KHÁC BIỆT TINH THẦN PHỤC VỤ GIỮA ĐỜI VÀ ĐẠO
Điều khác biệt giữa nhà lãnh đạo công tác xã
hội và nhà lãnh đạo Phật giáo là quyền hạn và quyền lợi. Nhà lãnh đạo công tác
xã hội phục vụ cho mục đích bên cạnh đó được hưởng những quyền hạn và quyền lợi
riêng. Còn nhà lãnh đạo Phật giáo với mục đích giải thoát. Bậc trí tuệ càng vô
vụ lợi chừng nào càng đạt mục đích giác ngộ giải thoát. Do đó sự thăng tiến
chức vụ và quyền đối với nhà lãnh đạo Phật giáo là không quan trọng mà càng đem
đến cho mình một mối lo, lo là lo không tròn nhiệm vụ tạo sự an lạc hạnh phúc
cho người và đi ngược lại mục đích giải thoát cho mình. Do đó, quá trình lãnh
đạo của chúng ta là quá trình “xả thân cầu đạo, xả phú cầu bần”. Được như vậy
là thật sự chúng ta bước trên lộ trình giải thoát và bước theo gót chân chư
Phật. Nhà lãnh đạo Phật giáo chỉ nhằm tạo cho nhân sinh niềm vui an lạc, hạnh
phúc và đồng hành với mình trên lộ trình giác ngộ. Nguyên tắc của nhà lãnh đạo
Phật giáo là Phật pháp giới luật tinh thần kinh điển, luận tạng. Hòa nhập với
cộng đồng xã hội cũng nhằm làm tăng tính ích lợi cho nhân sinh, có nghĩa là
không có vị sở hữu mà vị hữu tướng vô ngã. Do đó nhà lãnh đạo Phật giáo không
vì quy định xã hội mà vì an lạc tối thượng cho chúng sinh. Chúng ta không có
quyền hạn, quyền lợi. Chúng ta chỉ có nhu cầu giải thoát cho mình và giúp diệt
khổ cho người, nhu cầu thuần túy tinh thần càng không vướng mắc chút gì vật
chất cho cả hai.
Người lãnh đạo Phật giáo phải có những tiêu
chuẩn phẩm chất như sau:
1/ Đạo đức
> Tiêu chuẩn của tu sĩ Phật giáo
2/ Phong cách > Những biểu hiện sống
tự thân
3/ Ứng xử > Những biểu hiện với mọi người
4/ Bản lĩnh sống > Khả năng hành đạo.
Nhóm 1:
Đạo đức: Không tham ái, không tham tiền của và tài sản. Không sát sanh, không lạm dụng, không trộm
cắp, không dâm dục, không rượu bia, cờ bạc, cá độ.
Nhóm 2: Phong cách:
Độ lượng, kiên trì, tự tin.
- Nhẫn nhục trước mọi khó khăn, trước mọi chỉ
trích mà không mất bình tỉnh. - Hy sinh:
nghị lực, kiên định, dũng cảm nhận thiếu sót và sẵn sàng sữa chữa thiếu sót đó.
Nhân ái, ngay thẳng, mẫu mực trong công tác, sinh hoạt hằng ngày và trong cách
ứng xử, giao tiếp ngoài xã hội.
Phong cách: Giản dị, gọn
gàng, khắc khổ trong nếp sống.
Nhóm 3: Ứng xử:
Hòa ái, sẵn sàng chịu trách nhiệm. Có tinh thần nhiệt tình, kiên nhẫn
nhưng quyết đoán, đáng tin cậy, cỡi mở nhưng cương quyết, công bằng và trung
trực, mạnh dạn, biết quan tâm đến đồng bạn. Mềm mỏng lịch thiệp, khiêm tốn
trong tiếp xúc với cấp dưới và quần chúng. Khả năng hợp tác, khả năng thích ứng
trong mọi tình huống xảy ra. Khả năng hợp tác, biết lằng nghe ý kiến của cấp
dưới.
Nhóm 4 – Bản lĩnh sống: Có
trình độ tổ chức - Biết tổ chức công
việc tốt.- Đòi hỏi cao với mình và với mọi người chung quanh. – Có khả năng
động viên mọi người và kiểm tra, kiểm soát hiệu quả công việc. – Am hiểu môi
trường chung quanh. – Thống trị (có nhu cầu cao trong việc ảnh hưởng và kiểm
soát người khác). – Am hểu tin học, sinh học, cổ ngữ. Tham vọng và định hướng
thành tựu theo nguyên lý nhân tính và kế thừa Phật giáo.
{—]–{
Tuổi trẻ là tuổi của chiến đấu nội tâm, tư duy
sáng tạo tiến về phía trước, với chiến thắng chính mình trong bầu trời tham
dục.
Ta đi giữa chốn bụi hồng
Vương mang một trái tim không đón mời
Mênh mông thuyền lướt ra khơi
Kia em Xuân đến hoa tô điểm đời.
{—]–{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét