Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

THẦN THÁNH CÓ MẮT TRỜI ĐẤT CÔNG MINH


THẦN THÁNH CÓ MẮT TRỜI ĐẤT CÔNG MINH

  Có một vị sư  ở vùng quê  sắp khởi công tu sửa lại ngôi chùa  làng, nên mới khởi sự đi quyên góp. Ông đến một nhà phú hộ trong làng hy vọng mong quyên góp được nhiều cho công việc xây chùa, vị sư đến cổng nhà ông phú hộ, ông phú hộ thấy bèn bảo đứa ở rằng ông sư có hỏi nói ông không có nhà. Thằng ở bèn ra gặp vị sư hỏi ngài đi gặp ông phú hộ có việc gì không, vị sư đáp là đi gặp ông phú hộ quyên tiền làm chùa. Đứa ở nói với vị sư ngài đợi tôi sẽ đem tiền cúng cho sư làm chùa. Đứa ở thưa với ông phú  hộ rằng, vị sư xin tiền làm chùa, ông phú hộ từ chối nói không có thích cúng chùa, đứa ở nhận thấy ông phú hộ keo kiết bèn thưa với ông phú hộ rằng: Ông ứng trước cho tôi tiền lương một năm để tôi lấy tiền cúng làm chùa. Ông phú hộ đồng ý ứng cho đứa ở tiền lương trong một năm, nhưng ông trừ chỉ đưa tiền 10 tháng. Đứa ở lấy tiền cúng dường vị sư.  Sau ba tháng thẳng đầy tớ nhà ông phú hộ lại bị mù đôi mắt, ông phú hộ bằng đuổi thằng ở ra khỏi nhà ông, đứa ở xin ở lại làm các việc nhẹ trong nhà như quét dọn, rửa chén rửa ly, nhưng do đôi mắt không sáng nên hay bị vỡ ly vỡ chén, ông phú hộ bèn đuổi thằng ở ra khỏi nhà ông. Thằng ở ra đi làm người ăn xin lang thang đây đó qua ngày, tình cờ một ngày nọ vị sư quyên tiền làm chùa ngày trước nhận ra nó. Vị sư khuyên nó về chùa ở vị sư nuôi, nó nói về chùa ăn cơm của chùa mắt tội, vị sư nói ở ngoài cũng xin ăn cũng mắt nợ mà không được tu, còn về chùa cũng xin cơm ăn mà có tu, có làm công quả không mắt nợ lại có phước nữa. Nó nghe nói theo sư về chùa, sư giao cho nhiệm vụ đánh chuông quét chùa. Mới đầu vị sư đem thằng mù về đạo hữu ai cũng phản ứng, nhưng vị sư giải thích rằng: dù xây chín bậc phù đồ cũng không bằng làm phước cứu cho một người, đạo hữu cũng tạm yên. Nhưng mấy tháng sau thằng mù này lại phát bịnh cùi, đạo hữu lại phản ứng người cùi có trong chùa. Vị sư bèn làm một cái trại nuôi thằng cùi sau vườn chùa. Một hôm nọ vị sư có việc phải đi vắng chùa ba ngày, thằng mù ra ao sẩy chân rớt xuống nước chết. Sau sư về chôn cất nó trong vườn chùa.
   Thời gian sau không bao lâu trong hoàng cung sinh một hoàng nam, thằng nhỏ này ngày đêm khóc không ai chịu nổi, khiến cho vua phải lo lắng, vua hỏi ý kiến các quan cách chữa trị cho hoàng nam này. Có một vị quan tâu với vua rằng, bệnh của hoàng thái tử là bệnh nghiệp nên không có thuốc trị, chỉ có các nhà sư ở chùa may ra chữa được thôi. Vua bèn viết thư mời vị sư ở chùa, vị sư nhận được thư mời của vua lấy làm lo lắng và lúng túng rằng, mình có biết thuốc thang gì đâu chữa trị như thế nào đây hoàn toàn không biết. Nhưng vua gọi không đi không được, đành phả đi. Khi vào cung vua gặp mặt thái tử nó thấy vị sư bèn cười vui vẻ. Vị sư xoa đầu nó và dặn nó ngoan ngoãn đi nghe. Thế là từ đó về sau đứa bé này không còn khóc nữa, chóng lớn ăn chơi. Vua cảm nhận công đức của vị sư chửa trị cho thái tử hết khóc, bèn ra lệnh cho xây dựng ngôi chùa của vị sư đang ở mà vị sư dự định quyên góp xây dựng. Từ nay về sau vị sư này không còn lo lắng về việc xây dựng chùa nữa, yên tâm tu tập và hành đạo. Đây thật là nhân quả không sai.
  Lời bàn:  Có rất nhiều người thắc mắc rằng, thằng ở nhà ông phú hộ đã cúng chùa làm phước sao lại bị hoạn nạn liên tục: 1/ Bị mù  2/ Bị cùi 3/ Bị chết nước.   Nếu thằng ở này không phát tâm dõng mãnh cúng chùa thì nó phải trả quả báo nhiều đời nhiều lần, nhưng nay nó nhờ phát tâm cúng dường nên trả quả báo có một lần:
  Quả báo thứ nhất là nghèo khó phải làm thân đi ở mướn. Quả báo thứ hai là đui mù., báo thứ ba là cùi hủi, báo thứ tư là chết nước. Để rồi được làm thân người sanh trong nhà quyền quý con vua. Nhờ phát tâm tu tập dũng mãnh trong một đời mà trả quả báo trong nhiều đời. Một nhân sẽ sanh ra nhiều quả là vậy.
{]{

THẦN THÁNH CÓ MẮT TRỜI ĐẤT CÔNG MINH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét