Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

THƯ GỞI CƯ SĨ HÀN THƠ

BỨC THƠ:   Kính nữ phật tử  Hàn Thơ

          tại Trà Vinh (  Nam việt )
          Tiếp được thư của quý nữ Phật tử gởi cho toà soạn hỏi thăm về nạn lụt ở Huế và hỏi tư cách một người muốn quy y Phật và phải làm những nghi thức như thế nào mới được thành tựu đúng chánh pháp ?
          Chúng tôi xin phúc đáp lên đây để cống hiến chung cùng toàn thể độc giả của Liên Hoa văn tập.
          - Nạn lụt năm nay ở Huế tưong đối với năm trước (1953 ) mức nước thấp hơn 5 tấc tây. Ở thành phố không thiệt hại gì mấy. Về miền quê thiệt hại nhiều hơn. Hiện nay các đoàn thể đang tổ chức  các cuộc vui  để giúp đỡ. Nghĩ lại đến cuộc đời hết nhân hoạ lại tiếp đến thiên tai, thật không biết đến bao giờ loài người mới thoát ly được khổ ách  ?
          Lễ quy y thì : Khi một người đã nhận chân được cuộc đời là giả tạm và đầy khổ ải,  dù cho địa vị cao sang muôn vàn của cải, chung quy cũng chỉ tạm bợ khổ đau. Muốn phát tâm quy đầu với Phật, Pháp, Tăng là ba ngôi quý báu nhất ở thế gian và xuất thế gian. Trước hết, phải đặt tất cả vào ba ngôi báu ấy, chỉ có ba ngôi báu ấy là thuyền bè duy nhất  đưa chúng ta và mọi loài  chúng sanh  ra khỏi bể khổ trầm luân mà thôi. Bây giờ lựa  một vị xuất gia mà mình tin tưởng rằng vị ấy đủ năng lực làm thầy hướng dẫn ta về giới đức cũng như về trí tuệ thì phải chí thành cần cầu vị ấy làm thầy truyền giới cho. Suốt đời phải y chỉ vào vị ấy để học hỏi và làm gương mẫu trên bước đường giải thoát.
          Khi đến trước Tam bảo ( Phật điện ) người quy y phải phát lòng chí thành: Trước hết phải sám hối những sự sai lầm từ vô thỉ kiếp đến nay vì tâm niệm mê mờ sanh lòng chấp trước, xui thân, miệng tạo nên vô số tội lỗi . Ngày nay, nhờ Phật mới giác ngộ được.
          Vậy xin thành tâm sám hối. Nguyện từ nay về sau, y theo lời Phật dạy, bỏ dữ làm lành, không dám trái phạm.  Sám hối xong, quỳ trước Phật tự mình phải xưng tên, họ, ngày sanh v.v.. và theo lời vị giáo thọ dạy, phát nguyện suốt đời. Đệ tử nguyện quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng.
          Quy y Phật là đấng phước trí cao cả. Quy y Pháp là giáo lý vô thượng thậm thâm. Quy y Tăng là đoàn thể xuất gia tu hành thanh tịnh .Kế đến phát thệ :
Đệ tử quy y Phật rồi, thề trọn đời không theo trời thần quỷ vật.
Đệ tử quy y Pháp rồi thề trọn đời không theo ngoại đạo tà giáo.
          Đệ tử quy y Tăng rồi thề trọn đời không theo bè đảng xấu ác
          Chú ý : Theo lời Phật dạy người quy y mà tự mình không xưng tên họ và không nói ra nơi miệng lời phát nguyện và phát thệ quy y Tam Bảo thì giới thể không thành tưụ, có quy y cũng như không.
          Và Tam quy cũng là một giới. Nếu mình đã phát lời thệ rồi mà về sau sai lời tức là huỷ mất giới.
          Ví dụ : Mình đã quy y Phật mà còn cúng lạy trời, thần thế là mất giới quy y Phật v.v.. Cũng vì thế xưa nay người quy y nhiều mà không thể hưởng sự lợi ích chân chính của Tam Bảo. Người Phật tử luôn luôn nhắm mục tiêu ấy mà bước đến. Nếu sai lạc tức là lầm đường lạc nẻo.
          Con đường đi đến mục tiêu ấy là 5 giới cấm dù rằng con đường đi đến mục tiêu cứu cánh của Phật, Pháp, Tăng là cao rộng không phải chỉ 5 giới cấm ấy thôi nhưng nó là căn bản đầu tiên, là nền tảng của lâu đài giác ngộ giải thoát. Nên nền tảng cần phải xây đắp chắc chắn thì lâu đài tốt đẹp mới vững.
          Vì thế người quy y rồi cần phải phát nguyện thọ trì 5 giới cấm dù rằng con đường ấy có khó khăn mấy đi nữa thì mới có thể hoàn toàn  một Phật tử tại gia chơn chính  của Phật vậy.
           Nhưng tuỳ trường hợp và năng lực người quy y, có thể phát nguyện thọ trì từ hai giới sắp lên lần lần sẽ phát nguyện thọ trì thêm. Khi đã phát nguyện thọ trì giới nào  dù gặp trường hợp nào khó khăn đến đâu, đến đổi có thể mất tánh mạng cũng không huỷ bỏ giới pháp như thế kết quả mới đẹp đẽ. Nên nghĩ thân mạng của chúng ta không những chỉ mới có  mà trước ta từ vô thỉ đến bây giờ, đã vào sanh ra tử không sao kể được. Về sau đây nếu chúng ta nếu không giữ đúng giới pháp, rồi cũng sẽ luân hồi đau khổ không biết khi nào là cùng tận ? Ta thà rằng bỏ một thân mạng tạm bợ rồi cũng phải chết , giữ nguyên vẹn lời thệ nguyện của ta, thì ta sẽ sống lại một đời sống an vui tiến bộ hơn. Cũng vì thế xưa nay những người chân chính Phật tử trọng giới pháp hơn là thân mạng.
          Tóm lại người quy y Phật muốn thành tựu chơn chánh là phải phát tâm sáng suốt, đặt tất cả tin tưởng mãnh liệt hướng đời mình vào Phật, Pháp, Tăng Tam Bảo giữ đúng theo lời thệ nguyện của mình đã phát nguyện, giữ trọn những điều giới cấm của Phật đã dạy, thà mất thân mạng không bao giờ huỷ phạm, tin nhơn quả là định luật chơn thật, đúng đắn của đời mình, của nhân sinh vũ trụ, luôn luôn tạo những nhơn lành để mong kết quả tốt.
          Phát tâm hộ trì chánh pháp bằng cách ủng hộ khuyến khích  các kẻ tu hành chơn chánh và lưu thông giáo pháp cho mọi người đều hiểu biết mà quay về với Phật như mình . Ấy là bổn phận của người đã quy y Tam bảo và cũng tự mình xây dựng lâu đài  hạnh phúc chân chính cho mình vậy.
           Ngoài ra người quy y rồi cần phải cố gắng học hỏi giáo lý cho mở mang trí thức. Nên nhớ Đạo Phật không phải một đạo bắt buộc  người phải tin theo một cách mù quáng như đạo khác, mà là tin đúng như sự thật, đúng như chơn lý. Cho nên muốn lòng tin của chúng ta được vững bền chân chính cần phải học hỏi giáo lý nhiều mới  được mới tránh khỏi sự  quyến rũ của tà ma ngoại đạo, mới trámh khỏi sự xuyên tạc sai lầm của tà thuyết mông lung.Ngoài ra, người đã quy y còn có bổn phận ủng hộ Tam Bảo để cho Tam Bảo được tồn tại, chúng sanh được thấm nhuần lợi lạc vậy.
          Sơ lược phúc đáp ý quý Phật tử, và chân thành cầu chúc toàn thể quý quyến : Bồ Đề- tinh tấn, phước điền thanh tịnh.

                                                           Liên Hoa 

THƯ GỞI CƯ SĨ HÀN THƠ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét