HÀNG NỮ GIỚI XUẤT GIA
Khi
Phật về thành Ca Tỳ La Vệ thăm phụ vương Ma Ha Ba Xà Ba Đề, di mẫu Da Du Đà La
và nhiều phụ nữ thuộc dòng Saky muốn xuất gia nhưng Phật không chấp nhận.
Ananda hỏi Phật: “Vì lí do gì mà Đức Thế Tôn từ chối không chấp nhận phụ nữ làm
tu sĩ?. Các Bà La Môn giáo cho rằng giai cấp Chiên Đà La và phụ nữ không thể
giải thoát vì họ ô uế và thấp kém, do đó họ không chấp nhận nữ giới làm tu sĩ
và Sudras. Không lẽ Đức Thế Tôn cùng quan điểm với họ?” Phật dạy: “Ananda đừng
hiểu lầm Phật, Phật xem phụ nữ cũng như nam giới, đầy đủ khả năng chứng đắc
Niết Bàn. Phật không phân biệt nam nữ. Phật không chấp thuận lời thỉnh cầu của
di mẫu, không phải phân biệt giới tính mà vì những dữ kiện thực tế”.
Ananda bạch Phật: “Bạch Đức Thế Tôn, con rất sung sướng được Phật cho biết vì
những dữ kiện thực tế nên Phật không cho di mẫu xuất gia. Không biết Phật có
cách nào để vượt qua những khó khăn thực tế?” Phật dạy: “Có thể, nếu di mẫu
chấp thuận tám điều kiện (Bát Kỉnh Pháp).
Lúc
đầu Phật từ chối không muốn chấp nhận phái nữ xuất gia vì nếp sống của hàng
xuất gia không nhà, không cửa, rày đây mai đó, sống hang động, rừng cây, bãi
tha ma, hành trì thiền quán, không an toàn cho nữ giới. Đối với phong tục tập
quán thì thời Phật tại thế, không có một tôn giáo nào cho phép phụ nữ xuất gia.
Ngay như hiện nay, Thiên Chúa giáo, Tin Lành, Chính Thống giáo, Hồi giáo, Do
Thái giáo cũng không cho phép hàng phụ nữ chính thức làm tu sĩ. Đức Phật cho
hàng phụ nữ xuất gia là một hành động cách mạng. Nhưng nếu không đề phòng, giới
hạnh có thể bị tổn thương, nếu không uyển chuyển sẽ không được dân chúng thừa
nhận. Đó là nguyên nhân chính tại sao có Bát Kỉnh Pháp.
Bát
Kỉnh Pháp là những điều kiện nữ giới muốn xuất gia phải phục tùng, không phải
là những điều xem là thấp kém của nữ giới so với nam giới mà là phương tiện để
đúng với đạo lý bình đẳng của Phật, cho phù hợp với trào lưu thời đại nam nữ
bình quyền.
---------—]–-------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét