Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

CÚNG DƯỜNG


CÚNG DƯỜNG

 Cung phụng thức ăn nuôi dưỡng thân tâm cho nên gọi là cúng dường. Lúc Phật tại thế, Ngài giáng sanh dưới cây Vô ưu, thành đạo dưới cội Bồ đề, thị tịch ở giữa hai cây Sa la, tiêu biểu một đời thành Phật chưa từng ở qua phòng tư cuả mình, giảng đường, tinh xá đều do vua quan cúng dường. Mỗi ngày vào thành khất thực hiển thị một đời thành Phật tự mình chẳng có bếp núc, thức ăn đều do cư sĩ, Bà la môn cúng dường. Tự chẳng cất nhà ở chẳng trồng trọt để ăn, chẳng dệt vải để mặc, chỉ để cho người cúng dường cầu phước huệ.
 Chúng ta là người học hạnh Bồ tát phải cúng dường như thế nào? Người không có cơm áo, giảng giải cho họ biết về báo ứng của không có cơm áo ấy là nhân cúng dường. Người chết yểu hoặc nhiều bệnh khổ, giảng cho họ biết về nhân duyên giết hại. Người nghèo nàn khốn khổ, giảng cho họ biết về nhân duyên tham lam bỏn xẻn. Người nhiều ái dục, giảng cho họ biết về quả báo thân thể xấu xí. Người nhiều tai nạn nước lửa giảng cho họ biết về quả báo giận hờn. Người phỉ báng Tam bảo, giảng cho họ biết về quả báo đọa địa ngục. Người chẳng tin xuất thế gian, giảng cho họ biết về nhân duyên tam thế (quá khứ, hiện tại, vị lai), Người chẳng tin trụ tòng lâm, giảng cho họ biết về nhân duyên bỏ mất cơ hội. Người nhiều niềm tin trụ tòng lâm, giảng cho họ biết về nhân duyên Phật pháp.
 Đã nói chân cúng dường, sao chẳng dạy người xả thân cúng dường, học lóc thịt cúng dường phải biết, trong các sự cúng dường, Pháp cúng dường là trên hết. Thân cúng dường chỉ đem lại cái vui nhất thời, còn pháp cúng dường khiến thành Phật đạo. Lại La Hán thần thông rộng lớn vô cùng mà chẳng thể làm cho người liễu sanh tử thoát luân hồi. Thế nên thần thông chỉ có lợi cho mình mà chẳng  thể lợi người, Bồ tát thuyết pháp, đã có thể lợi người lại có thể lợi mình, mình người đều lợi, đây là chân cúng dường vậy./.
{]{

CÚNG DƯỜNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét