KHỔ TỪ DO ĐÂU
Khổ là do THAM LAM mà ra
Lòng
tham con người là một cái túi không đáy, chứa đựng không biết bao nhiêu cho
đầy. Vì thế, sự tham lam của con người to lớn vô cùng vô tận, trùng trùng điệp
điệp, thật là ghê gớm.
Lòng
tham con người là một cực tội ác, do lòng tham ăn, tham tiền mà con người giết
hại các loài động vật không những để ăn
thịt mà còn bán để lấy tiền, hoặc giết
chết bỏ để làm phân bón, làm thực phẩm gia súc, thật là lòng tham con người quá
ác và quá tàn nhẫn.
Do lòng tham mà chiếm đạt
tài sản người khác
Do lòng tham mà giết hại
không gớm tay
Do lòng tham nước này đi
cướp nước khác. Không biết bao nhiêu sinh mạng con người chết vì chiến tranh,
tàn tật.
Do lòng tham sắc dục của con
người mà tự họ phá gia đình hạnh phúc của mình và người khác.
Do lòng tham lam mà làm ô
nhục biết bao nhiêu phụ nữ và trẻ em.
Do
lòng tham mà con người giết con mình bằng cách nạo phá thai, huỷ bỏ thân mạng biết
bao thai nhi chết một cách đáng thương v.v…
Do
lòng tham của con người, mà mang đến cho loài người biết bao tội ác và biết bao
nhiêu sự đau khổ, không sao kể hết được.
Tội
ác của lòng tham nó không trừ bất cứ một người nào. Con bất hiếu cũng từ lòng
tham, anh em ruột thịt chia lìa, ly tán cũng từ lòng tham. Vợ chồng li dị, con
cái thiếu cha, mất mẹ cũng từ lòng tham, chiến tranh từ nước này đến nước khác,
người giết hại lẫn nhau trùng trùng, lớp lớp cũng từ lòng tham.
Đứng
đầu trong ngũ triền cái là lòng tham, lòng tham đó gọi là triền cái, nó là pháp
ác thứ nhất. Người tu học phải đề cao cảnh giác, tâm mình đừng cho móng khởi.
Phật
dạy trong con người chúng ta có ba nọc độc là: tham độc, sân độc, và si độc. Vì
mỗi người có ba thùy miên: tham thùy miên, sân thùy miên, si thùy miên. Đó là
những pháp khiến con người sống đầy tội ác, chúng ta cần phải biết.
Ba
pháp tham sân si này luôn ngự trị trong tâm chúng ta, hễ có đối tượng thì nó
xuất hiện tức khắc. Nếu chúng ta không đủ sức bình tỉnh sáng suốt thì nó triền
miên ngự trị mãi trong tâm. Hằng ngấm ngầm như lửa than không thấy ánh sáng,
nhưng nó vẫn cháy liên tục, không gián đoạn.
Muốn
đối trị lòng tham chúng ta phải học hạnh ly tham và rèn luyện nhân cách của
mình để ra khỏi tam độc.
Người
biết ly tham là người biết đem đến cho mình một tâm hồn thanh thản, an lạc và
vô tư,...
Bởi
vì, con người do tâm tham mà chịu nhiều khổ đau, muốn chấm dứt khổ đau không gì
hơn là phải diệt trừ tâm tham, muốn diệt tâm tham thì có sự hiểu biết các pháp
vô thường, khổ, vô ngã, không có pháp nào là Ta, là của Ta, là bản ngã của Ta.
Do sự hiểu biết thật như vậy thì tâm chúng ta không có chỗ bám, dù có bám nó,
nó cũng chẳng có cái gì là của ta thì bám làm gì cho uổng công. Nhờ thấu suốt
hiểu rõ như vậy nên không ly tham mà nó đã tự ly tham.
Trong
cuộc sống hằng ngày nếu như tâm chúng ta chỉ còn ưa thích một chút xíu điều gì
chẳng hạng như món ăn, thức uống, chiếc xe, cái áo, đồ dùng v.v… là chúng ta
biết tâm mình còn tham lam, mà còn tâm tham lam là còn tâm đau khổ.
Đức Phật dạy chúng ta nên sống với đức
hạnh ly tham để thoát ra mọi sự khổ đau đó là mục đích của Phật dạy.
Lìa tâm
tham lam không phải là dễ cho nên cần phải siêng năng học hiểu lời Phật dạy và
áp dụng vào đời sống hằng ngày với đức ly tham không nên biếng trể.
Lòng tham lam của con người đã đưa con
người vào biển khổ, đức Phật dạy “nước mắt chúng sanh nhiều hơn nước biển”. Sự
đau khổ của chúng sanh vô cùng tận không sao kể
hết. Vậy muốn thoát biển khổ ta phải hết gắn sức tu học, thực hành đức
ly tham để đem lại bình an cho mình, cho mọi người, cho vạn vật trên trái đất
này ./.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét