Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Bài thứ 6: Giới thứ hai: KHÔNG TRỘM CƯỚP

Bài thứ 6: Giới  thứ hai:  KHÔNG TRỘM CƯỚP

I. Dàn bài:
A. Không trộm cắp
          1. Trộm cướp là gì?
          2. Vì sao Phật cấm trộm cướp
           a) Vì phải tôn trọng công bằng
           b) Vì mọi người cùng một Phật tánh nghĩa  là bình đẳng
           c) Vì nuôi dưỡng lòng từ bi
           d) Vì phải tránh nghiệp báo oán thù
          3. Lợi ích của sự không trộm cắp
a) Lợi ích cá nhân.
                     b) Lợi ích xã hội.
Bài giảng:            KHÔNG TRỘM CƯỚP
A. Trộm cướp là gì?
          1. Trộm: Là tự chiếm đoạt một vật thuộc sở hữu của ai khi chủ nhân vắng nhà.
          2. Cướp: Là sự chiếm đoạt một vật thuộc sở hữu của ai bằng cách dùng võ lực hay quyền hành.
          Vậy trộm cướp là tự chiếm đoạt hay dùng võ lực, mưu chước gian dối, quyền hành để chiếm đoạt một vật thuộc quyền sở hữu của một cá nhân hay xã hội.
          B. Vì sao Phật cấm trộm cướp?
          a) Vì phải tôn trọng công bằng
Ai cũng đều muốn kẻ khác tôn trọng quyền sở hữu của mình, tất nhiên không có quyền chà đạp lên quyền sở hữu của kẻ khác. Nếu ta muốn của cải ta không mất mà lại đi trộm cướp của kẻ khác làm như vậy là không đúng luật công bằng. Nếu mọi người không giữ đúng lẽ công bằng thì xã hội không được yên vui, con người không thể sung sướng được
          b) Vì mọi người đều cùng một Phật tánh nghĩa là bình đẳng
          Phật tánh bình đẳng không cho phép người này xây đắp sự sung túc một cách bất chính trên sự đau khổ của người khác.
          c) Vì phải nuôi dưỡng lòng từ bi
             Chúng ta phải un đúc và tăng trưởng lòng từ bi, khiến mọi người thương yêu kẻ khác như thương yêu chính bản thân mình. Cho nên người khác mất của cải cũng như chính ta bị mất.
          d) Vì phải tránh nghiệp báo oán thù
             Người tham lam chiếm đoạt tài sản của người khác thì người ấy sẽ tự gieo mình vào địa ngục. Kẻ trộm cướp không những rước lấy tai hoạ cho mình mà còn gây đau buồn tủi nhục cho gia đình. Nếu kẻ trộm cướp thoát lưới pháp luật thì kẻ ấy cũng không thoát khỏi luật nhân quả nghiệp  báo. Trộm cướp của người thì thế nào cũng bị người ám hại.
          C/ Lợi ích của sự không trộm cướp
           a) Về cá nhân: Nếu chúng ta không có lòng gian tham tà ngụy thì đêm ngày sẽ được an vui, khỏi phải tìm trăm phương ngàn kế trốn tránh pháp luật, chui rúc trong bóng tối, trong sự ám ảnh dày vò của những mối lo ngại băn khoăn. Người chân chính không trộm cướp thì được mọi người kính trọng thương mến.
          b) Về xã hội: Nếu xã hội không có gian tham trộm cướp thì xã hội đó được yên vui. Đỡ tốn công và thời giờ bắt bớ giam cầm kẻ trộm cướp. Mọi người được sống  một cách yên ổn, đêm ngày khỏi lo mất mát của cải vật đánh rơi hay bỏ quên. Đó là một  xã hội lý tưởng.

Bài học:
Trộm cướp là sự chiếm đoạt dùng vũ lực, mưu chước gian dối quyền hành để chiếm đoạt một vật thuộc quyền sở hữu của một cá nhân hay xã hội.          Dù của đó lớn hay nhỏ, ta cũng không được để tâm lấy một cách bất hợp pháp. Phật khuyên không được trộm cướp là vì mọi người đều phải tôn trọng sự công bằng, đều phải hiểu ý nghĩa giữa chúng sanh cùng chung một Phật tánh, đều phải un đúc và làm tăng trưởng lòng từ bi khiến mọi người thương yêu kẻ khác như thương yêu chính mình hầu tránh mọi nghiệp báo oán thù và tránh được lưới pháp luật mà xã hội phải bủa ra để loại trừ  kẻ gian phi .
          Người chân chánh được hưởng một đời sống an vui, được xã hội tín nhiệm và đặt vào những địa vị quan trọng giao phó trách vụ góp công xây dựng hạnh phúc chung. Trong khi ấy kẻ gian phi trộm cướp phải sống chui rúc trong bóng tối sa đoạ và nếu không biết hối cải thì càng ngày đi sâu vào bóng tối địa ngục.

Bài thứ 6: Giới thứ hai: KHÔNG TRỘM CƯỚP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét: