Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

HẠNH PHÚC NÀO BỀN VỮNG?

HẠNH PHÚC NÀO BN VNG?

 Ở thế gian hạnh phúc là tiền tài, danh vọng, địa vị, là  tình yêu đầy đủ là hạnh phúc. Nhưng những thứ hạnh phúc ấy bấp bênh như mây khoái, nó có đó rồi lại không.
   Là thứ hạnh phúc sẽ bị và đang bị: tật bịnh, tai nạn chi phối, bị nước trôi, bị lửa cháy, bị vua quan trịch thu, bị trộm cắp, bị người xâm lấn v.v nên không bền. Là thứ hạnh phúc do sự khổ nhọc truy cầu mới có. Chưa có mong cầu cho có cũng khổ. Có rồi dư thừa sinh tham lam, bỏn xẻn kiêu ngạo cũng khổ. Khi bị tan hoại lại càng khổ hơn.
Thế nên: Không vừa ý thì sanh khổ
                Dư thừa vừa ý thì sanh tham lam, bỏn sẻn
                Bị tan hoại thì sầu khổ đau buồn
  Còn hạnh phúc của đạo Phật là Từ, Bi, Hỷ, Xả. Người có Từ, Bi, Hỷ, Xả là người có hạnh phúc. Là thứ hạnh phúc lâu dài, thứ hạnh phúc tồn tại trong thời gian không gian, thứ hạnh phúc không bị: nước trôi, lửa cháy, giặc cướp đoạt, vua quan tịch thu, bà con phá tán. Khi còn sống hưởng thọ sau khi chết đem theo. Hạnh phúc này sau khi chết nó sẽ đưa ta đến cảnh giới thanh cao Phật thánh, còn hạnh phúc trần gian sau khi chết đưa con người sa đọa ba đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
 Hạnh phúc có là do thực hành hạnh Từ, Bi, Hỷ, Xả, do tu tập, do trì trai giữ giới, do phá ngã chấp mới tạo được các hạnh Từ bi hỷ xả.  Là thứ hạnh phúc trong tâm. Người có Từ thì tâm hồn luôn luôn rộng mở, biết thương mình, thương người, yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống, môi trường văn hóa tốt đẹp… Người có tâm Bi thì biết chia sẻ, đùm bọc, giúp đỡ người khác…Người có tâm Hỷ thì xóa bỏ hận thù, không chấp cái Tôi làm bản ngã, nên không ghen ghét đố kỵ, tỵ hiềm…Có tâm Xả thì biết buông bỏ mọi sự mọi việc, không câu nệ, biết tha thứ lỗi lầm cho kẻ khác, biết thông cảm. Là người biết đủ, biết kham nhẫn, biết tri túc…Thứ hạnh phúc này có thể chia sẻ và lan tỏa đến những người khác.
{]{

HẠNH PHÚC NÀO BỀN VỮNG? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét