QUAN NIỆM VỀ NGÀY TRÙNG
Hỏi:
Xin cho biết ngày
trùng tang và ngày trùng là những ngày nào trong năm. Mà trong nhân gian người
ta kiêng kỵ những ngày ấy, kiêng kỵ trong việc chôn cất, mai táng. Vậy quan
điểm của đạo về những ngày trùng này thế nào?
Đáp:
Theo quan niệm của lịch số Trung Hoa và trong dân gian nói
chung, thì ngày trùng tang là ngày đại kỵ trong việc an táng chôn cất, còn có
tên là ngày cướp sát, cách tính ngày trùng như sau:
Đối
với tuổi Thân, Tý, Thìn kỵ Tỵ, có nghĩa là người chết tuổi Thân, hay tuổi Tý
hoặc tuổi Thìn mà mất vào năm Tỵ, tháng Tỵ, ngày Tỵ và giờ Tỵ là bị chết vào
ngày trùng tang, tuyệt đối tránh an táng vào ngày Tỵ. Tương tự như thế đối với
các tuổi Dần, Ngọ, Tuất kỵ Hợi. Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu kỵ Dần. Tuổi Hợi, Mão, Mùi kỵ
Thân. Những ngày trùng tang này rất hiếm trong năm.
Theo
quan điểm dân gian, nếu chôn cất vào những ngày trùng tang thì sau khi an táng
xong, một thời gian ngắn sau có thể những người trong thân tộc sẽ chết theo.
Trong trường hợp khoảng vài tuần, vài tháng hoặc trong vòng ba năm, có nhiều
người chết liên tiếp thì bị trùng tang liên táng.
Ngày
trùng là ngày Dần, Thân, Tỵ, Hợi cùng trùng ngày, trùng tháng, trùng năm. Như
ngày Dần, tháng Dần và năm Dần. Ngày Thân, tháng Thân và năm Thân...gọi là
những ngày trùng. Vào những ngày trùng kiêng kỵ tẩm liệm, chôn cất và cải táng,
người chết với bất cứ tuổi nào cũng đều xung kỵ ngày này. Trong nhân gian tin
rằng nếu chôn vào ngày trùng ắt sẽ có thêm một người thân chết theo, tuy vậy
vẫn nhẹ hơn trùng tang liên táng.
Đối
với Phật giáo thì sống chết là chuyện thường nhiên, do nghiệp lực của tự thân
mỗi người chi phối, sống và chết chỉ là hai hiện tượng trong quá trình luân hồi
bất tận. Nghiệp tuy có chung và riêng, song nghiệp riêng vẫn giữ vai trò chủ động,
quyết định và có tính cách độc lập, không ai có thể thay thế cho ai. Vì thế
Phật giáo không có quan điểm về ngày trùng tang, trùng nhật và hoàn toàn phủ
nhận về việc ngày giờ chôn cất của một người mà có thể ảnh hưởng đến sự sống
chết của người khác.
Tuy
nhiên, vì tập tục này đã ăn sâu vào tiềm thức mọi người nên một vài nơi trong
tinh thần phương tiện, nhà chùa vẫn khuyên các phật tử an táng thân quyến vào
ngày thích hợp, (tránh ngày trùng), nhằm giúp những người thân quyến an tâm để
chu toàn tang lễ, đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phước để hồi hướng
cho hương linh. Đây mới là điều cần làm để “âm dương lưỡng lợi”theo quan điểm
Phật giáo.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét