BỨC THƠ: Kính nữ phật tử Hàn Thơ
tại Trà Vinh ( Nam việt )
Tiếp được thư của quý nữ Phật tử gởi
cho toà soạn hỏi thăm về nạn lụt ở Huế và hỏi tư cách một người muốn quy y Phật
và phải làm những nghi thức như thế nào mới được thành tựu đúng chánh pháp ?
Chúng tôi xin phúc đáp lên đây để cống
hiến chung cùng toàn thể độc giả của Liên Hoa văn tập.
- Nạn lụt năm nay ở Huế tưong đối với
năm trước (1953 ) mức nước thấp hơn 5 tấc tây. Ở thành phố không thiệt hại gì
mấy. Về miền quê thiệt hại nhiều hơn. Hiện nay các đoàn thể đang tổ chức các cuộc vui
để giúp đỡ. Nghĩ lại đến cuộc đời hết nhân hoạ lại tiếp đến thiên tai,
thật không biết đến bao giờ loài người mới thoát ly được khổ ách ?
Lễ quy y thì : Khi một người đã nhận
chân được cuộc đời là giả tạm và đầy khổ ải,
dù cho địa vị cao sang muôn vàn của cải, chung quy cũng chỉ tạm bợ khổ
đau. Muốn phát tâm quy đầu với Phật, Pháp, Tăng là ba ngôi quý báu nhất ở thế
gian và xuất thế gian. Trước hết, phải đặt tất cả vào ba ngôi báu ấy, chỉ có ba
ngôi báu ấy là thuyền bè duy nhất đưa
chúng ta và mọi loài chúng sanh ra khỏi bể khổ trầm luân mà thôi. Bây giờ
lựa một vị xuất gia mà mình tin tưởng
rằng vị ấy đủ năng lực làm thầy hướng dẫn ta về giới đức cũng như về trí tuệ
thì phải chí thành cần cầu vị ấy làm thầy truyền giới cho. Suốt đời phải y chỉ
vào vị ấy để học hỏi và làm gương mẫu trên bước đường giải thoát.
Khi đến trước Tam bảo ( Phật điện )
người quy y phải phát lòng chí thành: Trước hết phải sám hối những sự sai lầm
từ vô thỉ kiếp đến nay vì tâm niệm mê mờ sanh lòng chấp trước, xui thân, miệng
tạo nên vô số tội lỗi . Ngày nay, nhờ Phật mới giác ngộ được.
Vậy xin thành tâm sám hối. Nguyện từ
nay về sau, y theo lời Phật dạy, bỏ dữ làm lành, không dám trái phạm. Sám hối xong, quỳ trước Phật tự mình phải xưng
tên, họ, ngày sanh v.v.. và theo lời vị giáo thọ dạy, phát nguyện suốt đời. Đệ
tử nguyện quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
Quy y Phật là đấng phước trí cao cả.
Quy y Pháp là giáo lý vô thượng thậm thâm. Quy y Tăng là đoàn thể xuất gia tu
hành thanh tịnh .Kế đến phát thệ :
Đệ tử quy y Phật rồi, thề trọn đời không theo trời
thần quỷ vật.
Đệ tử quy y Pháp rồi thề trọn đời không theo ngoại
đạo tà giáo.
Đệ tử quy y Tăng rồi thề trọn đời
không theo bè đảng xấu ác
Chú ý : Theo lời Phật dạy người quy y
mà tự mình không xưng tên họ và không nói ra nơi miệng lời phát nguyện và phát
thệ quy y Tam Bảo thì giới thể không thành tưụ, có quy y cũng như không.
Và Tam quy cũng là một giới. Nếu mình
đã phát lời thệ rồi mà về sau sai lời tức là huỷ mất giới.
Ví dụ : Mình đã quy y Phật mà còn cúng
lạy trời, thần thế là mất giới quy y Phật v.v.. Cũng vì thế xưa nay người quy y
nhiều mà không thể hưởng sự lợi ích chân chính của Tam Bảo. Người Phật tử luôn
luôn nhắm mục tiêu ấy mà bước đến. Nếu sai lạc tức là lầm đường lạc nẻo.
Con đường đi đến mục tiêu ấy là 5 giới
cấm dù rằng con đường đi đến mục tiêu cứu cánh của Phật, Pháp, Tăng là cao rộng
không phải chỉ 5 giới cấm ấy thôi nhưng nó là căn bản đầu tiên, là nền tảng của
lâu đài giác ngộ giải thoát. Nên nền tảng cần phải xây đắp chắc chắn thì lâu
đài tốt đẹp mới vững.
Vì thế người quy y rồi cần phải phát
nguyện thọ trì 5 giới cấm dù rằng con đường ấy có khó khăn mấy đi nữa thì mới
có thể hoàn toàn một Phật tử tại gia
chơn chính của Phật vậy.
Nhưng tuỳ trường hợp và năng lực người quy y,
có thể phát nguyện thọ trì từ hai giới sắp lên lần lần sẽ phát nguyện thọ trì
thêm. Khi đã phát nguyện thọ trì giới nào
dù gặp trường hợp nào khó khăn đến đâu, đến đổi có thể mất tánh mạng
cũng không huỷ bỏ giới pháp như thế kết quả mới đẹp đẽ. Nên nghĩ thân mạng của
chúng ta không những chỉ mới có mà trước
ta từ vô thỉ đến bây giờ, đã vào sanh ra tử không sao kể được. Về sau đây nếu
chúng ta nếu không giữ đúng giới pháp, rồi cũng sẽ luân hồi đau khổ không biết
khi nào là cùng tận ? Ta thà rằng bỏ một thân mạng tạm bợ rồi cũng phải chết ,
giữ nguyên vẹn lời thệ nguyện của ta, thì ta sẽ sống lại một đời sống an vui
tiến bộ hơn. Cũng vì thế xưa nay những người chân chính Phật tử trọng giới pháp
hơn là thân mạng.
Tóm lại người quy y Phật muốn thành
tựu chơn chánh là phải phát tâm sáng suốt, đặt tất cả tin tưởng mãnh liệt hướng
đời mình vào Phật, Pháp, Tăng Tam Bảo giữ đúng theo lời thệ nguyện của mình đã
phát nguyện, giữ trọn những điều giới cấm của Phật đã dạy, thà mất thân mạng
không bao giờ huỷ phạm, tin nhơn quả là định luật chơn thật, đúng đắn của đời
mình, của nhân sinh vũ trụ, luôn luôn tạo những nhơn lành để mong kết quả tốt.
Phát tâm hộ trì chánh pháp bằng cách
ủng hộ khuyến khích các kẻ tu hành chơn
chánh và lưu thông giáo pháp cho mọi người đều hiểu biết mà quay về với Phật
như mình . Ấy là bổn phận của người đã quy y Tam bảo và cũng tự mình xây dựng lâu
đài hạnh phúc chân chính cho mình vậy.
Ngoài ra người quy y rồi cần phải cố gắng học
hỏi giáo lý cho mở mang trí thức. Nên nhớ Đạo Phật không phải một đạo bắt
buộc người phải tin theo một cách mù
quáng như đạo khác, mà là tin đúng như sự thật, đúng như chơn lý. Cho nên muốn
lòng tin của chúng ta được vững bền chân chính cần phải học hỏi giáo lý nhiều
mới được mới tránh khỏi sự quyến rũ của tà ma ngoại đạo, mới trámh khỏi sự
xuyên tạc sai lầm của tà thuyết mông lung.Ngoài ra, người đã quy y còn có bổn
phận ủng hộ Tam Bảo để cho Tam Bảo được tồn tại, chúng sanh được thấm nhuần lợi
lạc vậy.
Sơ lược phúc đáp ý quý Phật tử, và
chân thành cầu chúc toàn thể quý quyến : Bồ Đề- tinh tấn, phước điền thanh
tịnh.
Liên Hoa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét