Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

NIỆM PHẬT ĐỂ ĐƯỢC VÃNG SANH

NIỆM PHẬT ĐỂ ĐƯỢC VÃNG SANH


       Niệm Phật để được vãng sanh phải có tâm hiền thiện. Tất cả tai hoạ từ phiền não phát sanh, từ vọng tưởng mà sanh khởi, từ phân biệt chấp trước mà thành. Nếu tâm thanh tịnh thì những tai nạn tiêu trừ.
       Ngoài không chấp tướng, trong không động tâm là tiêu chuẩn của tâm thanh tịnh. Muôn kinh vạn quyển đều hướng dẫn điều này. Nếu thật sự buông bỏ được mọi duyên, không tự tư tự lợi, niệm Phật từ một ngày đến bảy ngày thì thành công. Người nào tin sâu nguyện thiết, thì tự nhiên cảm ứng hiện tiền, công phu thành tựu.
       Kinh Bát Nhã sáu trăm quyển rút gọn có ba chữ cơ bản và quan trọng “Bất khả đắc” (không thể lấy được), đó là chân tướng, là sự thật. Nếu có sở, có đắc, có cái để mình lấy được, đạt được thì là vô minh, là vọng tưởng. Nếu hiểu tất cả pháp đều không thể được, năng sở đều không, thì quí vị hành giả sẽ giải thoát. Nguyên nhân khiến chúng ta không buông được là vì nhìn không thấu, tức vô minh ngăn che. Có năng có sở bị ràng buộc cho nên lo âu sợ hãi, phiền muộn đau khổ, công phu không đắc lực. Vọng tưởng còn thì sanh tử không chấm dứt. Phật dạy: “Hết thảy pháp đều không”, ngạn ngữ có câu: “Sanh chẳng mang đến, chết chẳng mang theo”. Vậy tại sao ta chiếm hữu để làm gì?
       Phật dạy: “Nhất thiết chư pháp, nhân duyên sở sanh, vô hữu tự tánh, đương thể tức không, liễu bất khả đắc” (Hết thảy các pháp do nhân duyên sanh, chẳng có tự tánh, đương tức không, trọn chẳng thể được). Không chỉ các vật ngoài thân chẳng thể được mà ngay cả thân thể này cũng chẳng thể được.
       Phần đông các người niệm Phật vãng sanh là những người 70-80 tuổi, vì họ nhìn thấy nhiều, từng trải nhiều, biết hết sự việc trong thế gian đều là hư ảo, không thật, đã trải qua những cảnh thuận nghịch trong cuộc đời, trong thời gian dài sẽ chán chường cho cuộc sống, chán ghét cuộc sống, không muốn ở lại thêm nữa, đến lúc ấy họ sẽ buông hết, đây là yếu tố quan trọng để được vãng sanh. Nếu thấy thế gian này đẹp đẽ, đáng yêu thì sự ham sống sẽ làm họ không buông được. Họ không buông thì công phu không đắc lực - trong Phật pháp nói giác ngộ là giác chỗ điều này.
       Người mà niệm Phật được vãng sanh phải có hai điều kiện:
1/ Là lòng tin phải chân thật, tâm nguyện phải thiết tha. Gọi là “Chân tín, thiết nguyện”
2/ Là “Buông bỏ vạn duyên”.
       Đủ hai điều kiện này chắc chắn vãng sanh. Thiếu một trong hai điều kiện này chưa chắc được vãng sanh.
       Tuy chúng ta có lòng tin chân thật, tâm nguyện tha thiết vãng sanh, nhưng trên thế gian này vẫn còn nhiều việc chưa buông được. Ví như các việc còn vương vấn, còn dính mắc, còn ân oán. Ví như có người nào đó ân nghĩa chưa đền đáp được. Người kia có thù oán với tôi, tôi chưa trả thù xong. Như vậy khó vãng sanh được. Phật A Di Đà không đợi ta trả ơn xong, trả thù xong rồi mới tiếp dẫn chúng ta được sao? Không có lẽ nào như vậy. Vì thế hãy nhất định phải buông hết những thứ thị phi, nhân ngã, ngũ dục, lục trần, trong tâm phải trống rỗng, mãy trần không nhiễm.
       Niệm Phật nhiều hay ít không đặt thành vấn đề, nhưng điều quan trọng phải quyết buông cho hết những thứ nói ở trên.
       Nếu ta không buông được, lòng tin không chân thật, tâm nguyện vãng sanh không thiết tha, dù mỗi ngày niệm mười vạn danh hiệu Phật cũng không thể vãng sanh.
       Đức Thế Tôn đã khuyên bảo chúng ta:  «Tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ là gốc rễ của sự sa đọa, dẫn chúng sanh đi trong con đường sanh tử khổ đau. Nếu phạm vào một trong năm thứ thì khó vãng sanh ». Như vậy Phật A Di Đà muốn kéo cũng không kéo nổi chúng ta lên thế giới cực lạc được.    

---------]-------

NIỆM PHẬT ĐỂ ĐƯỢC VÃNG SANH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét