Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

VỌNG TÂM – VỌNG TÌNH


VỌNG TÂM – VỌNG TÌNH

Trong con người có thất tình lục dục: ái, ố, hỷ, nộ… những thứ tâm lý này nó luôn luôn kích hoạt tâm lý con người, khiến con người không bao giờ để tâm đứng yên một chổ. Vì thế con người thường bất an hơn là an lạc. Theo Duy Thức học con người có đến 51 loại tâm gọi là tâm sở, các loại tâm này luôn luôn hoạt động dù thức hay ngủ. Ngoài 51 thứ tâm có 8 loại tâm gọi là Tâm vương. Tâm vương phối hợp với tâm sở sanh ra buồn, giận, thương, yêu, ganh ghét …nó chi phối cả đời người từ khi sinh ra cho đến chết cũng chưa chấm dứt. Tâm tiếp xúc với cảnh cùng tác ý của thức sanh ra phân biệt,tạo ra các sự vui buồn thương nhớ. Với người phàm phu cứ chạy mãi theo những tâm vọng tưởng này mà không lý giải được tại vì sao. Các nhà thơ nhà văn cũng từ các cảm xúc vui buồn sáng tác các bài thơ tình, thơ cảnh..như:
            Làm sao cắt nghĩa được tình yêu
            Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
            Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
            Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu
                                                                      Xuân Diệu
            Nhớ ai con mắt lim dim
            Chân đi thất thiểu như chim tha mồi
            Nhớ ai hết đứng lại ngồi
            Ngày đêm tư tưởng một người tình nhân
                                                            Ca dao
            Mê anh chẳng phải vì tiền
            Thấy anh lịch sự có duyên dịu dàng
                                                            Ca dao
            Tôi muốn cô đừng nghỉ đến ai
            Đừng hôn dù thấy cánh hoa tươi
            Đừng ôm gối chiếc đem nay ngủ
            Đừng tắm chiều nay bể lắm người..
  Như vậy là gì
            Nghĩa là ghen quá đấy mà thôi
            Thế nghĩa là yêu quá mất rồi
            Và nghĩa là cô là tất cả
            Cô là tất cả của riêng tôi
                                        Nguyễn Bính
            Ta đọc ba ngàn quyển sách
            Song rồi chẳng nhớ điều chi
            Ta chỉ nhìn em một cái
            Sao mà nhớ đến say mê
                                                   Nguyễn Bắc Sơn.
 Plato nói: Trong tình yêu bao giờ cũng chứa đựng mầm mống của sự yêu thích về tình dục, cho đến khi tình dục được thỏa mãn thì tình yêu trở thành bóng đêm
Khi có tâm lý thương yêu thì ý thức hoạt động, nó kích hoạt các tâm sở hoạt động theo, thì có các trạng thái tâm lý như: thương, nhớ, mong chờ, hờn, giận, ghen tuông, tương tư, vui buồn, lưu luyến v.v đó là biểu hiện của tâm lý phát sanh tình yêu. Và tất cả tâm lý này nó luôn làm cho con người khổ và bất an. Nhưng từ khởi thủy đến nay có mấy ai thoát được các tâm lý này, chỉ trừ những bậc chân tu chứng đạo mới không bị nó mê hoặc dẫn dắt mà thôi.
Muốn hóa giải những tâm lý này hành giả phải tu tập theo lộ trình như sau: Tín, Giải, Hành, Chứng.  Trước hết phải có lòng tin, tin chính mình và tin Phật pháp. Khi có tín rồi phải có sự hiểu biết gọi là giải. Khi hiểu biết rồi phải thực hành những điều mình đã hiểu. Khi đã hiểu và hành rồi phải đạt được cái mục đích mà mình đã hiểu. Khi Tín, Giải, Hành đã có thì Chứng sẽ thành      . Chứng thành ta sẽ có Từ, Bi, Hỷ, Xả. Từ sẽ giải Khổ, Bi sẽ trừ Đau, Hỷ sẽ giải Sầu và Xả sẽ pháp chấp. Lúc đó mới thật có an lạc và hạnh phúc.
 Cho nên đối với người trí thì mọi việc hanh thông còn người ngu thì bị bế tắc, bị ràng buộc - Trí giả vô vi- Ngu nhân tự phược ”.
  Người đời thử gẫm mà hay
  Trăm năm thì ngắn một ngày dài ghê.
 Các bậc thánh thấy đời vô thường chúng sanh mê khổ nên phát nguyện:
        Hướng thượng cầu nhất thiết trí
        Hướng hạ phát đại bi tâm

        Càn khôn tận thị mao đầu thượng
         Nhật nguyệt bao hàm giới tử trung
Nghĩa là: Càn khôn rút lại đầu lông xíu
                 Nhật nguyệt nằm trong hạt cải mòng
                               {]{

VỌNG TÂM – VỌNG TÌNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét