ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO CỨU KHỔ
Đạo Phật là
đạo diệt khổ? Nhưng những người tu và
chúng sanh vẫn còn khổ? Thường chúng ta
hiểu lầm về từ “ Cứu khổ”của Phật. Chúng
ta hiểu rõ và nắm vững thì mới biết được ý nghĩa “Phật cứu khổ chúng sanh”.
Thường người ta cứ nghĩ khổ do từ bên ngoài đưa vào, mà không thấy được khổ gốc
từ nơi chính mình mà ra. Bởi vậy, khi gặp khổ, phật tử cầu cứu, cầu không được
liền nghĩ rằng Phật không linh, không sẵn sàng cứu mình đó là hiểu sai.
Chúng ta nhớ
Phật tử khi quy y với Phật trước phải giữ năm giới. Chính 5 giới là hàng rào
ngăn chận các sự khổ do sát sanh, trộm cắp, tà hạnh, nói dối, uống rượu mà ra.
Nhờ giữ 5 giới mà không sanh ra các tội phạm. Chính đó là Phật đã cứu ta.
Phật cứu khổ
chúng sanh bằng cách cứu nhân chứ không cứu quả. Ngược lại chúng ta đòi cứu quả
chứ không chịu cứu nhân. Khi gặp khổ, ví như đi ăn trộm bị công an bắt liền cầu
Phật cứu, Phật có thể cứu được không? Phật dạy ta ngừa không trộm cắp thì sẽ
không bị công an bắt bớ. Đó là Phật đã cứu ta rồi đó, còn lại 4 giới sát sanh, tà hạnh, nói dối, uống rượu lệ theo
đó mà biết.
Như vậy, Phật
cứu khổ chúng sanh là cứu khổ từ nhân. Chúng ta không gây nhân xấu, thì không
gặp quả khổ, chứ Phật không thể cứu khổ
trên quả được. Bởi vì theo luật nhân quả, hễ gây nhân xấu thì gặp quả khổ.
Có hai người đang
cải vã, một nhà tu đi đến khuyên nên bỏ qua, hòa với nhau đi kẻo cải lẫy rồi
dẫn đến đánh đập nhau, thì khổ lắm, khuyên như vậy nhưng hai người không chịu
nghe, nên cải một hồi rồi đánh nhau lỗ đầu, đem đến bệnh viện nhờ y tá băng bó
trị liệu cho lành. Khi được lành vết thương người ấy nghĩ mang ơn bác sĩ, y tá
tốt quá đã băng bó giúp vết thương cho họ. Như vậy họ chỉ biết ơn người cứu
mình trên quả. Còn người khuyên mình dứt từ nhân thì lại không nghe, coi
thường. Lẽ ra kẻ ấy biết nghe người khuyên can thì đâu có đưa đến sự đánh nhau
đến lỗ đầu rồi đi băng bó, mà không mang ơn người khuyên mình từ buổi đầu, chúng
ta thấy có muộn lắm không?
Cho nên nói
chúng sanh chỉ biết sợ quả chứ không sợ nhân, nên muốn dứt khổ thì trừ nhân.
Nhân đã không tạo thì quả làm gì có. Như vậy nhìn cạn chúng ta không thấy Phật
cứu, nhưng thật sự Phật đã cứu ta rồi. Phật cứu mà không thấy, vì cứu trên
nhân, còn thế gian cứu mình là cứu trên quả.
Phật dạy chúng
ta giữ 5 giới đó là ngừa đón tội khổ cho chúng ta. Nếu chúng ta tuân theo giữ
đúng thì sẽ hết khổ. Đó là chúng ta tu, tu thì sẽ hết khổ. Hết khổ nhờ vân lời
Phật dạy, nên chúng ta hết khổ. Gọi đó là Phật cứu khổ. Như vậy ý nghĩa cứu khổ
trong Phật giáo rất rõ ràng.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét