COI NGÀY TỐT XẤU
Hỏi:
Là người phật
tử, học và hiểu căn bản giáo lý, biết đạo phật không chủ trương xem ngày giờ
tốt xấu trong mọi công việc. Tuy vậy, trong gia đình, mỗi người có mỗi quan
điểm khác nhau. Chúng tôi hỏi chư Tăng thì có vị dạy cần nên coi ngày giờ, có
vị dạy theo chánh kiến Phật giáo thì trước khi làm việc gì hệ trọng cần tụng
kinh, trai giới, làm phước để cầu nguyện, xong hợp thời là làm, không cần coi
ngày. Hiện nay chúng tôi rất phân vân nên xin có lời chỉ dẫn để sống đúng với
lời Phật dạy?
Đáp:
Đúng
như bạn đã nhận thức: “Đạo phật không có chủ trương xem ngày giờ tốt xấu”. Tuỳ
thuộc nghiệp nhân thiện hay ác nơi mỗi cá nhân đã làm trong quá khứ và hiện tại
để tác thành nghiệp quả tốt hay xấu mà thôi. Bàn bạc trong kinh phật và nhất là
trong kinh Di giáo những lời dặn cuối cùng của Phật trước khi nhập Niết Bàn,
Phật khuyên các đệ tử không nên tin tưởng và thực hành các việc như coi ngày,
bói toán, xem tướng kiết hung vv...Vì thế, người phật tử, chánh tín Tam Bảo thì
không cần và không nên xem ngày giờ tốt xấu trong mọi công việc, chỉ tin chắc
nhân quả nghiệp báo và chuyên tâm cải thiện, chuyển hoá những nghiệp nhân xấu
ác làm nền tảng cho mọi suy nghĩ, lời nói và hành động để thành tựu những
nghiệp quả tốt đẹp trong hiện tại và tương lai.
Vấn đề có nên xem ngày tốt, tránh ngày xấu cho các việc mai
táng, chôn cất, dời mộ người thân không? Thì theo quan điểm Phật giáo, khi một
người xả bỏ báo thân tứ đại, thì thân xả trả về cho tứ đại, xong thần thức theo
nghiệp tái sanh vào các cảnh giới tương ứng với nghiệp của họ. Do vậy, hài cốt
hay mộ phần thực chất chỉ là yếu tố “đất”trong tứ đại, đang trong quá trình
phân huỷ trở về với đất mà thôi. Nếu thần thức sau 49 ngày đã theo nghiệp tái
sanh thì yếu tố địa đại nơi hài cốt chỉ là “đất” đơn thuần. Mặt khác, trong các
trường hợp như: hiến xác cho khoa học, hoả táng, thuỷ táng, lâm táng, không
táng, theo các quan điểm mai táng khác nhau thì vấn đề hài cốt hay mộ phần
không có gì quan trọng (có thể xem như không bàn đến). Như vậy, vấn đề hài cốt
hay mộ phần chỉ liên hệ đến địa táng (chôn thi thể vào lòng đất) gắn liền với
tập tục địa phương, tín ngưỡng dân gian của một bộ phận dân chúng mà thôi.
Tuy vậy, vấn đề coi ngày tốt xấu trong việc mai táng, bốc mộ,
dời mộ vốn đã ăn sâu vào tâm thức của người Á Đông, nên cần phải cẩn trọng để
tìm giáo pháp (có tình có lý) nhằm đem sự nhất quán, an ổn, hoà hợp cho mọi
thành viên trong gia đình, dòng tộc. Nếu trong gia đình, dòng tộc của bạn nếu
tất cả đều thâm tín phật pháp, có chánh
kiến, tin sâu nhân quả thì chỉ cần tụng kinh, làm phước để cầu nguyện, hồi
hướng cho hương linh. Sau đó, việc mai táng, bốc mộ sẽ tiến hành tuỳ duyên khi
nào thuận lợi. Nhưng nếu trong gia đình có những thành viên không an tâm khi
cảm thấy không xem ngày giờ tốt, tránh ngày xấu, thì bạn nên tìm phương tiện vì
an tâm cho mọi người mà coi ngày. Người phật tử có chánh kiến phải xác định
việc coi ngày tốt xấu chỉ là phương tiện nhằm giúp cho những người khác trong
gia đình yên tâm đồng thời tránh sự ngộ nhận, bị đổ lỗi, gán tội do không “coi
ngó, kiêng kỵ” về sau. Do vậy, khi các bạn tìm đến một vị thầy nhờ xem ngày tốt
xấu để khởi sự cho công việc, cá nhân cũng coi với tinh thần phương tiện nhằm
tạo sự yên tâm cho gia đình bạn. Thực chất chẳng có ngày nào tốt và cũng không
có ngày nào xấu cả. Tốt hay xấu tuỳ người tuỳ việc.
Bình tâm suy ngẫm, chánh tư duy, các bạn sẽ thấy rõ, nếu coi
ngày tốt để khởi sự, sự làm việc dẫn đến kết quả tốt, thì cần gì phải tạo phước
tu nhân, tích đức. Nếu kết quả tốt đẹp trong mọi công việc chỉ nhờ vào coi ngày
thì sẽ không phù hợp với tinh thần nhân quả, nghiệp báo, duyên khởi, một trong
những giáo lý nền tảng của Phật giáo, khi đã hội đủ duyên, đủ phước thì làm
việc gì cũng tốt đẹp và thành công. Ngược lại nếu thiếu duyên, thiếu phước thì
dầu nỗ lực đến mấy thì vẫn không thành tựu như ý. Do đó, quan niệm “trước khi
nên làm những việc gì hệ trọng cần tụng kinh, trai giới, làm phước để cầu
nguyện, xong hợp thời là làm, không cần coi ngày”có thể nói đó là chánh kiến,
là kim chỉ nam cho mọi hành động, việc làm của người phật tử chánh tín.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét