1/ HY HỮU: ít
có, chúng sanh bạc phước trăm ngàn đời khó gặp được Tam Bảo, như trân bảo ở thế
gian người nghèo cũng khó gặp.
2/ MINH TỊNH: nghĩa trong sạch, sáng
suốt. Ba ngôi báu này xa lìa tất cả pháp hữu lậu, không còn cấu nhiễm, như trân
bảo ở thế gian trong ngoài sáng bóng.
3/ THẾ LỰC: ba ngôi báu này có đầy đủ uy
đức tự tại, cứu giúp chúng sanh ra khỏi đường khổ, như trân bảo ở thế gian có
thế lực hơn, làm cho chúng sanh hết nghèo khó, bệnh hoạn, dốt nát vv...
4/ TRANG NGHIÊM: ba ngôi báu này có năng
lực dùng chánh pháp trang nghiêm. Người tu hành khiến thân tâm được thanh tịnh,
như trân bảo thế gian có thể trang sức thân thể, làm đẹp cho người.
5/ TỐI THẮNG: Tam Bảo là thù thắng nhất
thế gian như trân bảo ở đời hơn hết trong các vật.
6/ BẤT BIẾN: nghĩa là không biến đổi. Tam
Bảo không bị tám pháp thế gian làm thay đổi, như vàng ròng dù có nung đốt, mài
dũa cũng không làm cho nó biến đổi.
TỬ Y: Y thượng thượng, y màu đỏ, người sử dụng y
thượng thượng phải là những bậc cao tăng (tuổi tác) đức hạnh, phước trí. Y này
thường chỉ được sử dụng trong những dịp đại lễ Phật giáo nên rất ít phổ biến
trong nghi lễ thông thường.
Khi đắp đại y, phải quán chiếu bài kệ:
“Thiện tai giải thoát phục - Vô thượng
phước điền y
Phụng trì Như Lai mạng
- Quảng độ chư quần mê
Án ma ha ca bà ba tra
tất đế tá ha.
Sự phân chia ô dài ô ngắn, trên một điều y có
ý nghĩa là nhiều ô dài biểu hiện sự mỗi ngày càng tăng trưởng chất thánh, còn ô
ngắn thể hiện cái tính phàm phu chúng sanh ngày càng ít.
Trong lễ phục Phật giáo Bắc tông, ngoài ba y còn có mão,
được sử dụng trong khoá trình thực hiện nghi lễ, thuyết pháp, đăng đàn
truyền giới, chẩn tế bạc độ âm linh.... các loại mão thông dụng được tổ tổ
tương truyền cho đến ngày nay.
Mão hiệp chưởng:
Còn gọi là Liên Hoa Ấn, mão có hình dạng như hai bàn tay chấp lại, hình búp sen
mang ý nghĩa biểu hiện trí tuệ và phước đức nên còn gọi có tên mão phước và
trí. Trên mão luôn có sáu đường viền tượng trưng cho sáu Ba la mật. Ba đường
bên phải là phước đức gồm: Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục. Ba đường bên trái là
Trí tuệ gồm: Tinh tấn ,Thiền định và Trí Tuệ.
Mão Tỳ Lư:
Mão ghép bằng ba mãnh với 6 hình giống cánh sen, mỗi mặt đều có đường
viền chạy chung quanh xếp theo sự uốn lượn của mão. Mặt trước có ba chữ
Án-Dạ-Hồng
(
) ở chính giữa. Mặt sau may chữ vạn, mang ý nghĩa “Vạn đức câu viên ”, tức vô
lượng đức lành đều quy tụ về nơi mão này. Mỗi hình cánh sen trên mão tượng
trưng cho lục độ, bao gồm: Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định và
Trí huệ.
---------—]–---------
TAM BẢO CÓ SÁU Ý NGHĨA
Rating: 4.5
Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét