Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

THẾ NÀO LÀ MỘT TỲ KHEO VÀ MỘT CƯ SĨ KIỂU MẪU?

THẾ NÀO LÀ MỘT TỲ KHEO VÀ MỘT CƯ SĨ KIỂU MẪU?

          Như chúng ta biết, đệ tử của Phật gồm có 2 phái xuất gia và tại gia. Phái xuất gia lại có hai là Tỳ Kheo và Tỳ kheo Ni. Phái tại gia cũng có hai là Ưu Bà Tắc và Ưu Bà Di hay gọi cư sĩ nam và cư sĩ nữ.
          Trước nói về một Tỳ Kheo (gồm Tỳ Kheo Ni) kiểu mẫu. Tỳ Kheo là những vị tự nguyện rời bỏ đời sống gia đình nhỏ hẹp không màng danh lợi trọn đời sống với đạo và cho đạo, là những người con trưởng của Đức Phật, là những đại diện của  Giáo hội. Do đó, phong độ của các vị Tỳ Kheo rất ảnh hưởng đến sự sống còn và phát triển của Phật giáo. Mà Phật giáo ngày nay đang hướng đến một nền Phật giáo tổng hợp không phân biệt tông phái. Vì thế Tỳ Kheo kiểu mẫu phải là một Tỳ Kheo thể hiện đúng đắn tinh thần tổng hợp của nền Phật giáo hiện đại. Tỳ Kheo kiểu mẫu phải có chí nguyện cao rộng, đức tánh khoan dung trong đời sống tu đạo và hoá đạo, nhất là vượt ra ngoài thành kiến tông phái.
          Trong đời sống ''tu đạo'' Tỳ Kheo kiểu mẫu phải ghép mình vào khuôn khổ giới luật để cải tạo bản thân và hoà hợp với Giáo hội, tinh thần giới luật, nhất là những giới điều căn bản luôn luôn được tôn trọng. Và đời sống ''Phạm hạnh'' là điều kiện tối thiểu để trở nên một Tỳ Kheo kiểu mẫu.
          Tỳ Kheo kiểu mẫu cần phải thông hiểu tất cả các hệ thống giáo lý Nam Tông cũng như Bắc Tông, nghĩa là không chỉ học kinh luật của Thượng toạ bộ (Theravada) Nhất Thế Hữu Bộ (Sanvastivada) mà phải nghiên cứu các hệ thống ''giáo lý phát triển'' như Duy thức học (Yogacara), Trung luận tôn (Màdhyamika) v.v...và để thêm phương tiện cho việc hoá đạo, họ phải hiểu hết, ít nhất là đại cương, các triết hệ Tây phương cũng như một trong những ngôn ngữ quốc tế.
          Giữ gìn giới luật để có đạo phong, học hỏi giáo lý và triết lý để nhận định chánh tà, song chính sự chuyên tâm tu tập thiền quán mới đưa người tu hành ra khỏi rừng phiền não và đạt đến phương trời giải thoát.
          Nhơn đây, tưởng cũng nên bàn đến một vài hình thức một Tỳ Kheo kiểu mẫu nên cố gắng và khéo léo dung hoà để có thể thành công dễ dàng trong sứ mạng phục vụ chánh pháp một cách rộng rãi và đoàn kết Phật tử một cách hiệu quả. Qua các hội nghị Phật giáo quốc tế như đã biết, sở dĩ có sự kiện thiếu thông cảm, và ít thân thiện giữ chư Tăng thuộc nhiều tông phái khác nhau là vì sự không đồng nhau về y phục, ăn uống và nghi lễ. Chư tăng Nam Tông bị xem là thiếu Từ Bi vì ăn thịt cá. Chư Tăng Bắc Tông bị xem là xa lạ vì không mặc y vàng, sự sai khác về ngôn ngữ trong nghi lễ cũng chướng ngại cho sự đoàn kết thực sự. Vì thế Tỳ Kheo kiểu mẫu nên dung hợp giữa những hình thức y phục sự ăn uống và nghi lễ một cách khéo léo để dễ dàng thành công trong công tác hoá đạo.
          Về phần hoá đạo, Tỳ Kheo kiểu mẫu sau một thời gian tu dưỡng để có một căn bản đạo đức hãy dành trọn thì giờ còn lại của đời mình cho công việc đưa người về với chánh pháp, nhất định không để cho những việc thế tục như tham gia chính trị, hoạt động cho danh lợi ... chiếm mất thì giờ quý báu. Nếu cần theo dõi công tác từ thiện, xã hội, giáo dục thì xem chúng là những phương tiện để đem đạo vào đời. Không hơn không kém cũng như Đức Phật đã dành trọn 45 năm sau khi đắc Đạo cho việc hoá độ chúng sanh. Tỳ Kheo kiểu mẫu với lòng từ bi đại nguyện Bồ Tát đi vào đời và mang ánh sáng chơn lý đến với mọi người. Nguyên tắc '' Tỉnh cho Động'' và '' Động trong Tỉnh'' phải được Tỳ Kheo kiểu mẫu luôn luôn lưu tâm thực hiện. Nói một cách tóm tắt, một Tỳ Kheo kiểu mẫu có thể là một Tỳ Kheo có hình thức Nam Tông và chí nguyện Bắc tông.
          Bây giờ xin nói về một cư sĩ kiểu mẫu. Cư sĩ là những Phật tử tại gia (cả nam lẫn nữ) tự nguyện sống với đời bằng Đạo lý của Phật, có bổn phận Phật hoá gia đình và xã hội như hộ trì chánh pháp. Vì thế, người cư sĩ kiểu mẫu là những Phật tử đến với đạo bởi lòng chánh tín Tam Bảo. Thờ Phật là đức Thầy độc nhất, xem giáo pháp là lẽ sống nhiệm mầu, luôn luôn gần gũi được chư Tăng để được hướng dẫn về đời sống tâm linh, càng gặp khó khăn nguy hiểm, niềm tin đạo càng thêm vững bền. Người cư sĩ kiểu mẫu rất có thể có những ước vọng cao xa trong sự tu hành song họ phải bắt đầu tự cải tạo bản thân theo 5 giới cấm và bất cứ khi nào có thể phải tập sống đời sống phạm hạnh của chư Tăng theo 8 Quan trai giới.
          Chúng ta cũng nên lưu ý hàng Phật tử tại gia nhất là những Phật tử Tây phương, về sự thực hành giới cấm thứ năm '' Không được uống, dùng những vật làm say loạn tâm tánh''. Có nhiều Phật tử vì không cố gắng dứt trừ tập quán cũ và lợi dụng vấn đề xã giao đã uống rượu và dùng rượu đãi người. Người cư sĩ kiểu mẫu phải dứt khoát với rượu và các thứ làm say loạn tâm tánh.Vì rượu chính là nguồn gốc của tất cả tội ác. Do đó, tự mình không nên phạm và khuyến khích người khác đừng phạm. Để  nêu cao đức từ bi và giữ gìn  đời sống thanh đạm, người cư sĩ kiểu mẫu  nếu có thể nên ăn chay trường. Ăn chay không những tránh được tội sát sanh- tự sát hoặc khuyến khích người khác sát, ăn chay tiết kiệm được ngân quỹ cho gia đình và tiết dục được dễ dàng. Người cư sĩ kiểu mẫu cũng phải học hỏi và nghiên cứu giáo lý để trau dồi trí tuệ và giúp đỡ cho mọi người xung quanh về đời sống tâm linh.
         Tuy hướng về đạo, song người cư sĩ kiểu mẫu không có quyền lãng quên bổn phận đối với đời sống gia đình  nghĩa là không những họ phải chu đáo về đời sống vật chất  mà còn phải lo đời sống tinh thần, đạo đức cho vợ chồng hoặc con cái và quyến thuộc. Và nếu gia đình được Phật hoá thì chính những người trong gia đình sẽ là thiện hữu, giúp đỡ khuyến khích họ trong đời sống đạo. Người cư sĩ kiểu mẫu, phải lưu tâm đến vấn đề giáo dục của con cái. Họ không bao giờ gởi con đến học các trường ngoại đạo vì làm như vậy tức là họ khuyến khích con cái phản lại gia phong và chống đối tín ngưỡng của chính họ tôn thờ và nhất là họ vô tình giúp cho ngoại đạo giàu mạnh. Nếu ở những nơi thiếu trường Nhà nước và trường Phật giáo, họ phải có bổn phận xây dựng trường học Phật giáo để giáo dục con cái cũng như bảo vệ và phát triển đạo tâm  của chúng. Việc này rất có thể khó làm ở một vài nơi song đức tự trọng và lòng yêu đạo của người cư sĩ kiểu mẫu sẽ giúp họ thành tựu mọt cách dễ dàng. Vấn đề lựa trường học cho con cái tuy có vẻ không quan trọng song chính nó quyết định cho hạnh phúc của gia đình, an lạc của xứ sở và tương lai của chánh pháp.

          Hình thức tại gia là một phương tiện tốt cho công tác mang Đạo vào đời hay đưa người với đạo nếu người cư sĩ biết dùng nó. Bất cứ ở đâu nơi công sở, ngoài chợ phố, trong trường học v.v...Người cư sĩ kiểu mẫu đều có thể khéo léo giới thiệu Chánh pháp bằng lời nói chân chánh, êm ái, tác phong hoà nhã dịu dàng. Họ là  cái cầu đưa những người muốn hướng thiện đến gần chư Tăng. Và giáo pháp, ngoài ra người cư sĩ kiểu mẫu phải thiết thực hộ pháp bằng cách chống đỡ chánh pháp khi nguy nan và xây dựng chánh pháp lúc bình thường. Họ phải tâm tâm niệm niệm chánh pháp là nguồn vui bất diệt của chúng sanh và ''thà có đạo đức mà phải chết hơn là mất đạo đức mà được sống''. Do đó, ngoài việc làm tròn nhiệm vụ một công dân đối với Tổ quốc , người cư sĩ kiểu mẫu còn phải làm tròn sứ mạng của một Phật tử ''Tự giác và giác tha'' .

THẾ NÀO LÀ MỘT TỲ KHEO VÀ MỘT CƯ SĨ KIỂU MẪU? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét