Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

CHẤT VÀ LƯỢNG CỦA TÍN NGƯỠNG PHẬT GIÁO

CHẤT VÀ LƯỢNG CỦA TÍN NGƯỠNG PHẬT GIÁO

 Đạo Phật truyền vào Việt Nam trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Phật giáo. Dân chúng thường nói đạo Phật là đạo của ông bà, hay nhà nào có thắp hương đều là tín đồ của đạo Phật cả. Kể về lượng thì tín đồ Phật giáo ở Việt Nam thật là đông, nhưng xét về phần chất, phần phẩm thì chúng ta chưa có thể lạc quan được.
 Tình trạng phẩm ít lượng nhiều ấy phát sinh từ nhiều nguyên nhân phức tạp như:
-                    Có người theo đạo Phật vì truyền thống ông bà,
-                Có người theo đạo Phật vì tình cảm với người thân quen, hay đối với cái đạo đã chịu sự chia sẻ những phút giây vui buồn thịnh suy của đất nước.
-                 Có người theo đạo Phật vì mong cầu tai qua nạn khỏi, hay cầu tài, cầu lộc, cầu con, cầu may mắn v.v
-                    Ngoài những lý do trên, ngày nay vẫn có một số đông tín đồ đã hiểu đúng giá trị cao siêu và lợi ích rộng lớn của đạo Phật, nhưng cái số người ấy không phải số nhiều số đông, nếu đem ra so với khối tín đồ hiểu đạo một cách nông cạn sai lệch như trên.
   Do vì không hiểu một cách thấu đáo đạo Phật, nên lòng tin không được chắc chắn mỗi khi gặp một lý thuyết nào lạ, một tôn giáo nào mới, thì họ ùa tin theo, như cây không có rễ cái, gió thổi phía nào thì ngã rạp theo phía ấy, thật đáng buồn thương. Tình trạng này không phải ngày xưa văn tự chữ nghĩa còn hạn chế, kinh điển và máy nghe máy nhìn không có, sự truyền thông chưa phát triển, nhân sự truyền giáo còn ít, cơ sở tu học còn hạn chế. Nhưng ngày nay mọi phương tiện tu học quá đầy đủ, có thể nói là dư thừa. Nhưng mà cách tin hiểu đạo Phật cũng không có thay đổi được mấy so với ngày xưa.
   Phần đông tín đồ đến với đạo Phật chung quy chỉ là cầu tài, cầu lộc cầu may mắn, cầu bình an cầu lợi v.v Có một số người tin Phật không phải không hiểu đạo lý nhưng không ngoài các việc chỉ cầu mong nơi Phật chứ không phát huy nội lực của mình trên sự giác ngộ và giải thoát.               
Những người tin Phật qua các hình thức như thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật là đa số, những người này chưa thể gọi là Phật tử thuần thành và chơn chánh. Muốn thành Phật tử thuần thành và chân chánh trước hết phải quy y Tam bảo, biết tụng kinh, nghe pháp, niệm Phật, tọa thiền, ăn chay, trì chú, bố thí làm các việc thiện, làm lành lánh dữ. Thọ giới, trì giới, học hỏi kinh luật luận. Muốn thành người Phật tử hoàn hảo thì phải dung thông cả sự lẫn lý. Nếu chỉ dừng ở ba phần trước là thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật, đó là phần hình thức là phần sự. Còn tụng kinh, nghe pháp ngồi thiền, học hỏi Phật pháp là để cho tâm hồn mình được sáng suốt, tỏ ngộ cái lý sâu xa huyền diệu trong kinh điển. Thờ Phật cúng Phật là phần sự, phần hình thức, vì thế người tín đồ khó tiến trên đường đạo. Điểm căn bản của người Phật tử là lý sự phải song hành, mới thành Phật tử thuần thành và chân chánh, mới mong đạt kết quả an lạc giải thoát giác ngộ ở hiện tại và tương lai./.

{]{

CHẤT VÀ LƯỢNG CỦA TÍN NGƯỠNG PHẬT GIÁO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét