Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

TƯ CÁCH VÀ CHÍ NGUYỆN CỦA NGƯỜI XUẤT GIA


TƯ CÁCH VÀ CHÍ NGUYỆN CỦA NGƯỜI XUẤT GIA

Kinh Phước Điền nói: “Có 5 đức tính mà người xuất gia đầu tiên phải biết”:
1/ Phát tâm xuất gia vì cảm mến đạo pháp
2/ Hủy bỏ hình đẹp vì để xứng với pháp y
3/ Cắt bỏ ân ái, vì không còn thân thuộc
4/ Khinh thường tánh mạng vì tôn sùng chánh pháp
5/ Chí cầu Đại thừa, vì cứu độ tất cả.
   Thứ nhất vì cảm mến đạo pháp có năng lực diệt khổ, có phương pháp cứu người nên phát tâm xuất gia, nghĩa là quyết chí mong cầu giải thoát mà thoát ly gia đình.
  Thứ 2: vì để thích hợp với sự tu tập nên từ bỏ những sự trang sức, bỏ những phục sức hoa lệ, nhưng trang điểm duyên dáng nơi thân hình.
 Thứ 3:  Vì không còn phân biệt ai quyến thuộc, ai xa lạ, ai thân, ai sơ, mà tất cả đều đau khổ và mình có nhiệm vụ cứu độ nên cắt bỏ ân ái từ giả thân thuộc.
  Thứ 4: Vì quý trọng chánh pháp, tha thiết học hỏi chánh pháp, tu hành chánh pháp truyền bá chánh pháp, nên xem thường tánh mạng, bỏ cả tự lợi, không kể sức khỏe, không tiếc năng lực, không từ gian lao nguy hiểm.
  Thứ 5;  Vì để cứu độ tất cả nên quyết chí cầu pháp Đại thừa để có đủ phương pháp mà tự giác giác tha.
 Tóm lại xuất gia nghĩa là xả bỏ tất cả: Bỏ gia đình,  bỏ hình đẹp, bỏ bà con, bỏ thân mạng,  bỏ cả tự lợi.  Đó là 5 tư cách của người xuất gia. Mà xả bỏ tức giải thoát, nên bỏ 5 điều trên thì đạt đến sự giải thoát vô thượng, sự giải thoát chỉ vì chánh pháp và vì muôn loại.  Vì chánh pháp và vì muôn loại mà xả bỏ tất cả, đó là tư cách, là đức tính của người xuất gia./.
{]{

TƯ CÁCH VÀ CHÍ NGUYỆN CỦA NGƯỜI XUẤT GIA Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét