Bài 13: ĂN CHAY
-
Ăn chay là dùng các thứ rau, cây,
hoa, trái, sữa v.v.... không được dùng các thứ rau tanh hôi như: tỏi, hành, hẹ
và thịt các giống thú vật như: heo, gà, chim muông, cua, cá v.v..
-
Ăn chay để tăng trưởng tấm lòng Từ bi, khỏi giết hại các giống vật, bỏ dần tính
độc ác, trở thành người hiền lương.
-
Ăn chay thân thể được khỏe mạnh, ít bệnh tật, trí não được sáng suốt, tính tình
được thuần hậu.
-
Các thứ rau quả có nhiều chất bổ, khiến người ăn dễ dàng tiêu hoá. Trái lại
thịt cá lâu tiêu, hay khiến thân thể nặng nề mệt nhọc. Người ăn chay là tập một nếp sống giản dị, đỡ tốn kém vì rau quả bao giờ cũng
rẻ tiền hơn thịt cá.
Người
ăn chay sẽ ít dục vọng, bớt tội lỗi, đời nay và đời sau sẽ được sống lâu ít
bệnh. Không bị quả báo chết non.
-
Ăn chay có nhiều cách tuỳ hoàn cảnh của mỗi người hoặc phát nguyện ăn trọn đời,
ăn mỗi năm 3 tháng, mỗi tháng 10 ngày, 4 ngày, 2 ngày hay những ngày vía Phật
và Bồ tát (1-8-14-15-18-23-24-28-29-30).
-
Đã phát nguyện ăn cách nào nên cố gắng giữ gìn. Trường hợp bệnh nặng, nếu thầy
thuốc bảo ăn thịt để chữa bệnh thì sau khi khỏi phải sám hối giữ lại.
-
Ăn chay nên giữ mức trung bình, đừng sang quá cũng đừng kham khổ quá. Sang quá
thì tốn kém phiền phức, khổ quá thì không đủ sinh tố để giúp cho sức khoẻ.
Tóm lại, ăn chay có nhiều lợi ích cho thể xác
cũng như tinh thần, tăng trưởng lòng Từ bi hợp với đạo. Ăn chay có nhiều cách
tuỳ hoàn cảnh và sự phát nguyện của người Phật tử.
"Vừa
mồm đôi dĩa rau tương
Trong
lòng phủi sạch tình thương ghét,
Phó
mặc cho ai quở với hờn"
I. Bài
học thêm:

2. Trong giới Phật tử, cũng còn có rất nhiều
người chưa hiểu rõ ý nghĩa ăn chay, mặc dầu đã thực hành hạnh ăn chay được ít
nhiều.
3. Không hiểu thì không thấy giá trị, không
thấy giá trị thì không thực hành, có thực hành cũng không tinh tấn bền bỉ. Muốn
thấy rõ giá trị. Muốn được bền bỉ và tinh tiến trong khi thực hành ăn chay,
chúng ta cần phải tìm hiểu ý nghĩa ăn chay.
I-
ĂN CHAY NHƯ THẾ NÀO?
Ăn chay là ăn thứ không có sanh mạng như
rau, dầu, sữa v.v.. Ăn chay là một
phương pháp Phật dạy để thay thế cho sự ăn mặn, như ăn thịt cá v.v...(ăn mặn là
nói trại nghĩa của danh từ ăn mạng, mạng là mạng sống của chúng sanh vậy).
II.
Ý NGHĨA VÀ LỢI ÍCH ĂN CHAY
1. Thực
hiện tinh thần ăn chay (Từ bi) cứu khổ của đạo Phật. Đạo Phật là đạo Từ
bi cứu khổ, ăn chay là thực hiện tinh thần Từ bi cứu khổ một cách đầy đủ và
chính đáng.
2. Tôn trọng sự sống: Hạnh
phúc trên hết của muôn loài chúng sanh là sự sống. Đạo Phật triệt để tôn trọng
và bảo vệ hạnh phúc ấy cho nên đạo Phật chủ trương ăn chay là tích cực bảo vệ
tôn trọng hạnh phúc trên hết của muôn loài chúng sanh một cách rõ ràng và thiết
thực.
3. Chấm dứt nguyên nhân luân hồi đau khổ: Giết
hại là một nguyên nhân lớn nhất, quan trọng nhất gây nên luân hồi đau khổ. Ăn
chay là không còn giết hại và đó là một phương pháp chính đáng chấm dứt nguyên
nhân đau khổ luân hồi.
4. Được gần gũi chư Phật: Ăn chay sẽ
được gần gũi chư Phật, nghĩa là sẽ được giải thoát và giác ngộ. Vì mười phương
ba đời các đức Phật được giải thoát và
giác ngộ đều do nguyên nhân tu tập và thực hành hạnh ăn chay. Với lại, muốn
được gần gũi chư Phật thì chúng ta phải biết thực hành lời Phật dạy. Ăn chay là
thực hành lời Phật dạy một cách đúng đắn và chỉ có thực hành lời Phật dạy mới
được gần gũi chư Phật mà thôi.
5. Thân thể được tráng kiện, ít bệnh hoạn:
Trong các thứ hoa, quả, giá, đậu, mè v.v.. có rất nhiều sinh tố và ít chất độc
như cá thịt. Vì thế nếu ăn chay cho đúng phương pháp nghĩa là đừng ăn quá kham
khổ thì thân thể sẽ được tráng kiện và ít khi mắc các chứng bệnh nguy hiểm như
những người ăn mặn.
6. Tâm trí sáng suốt, tính tình thuần hậu: Tâm
trí và tính tình của con người cũng vẫn chịu ảnh hưởng ít nhiều của thức ăn. Vì
thế những thức ăn chay là toàn các thứ rau trái
tinh sạch, nhẹ nhàng nên tâm trí và tính tình thường được sáng suốt
thuần hậu. Vả lại, động cơ của vấn đề ăn chay là Trí tuệ và Từ bi, thì người ăn
chay không được tiến bộ về phương diện ấy sao?
7. Tinh giảm được lòng dục vọng: "Ham
muốn dục vọng" là nguyên nhân gây nên thống khổ cho con người. Ngày nay
chẳng những cảnh tranh giành chém giết tràn đầy trên thế giới, đều do lòng dục
vọng điên đảo của con người gây nên. Nhưng trong những nguyên cớ quan trọng để
lòng dục vọng víu vít và bành trướng, vấn đề ăn uống là một. Vậy ăn chay cũng
là phương cách làm cho vấn đề ăn uống
trở thành giản dị, tỉnh giảm bớt lòng dục vọng và như thế có thể chấm dứt được những cảnh đau khổ cho con người trên
thế giới ngày nay.
III. CÁCH THỨC ĂN CHAY
Để cho mọi người ai cũng có thể tu tập và
thực hành được ít nhiều hạnh ăn chay,
đạo Phật chia cách ăn chay ra làm hai:
1.
Ăn chay trường:
Nghĩa là phát nguyện ăn chay luôn luôn, ăn chay suốt đời không bao giờ ăn mặn.
2. Ăn chay kỳ:
Nghĩa là phát nguyện ăn chay một năm vài tháng, hoặc một tháng vài ngày. Như
một năm ăn chay 3 tháng: Tháng giêng,
tháng năm và tháng chín. Một tháng phát nguyện ăn chay 10 ngày, ngày mùng 8,
14, 15, 23, 29, 30 hoặc ăn chay 4 ngày 14, 15, 30 mùng 01. Hoặc hai ngày 15 – 01.
IV.
TƯ CÁCH ĂN CHAY
1.
Phải bền chí nhẫn nại và tinh tấn.
Khi đã phát nguyện ăn chay rồi thì trọn
đời phải cố giữ lấy, phải bền chí nhẫn nại để cố vượt qua những trường hợp khó
khăn trở ngại, chỉ trừ khi bệnh hoạn, nhưng lành bệnh rồi thì phải ăn chay lại
như xưa, phải luôn luôn tinh tấn đừng bao giờ thối thất.
2. Nên
đơn giản tránh cầu kỳ:
Ăn chay nên ăn đơn giản, đừng quá sang
trọng, tốn kém và làm phiền đốn nhiều người, nhưng cũng không nên ăn quá kham
khổ có hại cho sức khoẻ và nhất là tránh những lối ăn cầu kỳ, là những lối ăn
không hợp với chánh pháp.
3. Không khoe khang, không mâu thuẫn:
Khi ăn chay nên tự nhiên không khoe khang, không làm bộ, không nên khinh ghét
những người chưa ăn chay, nên thương mến và khuyến khích họ. Nhất là nên tránh
những mâu thuẫn trong khi đã phát nguyện ăn chay như: gieo rắc đau khổ cho mọi
loài, mọi vật. Trái lại, khi ăn chay phải luôn biết thương yêu, làm lợi ích đem
lại an vui cho mọi người, mọi vật. Phải sẵn sàng hy sinh và tận tụy cứu giúp
bênh vực khi có người hoặc vật bị tai biến hoạn nạn.v.v...
V.
NHẬN XÉT VÀ KẾT LUẬN
1. Ăn chay là thực hiện tinh thần Từ bi cứu
khổ của đạo Phật một cách đầy đủ.
2. Ăn chay là tôn trọng sự sống, là thực hành
lời Phật dạy một cách chính đáng.
3. Ăn chay là chấm dứt nguyên nhân luân hồi
là tỉnh giảm được lòng dục vọng gây nên đau khổ chiến tranh.
4. Nói tóm lại, ăn chay là một trong những
nguyên nhân chính đáng và quan trọng, tạo nên hoà bình an vui và giải thoát.
5. Ngày nay hoà bình chưa trở về với nhân
loại, an vui giải thoát chưa được thực hiện cùng khắp trong tất cả nhân loại,
là vì mọi người chưa hiểu và chưa thực hành triệt để hạnh ăn chay trong đạo
Phật
6. Những người học Phật, những
người Phật tử tu hạnh theo đạo Phật là những phần tử tiền phong, biểu dương
tinh thần Từ bi cứu khổ và thực hiện chủ trương trong sự sống của muôn loài
theo tinh thần đạo Phật. Chúng ta phải học hiểu, thực hành và có bổn phận phổ
biến rộng rãi hạnh ăn chay để đem lại hoà bình cho nhân loại an vui giải thoát
cho muôn loài chúng sanh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét