QUAN NIỆM VỀ VIỆC CÚNG SAO GIẢI HẠN
Hỏi:
Đầu năm các chùa đều tổ chức cầu an đầu năm, trong đó lại có
một số chùa cúng sao giải hạn. Theo chúng tôi thì cầu an là việc cần thiết, còn
việc cúng sao, giải hạn, chúng tôi còn phân vân. Vì nếu chỉ cần cúng sao mà
giải được hạn ách thì xem ra không phù hợp với luật nhân quả. Có người lại nói,
giải thích rằng, cúng sao giải hạn là pháp phương tiện để độ sanh cho hàng sơ
cơ. Xin cho biết quan điểm của Phật giáo về vấn đề cúng sao giải hạn, hàng phật
tử phải cầu an đầu năm như thế nào mới đúng chánh pháp.
Đáp:
Đầu
năm cầu an là một nghi lễ quan trọng trong Phật giáo. Điều tâm niệm của người
con Phật là “nguyện ngày an lành, đêm an lành”. Do vậy, đầu năm đến chùa lễ
phật, thành tâm cầu nguyện Tam Bảo gia hộ, soi sáng cho tư duy, lời nói và việc
làm theo nghiệp thiện để ân hưởng phước quả lành là điều cần làm.
Vào
dịp đầu năm, hầu hết các chùa đều tổ chức cầu an cho phật tử, trong đó có những
khoá tu như hành hương, thập tự, chiêm bái phật tích, phóng sanh, từ thiện vv...và
đặc biệt là lập đạo tràng Dược Sư, đốt đèn, dâng hương, tụng kinh Dược Sư, lễ
phật, cúng dường vv..thường bắt đầu ngày tám đến ngày rằm tháng giêng. Sau mỗi khoá
lễ, Chư Tăng phục nguyện hồi hướng phước báo cho mọi thành viên trong đạo tràng
và gia quyến đều đạt được mọi sự kiết tường trong năm, đồng thời những người
tham dự khoá tu niệm hiểu được lời Phật dạy trong kinh đem áp dụng vào đời sống
tu tập hằng ngày, chuyển hoá ba nghiệp mới đạt được bình an và hạnh phúc như
ước nguyện.
Riêng
về cúng sao giải hạn đầu năm là tập tục của dân gian chịu ảnh hưởng văn hoá,
tín ngưỡng Trung Hoa, được một số chùa vận dụng vào nghi lễ cầu an xem như
phương tiện để giáo hoá hàng sơ cơ hướng về Tam Bảo.
Theo
Đường Thư Lịch Chí, quyển 18 thì có 9 ngôi sao (cửu diệu) là: Thái Dương, Thái
Âm, Thái Bạch, Mộc Đức, Thuỷ Diệu, Vân Hớn, Thổ Tú, Kế Đô và La Hầu, chín vì
sao này phối trì theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành. Mỗi năm, một
người chịu ảnh hưởng “chiếu mạng”của một vì sao, nếu là sao tốt thì hanh thông,
phúc lộc và nếu sao xấu thì bị tai hoạ, hạn ách, vì thế những ai niên vận gặp
sao xấu chiếu mạng thì phải cúng sao, cầu xin những vị thần cai quản các sao
như “đức Thái dương Tinh quân, La hầu Tinh quân”chiếu cố, phù hộ.
Rõ
ràng, cứ theo luật nhân quả và nghiệp báo thì việc cúng sao giải hạn hoàn toàn
không phù hợp với chánh pháp, vì nghiệp nhân chúng ta gây tạo như thế nào đến
khi chín muồi trổ nghiệp quả như thế ấy. Do đó, không thể cầu xin bất cứ ai
nhằm giải nghiệp cho mình, ngoại trừ nỗ lực chuyển nghiệp của tự thân. Tuy
nhiên, tập tục này ăn sâu vào tâm thức mọi người, kể cả một số phật tử sơ cơ
đầu năm nếu gặp phải sao xấu “chiếu mạng”thì phải cúng sao thì mới yên tâm. Và
một số chùa vì phương tiện nên cũng cúng sao với tinh thần tuỳ duyên, phương
tiện nhằm giúp cho những người cúng sao có cơ hội quy hướng Phật pháp. Nếu vận
dụng nhuần nhuyễn tinh thần phương tiện này, quy hướng hàng sơ cơ về chùa, quy
kính Tam Bảo, tham dự khoá tu, bỏ ác làm lành, tụng kinh niệm phật, học tập
giáo lý, tin sâu nhân quả, bố thí cúng dường, làm phước thiện thì việc cúng sao
giải hạn cũng là một phương tiện độ sanh tích cực.
Đối
với hàng phật tử đi chùa lâu năm hiểu rõ chánh pháp, luật nhân quả, nghiệp báo,
thì phải nỗ lực tu tập tịnh hoá ba nghiệp, vun bồi phước báo,... trong tinh
thần “Tự mình thắp đuốc lên mà đi”, và đây là phương thức thiết thực, hữu hiệu
nhất để thành tựu sự bình an trong cuộc sống.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét