâm ta khởi lên những thiện
niệm, thiện niệm này là nhân tố của hạnh phúc và bình an. Không khởi ác niệm
cho nên buồn phiền được lắng xuống.
Chân bước nhẹ lên
thềm qua cửa Phật
Lòng từ bi trổi
dậy tuông trào
Nhìn khói hương
nghi ngút tận trên cao
Thầm khấn nguyện
cho đời bớt khổ.
Chúng sanh khổ nguyện xin cứu khổ, chúng con khổ nguyện xin
tự độ, ngoài tham lam sân hận ngập trời,
phá si mê trí tuệ tuyệt vời,..
Học Phật là học theo lời Phật dạy sống dúng chánh pháp. Sống
đúng chánh pháp là sống giữ đủ ba quy y và 5 giới cấm, làm tròn và đúng bổn
phận của một người con trong gia đình, một người đệ tử trong đạo pháp. Bỏ tà
quy chánh, lợi mình lợi người đó mới là người học Phật chân chánh./.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét