LỜI KHAI ĐẠO GIỚI TỬ
Là Phật tử, tuy
đã nhận thức được ba cõi bất an do như nhà lửa, tuy nhiên muốn siêu thoát luân
hồi không phải dễ, bởi một phần vì chướng sâu huệ mỏng, tịnh đức khó thành,
phần khác vì đường giác xa dịu vợi, ý chí lại kém hèn, lại thiếu người dắt dẫn. Đức Như Lai vì thương xót chúng sanh nên phân
thân vô số để độ thoát. Ngài thi thiết vô số phương tiện để độ thoát chúng
sanh. Ngài chế giới luật để an định tâm kia, định khai, giá, trì, phạm, để giá
chỉ hạnh ấy, khiến cho chúng sanh lần lần gội rửa Tâm, ý, thức mà tiến lên bực
giác ngộ.
Giới tử đã
nhận lãnh giới pháp rồi hãy nhận thức rằng, giới pháp rất cao thượng trân quý
không gì sánh bằng, cho nên phải trân trọng giữ gìn, đừng để cho sai phạm. Được
như vậy, quý vị sẽ gây được nhân hạnh giải thoát và sẽ chứng quả giải thoát.
Quý vị hãy luôn nhớ rằng mình đang đi trên con đường mà chư thánh đã đi, là đệ
tử của chư thánh. Vì vậy phái luôn luôn giữ ba nghiệp cho thanh tịnh, tránh xa
những tư tưởng, lời nói, hành động thấp hèn, không phải người tốt chớ giao du, không
phải bạn lành chớ thân cận, không phải thánh không tôn. Hãy ghi nhớ lời Tổ Quy
Sơn đã dạy: “ Áp tập ác giả trưởng ác tri kiến, hiểu tịch tạo ác tức mục giao
hoán, một hậu trầm luân, nhứt thất nhân thân vạn kiếp bất phục”. Nghĩa là: Toa rập với người ác, tăng trưởng tri kiến
ác, sớm tối cùng nhau tạo ác, chắc chắn sẽ gặt lấy ác báo. Một khi đã mất thân
người rồi thì muôn kiếp khó tìm lại được. Hãy siêng năng tu học để đền đáp bốn
ân, cứu bạt ba cõi. Như vậy quý vị mới có thể đền đáp phần nào trong muôn một
ân đức trong tứ ân.
Trên những giới
điều quý vị đã được thọ lãnh, tuy nhiên chỉ đại lược, thiết yếu mà thôi, cho
nên cần phải luôn luôn siêng học, nghiên cứu cho tường tận, phải tham hỏi nơi
thầy bạn, phải gia nhập vào các khóa tu học để nương thầy nương bạn mới sáng tỏ
thêm. Tổ Quy Sơn dạy: “Tỳ Ni pháp tịch
tằng vị thao bồi, liễu nghĩa thượng thừa khởi năng chân biệt”. Nghĩa là chưa
từng thân cận nơi trường giảng kinh luật để học hỏi thì giáo lý thượng thừa
liễu nghĩa làm sao phân biệt được rõ ràng để diệu ngộ. Cho nên cần cầu diệu ngộ
để thoát sanh liễu tử cần phải suy nghỉ kỷ, chớ có khinh thường bỏ qua việc học
tập và tu trì giới luật. Kẽ coi thường giới luật Tổ Châu Hoằng quở là kẻ khờ,
người điên. Người có chút trí huệ cần phải suy nghỉ.
Tất cả giới tử
tại gia, quý vị tuy còn sinh sống trong dòng thế tục, nhưng quý vị đã gieo
trồng phước đức nhiều kiếp nên nay mới được thân cận Tam Bảo và đã được lãnh
thọ giới pháp. Nên biết giới là phao nổi giúp người vượt qua biển khổ sanh tử,
Giới là ngọn đèn chiếu phá tất cả mọi tối tăm, Giới như ngọc Ma Ni cứu giúp
chúng sanh thoát cảnh đói nghèo, đem lại mọi sự an vui. Giới quý vị đã thọ sẽ
giúp quý vị hoàn thành nhân cách của người Phật tử và thăng tiến trên bước
đường tu đạo. Nên biết rằng tất cả Phật tử tại gia hay xuất gia, nếu y nơi giới
pháp tu trì sẽ đạt đến chỗ giải thoát. Vì vậy mặc dù là phật tử tại gia quý vị
còn bận rộn trong việc sinh nhai sản nghiệp, nhưng quý vị đã phát tâm thọ giới
pháp thì phải cố gắng hộ trì. Cổ đức có dạy : “ Giới thọ hữu hà nan, nan giả
chung thân trì tịnh giới”. Nghĩa là:
Giới thọ không khó mấy, khó nhất là suốt đời giữ gìn cho thanh tịnh./.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét