Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

CHUYỆN BỰC MÌNH


CHUYỆN BỰC MÌNH

Sư Viên Minh
 Đời sống trong thiền viện không phải luôn luôn phẳng lặng như mặt nước hồ thu. Thỉnh thoảng cũng có vài chuyện bất hòa. Có hai thiền sinh nọ, bất đồng ý kiến về cách thể hiện kỷ luật. Một người thích nghiêm minh, một người thì  ưa phóng khoáng. Họ thường tranh luận với nhau không ai chịu nhịn, vì vậy hay gây bực mình cho các thiền sinh khác.
  Trình với  Sư để xin hòa giải thì Sư chỉ cười không nói gì,  khiến họ càng bực mình thêm. Cuối cùng Sư nói:
   Hai chú ấy bất hòa đâu phải cốt để  các anh bực mình. Còn đã bực mình thì chính các anh cũng đã bất hòa rồi nói gì đến hòa giải ai được.
 Lời góp ý:
  Chuyện bực mình không xảy ra bên ngoài mà khởi lên trong tâm người bực mình. Chuyện xảy ra bên ngoài chỉ là duyên, phản ứng khởi lên bên trong mới là nhân phiền não. Duyên là phụ, nhân mới là chính. Nhưng khổ thay, vì người ta cứ nhìn ra bên ngoài nên duyên trở thành chính. Còn nhân gây ra bao khổ não lại chẳng mấy khi thấy được.
  Người ta có khuynh hướng giải quyết điều kiện bên ngoài, ít ai quan tâm giải quyết tận nguồn nội tại.
  Bên ngoài là duyên nên cứ tùy duyên mà thuận. Thuận không phải là chạy theo, mà chỉ cần không chống trái, không thủ xả.
  Đức  Phật dạy: “ Như núi đá kiên cố không bị gió lay, những lời khen chê không bị lay động bậc Đại Trí ”.
  Kinh Mangala Sutta cũng dạy:
  Khi xúc chạm việc đời
  Tâm không động không sầu
  Tự tại và vô nhiễm
  Là phúc lành cao thượng
  Kiên cố không lay động không phải là cố chấp hay đã có chủ trương khăng khăng nhất định. Chính vì có chủ trương nên hai thiền sinh mới bất đồng ý kiến. Chính vì có chủ trương nên hai chú tiểu cứ mãi cải nhau về phướng động hay gió động. Ngài Huệ Năng nói: “Tâm các ông động”. Đó chính là “Trực chỉ chân tâm kiến tánh thành Phật”  vậy./.
( Trích Văn Hóa Hương Pháp Tập 14- chùa Hoằng Pháp – 2017)
{]{

CHUYỆN BỰC MÌNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét