Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

GIỚI


GIỚI

 Giới như đèn sáng lớn, soi sáng đêm tối tăm.Giới như gương báu sáng, chiếu rõ tất cả pháp.Giới như Châu Mi Ni,  rưới của giúp kẻ nghèo, thoát khổ mau thành Phật. Chỉ giới này hơn cả. Vì thế nên Bồ tát phải tinh tấn giữ gìn.
  Già chết gần kề, Phật pháp sắp diệt. Vì muốn đắc đạo nên nhứt tâm cần cầu tinh tấn. Chư Phật do nhứt tâm cần cầu tinh tấn, nên đặng chứng quả Vô thượng Chánh giác, huống là các pháp lành khác.
   Nhân lúc còn mạnh khỏe, các ngài phải gắng sức siêng tu pháp lành. Đâu nên chẳng gấp cầu đạo lại chần chờ đợi già yếu, còn mong mỏi thú vui gì.
    Ngày nay đã qua- mạng sống giảm dần
    Như cá cạn nước – Nào có vui chi?
Ba La Đề Mộc Xoa chính là giới pháp này. Trì giới này thời như đi đêm tối gặp đèn sáng, như người nghèo được của báu, như bịnh được lành, như người tù được thả, như kẻ đi xa được về nhà. Nên biết rằng, giới pháp này là đức Thầy sáng suốt của đại chúng không khác gì Phật còn ở đời.
   Nếu không có lòng sợ tội, thời tâm lành khó nẩy nở, cho nên trong kinh có lời dạy: “ Chớ xem thường những lỗi nhỏ mà không cho là không hại, giọt nước dầu nhỏ mà lần đầy cả chum lớn.  Lúc tạo tội trong giây phút mà mãi cả ngàn năm chịu khổ nơi địa ngục. Một phen bị đọa lạc mất thân người thời khó gặp lại”.
   Sắc trẻ không dừng, dường như ngựa chạy. Mạng người vô thường mau hơn nước dốc. Ngày nay dầu còn, khó bảo đảm được ngày mai. Đại chúng mỗi người nên nhứt tâm cần cầu tinh tấn, chớ biếng nhác trễ lười, phóng túng ngủ nghỉ. Ban đêm phải nhiếp tâm niệm Phật, tham thiền chớ để thời gian luống qua vô ích, mà sau này phải ăn năn.
   Người trí nhiều định huệ, thọ trì được pháp này. Lúc còn chưa thành Phật, được hưởng năm điều lợi:  Một là thập phương Phật thương tưởng hộ trì luôn. Hai là lúc lâm chung chánh niệm lòng vui vẻ.  Ba là sanh chỗ nào cùng Bồ tát làm bạn.  Bốn là những công đức giới độ đều thành tựu.  Năm đời này đời sau đủ giới và phước huệ. Đây là các Phật tử, người trí khéo nghĩ lường.
  Phật dạy rằng: Ba cõi không yên, như ở trong nhà lửa. Muốn xa lìa cõi khổ, thì phải nương về ngôi Tam bảo. Người muốn thoát khỏi bến sanh tử luân hồi, không thể bỏ qua sự thọ trì giới pháp mà được. Giới như chiếc bè báu, đưa người qua bể khổ. Giới như đất bằng phẳng, muôn vật đều từ đấy phát sanh. Giới như ngọn đèn sáng, chiếu phá các chỗ tối tăm, giới là con đường tắt đưa đến cõi nhân thiên, là cửa ngỏ vào cảnh Niết bàn. Cho nên trong kinh nói rằng: Nếu có chúng sanh nào muốn dứt trừ các khổ, hưởng sự vui vô thượng Niết bàn, thì phải thọ Tam quy, trì ngũ giới. Nếu người nào giữ được thanh tịnh, cho đến trong giây phút quy y Tam bảo, ở đời vị lai cũng được chứng quả Niết bàn.
   Phật vì một đại sự nhân duyên mà ra đời để mở mang chỉ dạy cho chúng sanh nhận hiểu “ Phật tri kiến, tu chứng Phật tri kiến ” cho nên nói ra không lường pháp môn, 84.000 diệu nghĩa, nhưng nhóm lại không ngoài ba môn học là: Giới, Định, Tuệ. Song Huệ do Định mà phát, Định nhờ Giới mà sanh, công năng sanh ra giới, do lòng chí thành lãnh thọ, lãnh thọ không trái, giới thể vô tác từ đây mà lập. Cho nên giới là đầu của ba môn học, là nền tảng của muôn pháp lành. Các bậc thánh nhờ giữ giới mà chứng Bồ đề. Chư Phật cũng do nơi giới mà thành chánh giác. Sở dĩ muốn được diệu đạo vô thượng cần phải hết lòng chí thành lãnh thọ giới.
  Các người đã phát tâm lãnh thọ giới pháp, từ đây về sau các vị phải tinh tấn siêng năng tu tập, cầu thoát khỏi trần lao để đền trả bốn ân, nhờ công tu hành khắp giúp ba cõi. Sỡ dĩ trôi lăn trong ba cõi là vì không bỏ ân ái được. Nay các vị nguyện bỏ thế tục vào nhà đạo pháp, theo phép tu học (xuất gia) vượt khỏi thường tình (là không lạy cha mẹ). Song các vị phải nhớ bốn ân đức lớn trong giờ phút này phải chuyên tinh lễ tạ, về sau không còn lạy nữa.
  Phật dạy, người còn tại gia bị gia duyên bận buộc như gông cùm, tất cả phiền não do đó mà sanh. Người xuất gia rộng rãi như hư không, tất cả pháp lành do đó mà tăng trưởng, không bị ân ái ràng buộc, cho nên người muốn chứng quả Vô thượng Bồ đề, đều phải xuất gia mới được thành tựu.  Trong kinh có nói rằng: Giả sử có người vì Phật, xây tháp bảy báu cao đến 1000 thước, không bằng công đức người xuất gia trì giới. Cho nên quý vị phải nhất tâm thọ trì giới pháp.
   Các  vị nhờ phước thiện  đời trước có trồng nhân lành, cho nên ngày nay sanh được làm người, được thọ trì giới pháp, ra khỏi trần lao, vượt hẳn lưới ái, nương theo Phật mà ở, nghe giáo pháp tỏ lòng, đối với các luật nghi không được trái phạm. Thường thường phải cúng dường Tam  Bảo, siêng tu ba nghiệp, tọa thiền, tụng kinh, siêng làm việc thiện, không được chống trái, gây sự với người đồng đạo, phải kính trên nhường dưới. Thượng Trung Hạ tọa phải cung kính. Tinh tiến hành đạo để đáp đền ơn cha nghĩa mẹ, truyền pháp lợi sanh để trả ơn thầy bạn. Oai nghi đi đứng cần phải y theo luật nghi mà hành trì. Sắc đẹp không ngó, tiếng tà không nghe, nói năng chậm rãi, nhỏ tiếng nhẹ lời, giữ mình trong sạch nghiêm chánh, thường xét lỗi mình, đừng nói xấu lỗi người, ngăn ngừa vọng tâm, xa lìa tội lỗi, thâu nhiếp sáu căn, không phải người hiền chớ làm bạn, không phải bực thánh chớ tôn sùng. Tinh chuyên tu hành siêng nhớ nghĩa lý trong kinh, ôn cũ biết mới, nghiên tầm kinh tạng, tùy thời lợi sanh, như thế thời ngăn ba đường ác, mở cửa Niết bàn, Trí Bát Nhã thường sáng, tâm Bồ đề không lui sụt. Dụng tâm như thế mới thật là chơn chánh Phật tử.
Các vị hãy lắng nghe, ba đời chư Phật đều do xuất gia mà được thành đạo. Lịch đại Tổ sư truyền tâm ấn, đều là bậc Sa môn, do nghiêm trì giới luật thanh tịnh mới có thể hoằng truyền chánh pháp, cho nên tham thiền học đạo, giới luật làm đầu. Nếu không tránh lỗi ngừa quấy, thì làm sao mà thành Phật tác Tổ được. Bởi thế người thọ trì giới, giữ đủ luật nghi của Phật, sẽ được Phật thọ dụng. Nên trong kinh nói rằng: Muốn thấy được Phật tánh, chứng đại Niết bàn, cần phải hết lòng giữ giới cho thanh tịnh. Tướng tốt của Như Lai lấy giới làm nhân, năm phần pháp thân đều y nơi giới mà lập. Do đây chứng biết rằng, đâu có ai không trọng kính giới mà lãnh thọ được ư?
Các vị lắng nghe, lục đạo chúng sanh phần nhiều bị chướng giới, không thể thọ được, chỉ có loài người mới được thọ. Nhưng còn chướng nạn chưa chắc được thọ hết, các vị không có chướng nạn chắc được thọ giới, song cần phải phát tâm cao thượng rộng lớn. Nghĩa là phát khởi  tâm cứu hộ tất cả chúng sanh, lấy pháp độ người, khiến cho ra khỏi ba cõi, đồng chứng quả Bồ đề. Nay giới pháp này làm gốc cho căn lành, có thể làm chánh nhân cho Tam thừa, lại có thể hộ trì chánh pháp của Phật khiến được lâu dài.
  Sở nhân giới nầy là của quý báu trong Phật pháp, còn ngoài ra đạo khác thời không có, nên phải  sanh lòng tôn trọng, tưởng rằng khó gặp được.
   Người tu theo Phật phải nhớ bốn pháp mà hành trì suốt đời.
  Thế nào là bốn pháp?:
-  Bắt đầu từ khi phát tâm thọ giới tu học cho đến suốt trọn đời, nếu có người mắng chửi, không mắng chửi lại.
-   Bắt đầu từ ngày nay cho đến suốt đời, nếu có người giận, không nên giận lại
-  Bắt đầu từ ngày nay cho đến suốt trọn đời, nếu có người đùa giễu, không nên đùa giễu lại
-  Bắt đầu từ ngày nay cho đến suốt trọn đời, nếu có người đánh, không nên đánh lại.
Khi có các việc như thế, phiền não rối khởi lên, các vị nên nhiếp tâm không nên chống trả lại.
 Sau khi lãnh thọ giáo pháp của Phật, các vị khéo mà giữ gìn và cần phải khiến hóa người làm việc phúc, xây tháp, cúng dường Tam Bảo, sư trưởng, không được trái nghịch. Phải học hỏi tụng kinh, cần cầu phương tiện, có như thế chỗ sơ tâm của quý vị công chẳng luống uổng. Phúc báu không mất, còn những chỗ chưa biết chưa hiểu cần phải tham hỏi  các bậc thiện tri thức.
  Giới như đất bằng, muôn giống lành từ nơi đất mà sanh. Giới như vị lương y hay trị tam độc. Giới như thuyền bè có thể độ người qua bể khổ. Giới như chuỗi Anh lạc, để trang nghiêm pháp thân. Các thiện nam tín nữ giữ giới cho thanh tịnh, sẽ mau ra khỏi vòng sanh tử, sớm lên bờ giác./.

{]{

GIỚI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét