Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Bài 8. Giới thứ tư: KHÔNG NÓI DỐI

Bài 8. Giới thứ tư:  KHÔNG NÓI DỐI

       Bài giảng:
1. Thế nào là nói dối?
               Nói dối là chuyện có nói không, chuyện không nó có. Việc phải nói trái, việc trái nói phải. Tóm lại, nói trái hẳn với việc làm của mình nhằm mục đích, xuyên tạc che dấu sự thật vì một lý do không chính đáng.
2. Vì sao Phật dạy không nói dối?
    Đạo Phật là đạo như thật, luôn luôn đề cao chân lý và đã phá sự mê hoặc lòng người. Để tránh chồng chất thêm những vọng tưởng ngăn trở sự phát triển trí giác của người và chính mình nữa, ngoại trừ vài trường hợp vì lòng từ bi làm lợi ích cho mọi loài.
b) Vì phải nuôi dưỡng lòng từ bi
   Người nói dối là kẻ thiêu hẳn lòng từ bi, là kẻ ích kỷ độc ác vì muốn lợi mình hại người. Người Phật tử sẽ tán tận lương tâm bóp chết cái căn từ bi trong lòng mình. Nếu căn cứ ở giả dối lừa bịp người, sự tu học Phật Pháp không bao giờ có kết quả.
c) Vì xã hội căn cứ trên sự bảo tồn trung tín.
     Nếu mọi người trong xã hội cứ lừa dối lẫn nhau gây cho nhau những mối nghi kỵ, thì hạnh phúc gia đình và xã hội không thể gây dựng được và có thể chận đứng sự cảm thông giữa người này và người nọ, nghĩa là không biết hai chữ  "Trung Tín".
d) Vì phải tránh nghiệp báo.
    Phật dạy rằng" Phàm kẻ ở đời, lưỡi búa bén nằm trong miệng. Sở dĩ chém mình là do lời nói ác" Khi dùng những lời dối trá, điêu ngoa hung dữ để phỉnh, gạt ly gián người, gieo tai hoạ cho người, chính kẻ có ác tâm ấy tự mình gây nghiệp dữ cho mình, rước đến cho mình sự khinh rẽ thù hận của kẻ khác. Không sớm thì muộn thế nào kẻ xấu bụng cũng sẽ bị quả báo.
3 Lợi ích của sự không nói dối
   a) Về  cá nhân: Người ăn ở chân thật gây được cho mình nhiều uy tín. Nhờ đó đời sống tinh thần luôn luôn được an vui
   b) Về xã hội: Trong một đoàn thể mà mọi người giữ được sự tín nhiệm lẫn nhau, không tìm cách lừa  bịp ám hại nhau bằng những lời giả dối thì xã hội ấy  thịnh vượng.
Nói vọng có 4:
- Một là nói vọng: Là lấy phải làm trái, lấy trái làm phải. Thấy nói không thấy, không thấy nói thấy, giả dối chẳng thiệt.
- Hai là thêu dệt lời lẽ, trau dồi tiếng hay, chua ngoa nịnh hót, uốn éo chuốt ngót, xúi giục thêm, thường làm xiêu lòng dạ người.
- Ba là nói lời hung ác, hổn rủa mắng nhiếc
- Bốn là  nói lưỡi hai chiều: Tới đây nói kia, tới kia nói đây, làm xa cách ân nghĩa, ghẹo chọc đua tranh cho đến trước khen sau chê, trước mặt nói phải, sau lưng  nói trái, vu khống tội lỗi cho người, bày điều nói xấu cho người. Tất cả đều thuộc về loại  nói vọng vậy.
Người phàm phu tự xưng mình chứng Thánh. Như nói  mình được quả Tu đà Hoàn, Tư đà hàm thì thuộc loại đại vọng ngữ, tội rất nặng.
Ngoài ra, nói vọng vì lòng Từ bi cứu nạn gấp, phương tiện khéo léo cứu giúp thì không phạm.
Người xưa nói rằng: điều quan trọng làm cho mình tốt, trước hết phải tự không nói vọng. Huống chi người học Đạo xuất thế, lời nói cần phải dè dặt. Kinh dạy rằng: "Phù sĩ xử thế, phủ tại khẩu trung. Sở dĩ trảm thân do kỳ ác ngôn".
(Kẻ ở đời, búa tại trong miệng. Sở dĩ chém  thân hình là do lời nói ác)
Bài học


  Nói dối là che dấu sự thật. Vì một lý do này hay lý do khác, trái hẳn với ý nghĩ và việc làm của mình. Phật dạy: Không được nói dối, vì phải tôn trọng sự thật. Vì sự giả dối làm trở ngại sự phát triển của nhân loại. Chúng ta là Phật tử, phải nuôi dưỡng đức Từ bi, phải diệt lấy mọi manh tâm gian ác và phải bảo tồn sự trung tín là điều kiện thiết yếu để khơi nguồn sự thông cảm lẫn nhau. Ngõ hầu xây dựng một xã hội thịnh vượng và sau hết vì chính mỗi người cố tránh nghiệp báo cho mình và phải nhớ rằng lời nói sai sự thật hay gian ác là nhát búa chém người và tự chém mình.Giữ được lợi ích không nói dối, không những lợi  ích cho cá nhân mình được an vui, có nhiều uy tín được mọi người tin cậy mà xã hội còn tốt đẹp nữa.

Bài 8. Giới thứ tư: KHÔNG NÓI DỐI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét: