Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

TRÁCH DIÊM VƯƠNG


TRÁCH  DIÊM VƯƠNG

 Có một người già chết, hồn xuống Âm ty. Minh Vương cử án định tội. Hồn tâu:  phải chi sớm biết có địa ngục chắn chắn như vầy, thời tôi đã tin Phật lo tu, khỏi nhọc công Minh Vương xử đoán. Phải chi Minh vương mở rộng lòng quảng đại nhắn báo tin trước mà tôi không lo sớm, đến nay hành tội mới ưng. Té ra không dạy mà giết, ức biết chừng nào, xin châm chế sự lỗi lầm.
  Minh Vương phán:  Trẫm đã thông tin nhiều lần. Lần thứ nhất tóc ngươi trổ hoa râm, lần thứ hai răng ngươi lung lay, lần thứ ba sức ngươi yếu, lần thứ tư mắt người mờ, lần thứ năm lỗ tai ngươi điếc, lần thứ 6 bịnh nhiều. Sao trách Trẫm không báo?
  Lúc đó bên cạnh có hồn  đứa trai trẻ nghe vậy rồi liền lạy khóc và tâu rằng: “ Ông già ấy đặng tin 6 lần mà không lo trước đã ưng, còn tôi chưa đặng tin nào xin Đại vương xét tội? ”.
   Minh Vương phán rằng: “Trẫm  cho ngươi hay tin, cũng nhiều lần. Ngươi nhớ tên nọ một tuổi với ngươi, bị thời khí mà chết là một tin. Tên trẻ kia một cỡ với ngươi, năm nọ bị xe đụng mà chết, là tin thứ hai. Tên trẻ khác bị chết trôi, là tin thứ ba. Tên trẻ ở gần nhà ngươi bị rắn cắn mà chết là 4. Bạn hữu người cùng học với ngươi bị chó cắn mà chết, ấy là 5 tin. Thấy người cùng cở với mình chết yểu, đủ giựt mình lo tu, đều là hay tin trước. Đợi Trẫm kêu tên mới nói ngươi sao? ” Dẫu người sức mạnh vỡ núi trùm trời, tài cao nung trời vạch đất, cũng không khỏi ra mắt Trẫm lúc lâm chung tắt hơi thở, trừ ra người tu Tịnh độ Phật rước về An dưỡng  mới khỏi quyền Trẫm xử./.
            Vợ, hầu, con, của, ruộng, nhà ơi !
            Sáu món lâm chung bỏ lại đời
            Quỷ dẫn vong hồn không để độ
            Tu cần Phật rước lúc còn hơi.

CỮU TƯỞNG-  Chín thứ quán tưởng thân người sau khi chết.
   Thác lạnh như đồng, kế tái xanh
  Ba tai sình chướng,  tư nước nhiễu
  Năm thêm hôi thúi, sáu giòi đoanh
  Bảy tiêu hủ nhục gân còn dính
  Tám rũ liên cân, cốt lại banh
  Thứ chín múc xương, bùn đất lộn
  Dững dưng hết đắm sắc khuynh thành.                    
{]{

TRÁCH DIÊM VƯƠNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét