CẢNH GIỚI CỰC LẠC CÓ HAY KHÔNG CÓ
Hỏi:
Chúng tôi tu pháp môn niệm phật, trì danh hiệu Phật A
Di Đà, cầu vãng sanh Tây phương. Sau một thời gian dài tu tập, thiết lập lòng
tin, phát nguyện vững chắc và hành trì niệm phật tinh chuyên, chúng tôi có
nhiều an lạc. Tuy nhiên tôi gặp một số người, Tăng sĩ và Cư sĩ lại cho rằng:
Cõi Cực lạc là một biểu tượng để khuyến khích sự tu tập chứ không có thật. Vì
vậy, chúng tôi có chút lo nghĩ, cũng cùng một đạo phật, người này nói có người
kia nói không. Vậy có cơ sở nào để cho chúng tôi tin có Cực Lạc không?
Đáp:
Cõi
Cực Lạc được Phật thích Ca tuyên thuyết rõ ràng và cụ thể trong các kinh điển
như kinh A Di Đà, kinh Vô Lượng thọ, kinh Thập Lục Quán. Ngoài ra, các kinh như
Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Bảo Tích. Đức Thế Tôn cũng đề cập đến Cực Lạc và khuyến
khích chúng sanh phát nguyện về Tịnh độ.
Trong
những kinh văn này, cõi Cực lạc được Phật Thích Ca mô tả chi tiết, đầy đủ về chánh
báo và y báo. Chánh báo tức chư vị Thánh giả ở Cực lạc, thuộc hàng bất thối, vô
sanh đang tu tập hướng về quả vị Vô Thượng Chánh đẳng Chánh giác với những phẩm
chất thù thắng, an lạc, không bệnh, thọ mạng dài lâu, thân tướng đẹp đẽ, không
có khác biệt về giàu nghèo, sang hèn, tâm tánh đức độ, nhu hoà, cao thượng, đạo
tâm kiên cố, đều do hoá sanh, không có sai khác về lớn nhỏ, già trẻ, mạnh yếu,
không có dơ bẩn, ô nhiễm, tâm trí phóng khoán, thông đạt, dứt hẳn luân hồi, lục
đạo, đầy đủ sáu thần thông, đầy đủ Tuệ nhãn Chánh kiến, y báo tức cảnh giới Cực
lạc vô cùng đẹp đẽ và trang nghiêm như: địa hình bằng phẳng, tràn đầy bảy báo,
không có các thảm hoạ thiên nhiên, bầu trời quang đãng, luôn tràn ngập ánh
sáng, vật dụng đẹp đẽ, phong cảnh mỹ lệ, khí trời mát mẻ, âm nhạc du dương, mầu
nhiệm tuỳ ý thưởng thức, không có loại mê vật, nước trong ngọt ngào, không có
nạn nhân mãn, mọi người sống trong thái bình, vì chánh báo và y báo trang
nghiêm như thế nên Cực lạc được gọi là Tịnh độ, ngược lại với Ta bà là uế độ
Theo
vũ trụ quan Phật giáo, thế giới hay cảnh giới có nhiều đến hằng sa số, Ta bà và
Cực lạc chỉ là những cảnh giới tiêu biểu trong vô lượng vô biên cõi ấy mà thôi.
Mặt khác, mỗi cảnh giới mà chúng sanh thọ dụng phải đầy đủ ba yếu tố là vị trí,
thân tướng và tâm thức. Đơn cử như cảnh giới Cực lạc nằm ở hướng Tây của Ta bà,
những bậc thánh nơi Cực lạc có thân tướng phước báo trang nghiêm và tâm thức
luôn an trú trong pháp lạc thiền định hay cảnh giới địa ngục nằm ở phía ngoài núi Thiết Vi, chúng sanh địa
ngục có hình dáng xấu xa kỳ dị, tâm thức luôn đau khổ vì bị hành hạ, đói khát
và sợ hãi. Ngoài ra, còn nhiều thế giới khác tương ứng với phước báo hay tội
báo của thập loại chúng sanh. Trong khi một số quan niệm rằng tuỳ theo trạng
thái tâm của mình thanh tịnh hay khổ đau, mà mình đang ở Tịnh độ hay địa ngục.
Quan điểm này phản ánh tinh thần “Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức”nhưng
không đúng trong quan điểm về cảnh giới thọ dụng của chúng sanh. Không nói gì
xa xôi về Tam thiên đại thiên thế giới, chỉ trong các cảnh giới của lục đạo:
Trời, Người, A Tu La, Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh, mà chúng sanh luân hồi sanh
tử, nếu chúng chỉ tồn tại theo “duy tâm”(tức chỉ trong tư tưởng) thì không đúng
chánh pháp đồng thời quan niệm này sẽ gây ra nhiều ngộ nhận lệch lạc và tác hại
khôn lường như bất tín nhân quả, phủ nhận tội phước v.v...
Khi
nói “Cực lạc không có thật”chỉ đúng trong trường hợp quán chiếu vạn pháp qua
lăng kính Duyên sanh, như huyễn. Qua lăng kính Tánh không thì không chỉ Cực lạc
ở xa đến “10 muôn ức cõi”mà ngay cả Ta bà đây và thêm năm uẩn này cũng không
thật, hư vọng. Bỡi lẽ, cảnh giới Cực lạc cũng là phương tiện để chư Thánh giả
thành tựu niệm phật Tam muội thể nhập tự tánh Di Đà Thường Tịch Quang Tịnh Độ.
Khi chưa thể nhập tự tánh Di Đà thì Cực
lạc là nơi hội đủ thắng duyên cho chúng sanh nương tựa để tiến tu mà không thối
địa. Vì thế, đối với bậc giác ngộ thể nhập bản thể chân như thì vạn pháp đều
không (kể cả Cực lạc), còn hàng phàm phu thì cần cầu sanh Cực lạc.
Những lời dạy về Cực lạc phát xuất từ kim khẩu của đức Thế Tôn
qua trí tuệ giác ngộ của Ngài. Có thể nói, Đức Phật Thích Ca là vị có thẩm
quyền cao nhất nói về Cực Lạc và Ngài đã tuyên thuyết điều đó trong các kinh
điển như đã đề cập với nghĩa lý rõ ràng. Do vậy, dù thông qua hình tướng để
biểu thị thể tánh, nhưng không thể chỉ thuần lý khi nói đến Cực lạc mà người
học phật cần phải nhận thức về Cực lạc với Sự Lý viên dung.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét