HAI THỨ HẠNH PHÚC
a/- Hạnh
phúc tương đối: Nếu bạn phát triển hạnh phúc tinh thần cao
hơn bằng cách tu tập thiền định thì bạn sẽ có sự an lạc tuyệt vời. Phật dạy: “
Có người có thể không bị bệnh về thể xác trong một năm hay có thể trăm năm,
nhưng thật hiếm có người không bị bệnh về tinh thần, dù chỉ trong một phút”.
Những tâm lý được coi là bệnh của tinh thần gồm có trạng thái tâm lý, thường
gọi là năm triền cái: Tham lam, sân hận, hôn trầm, dao động, và hối hận, hoài
nghi, do dự. Khi năm loại tâm lý này có mặt nó sẽ trói buộc và ngăn che tâm trí
bạn, loại trừ nó thì tinh thần sẽ sáng tỏ, thanh tịnh và an lạc, như mặt trăng
thoát khỏi mây mù, các trạng thái hạnh phúc tinh thần này được gọi là Tứ thiền.
b/ Hạnh
phúc tuyệt đối: Trên nền tảng hạnh phúc tinh thần, bạn phát triển tuệ
quán hướng tâm đến đoạn trừ toàn bộ phiền não vi tế thâm sâu, bạn có thể
đạt hạnh phúc tuyệt đối tối thượng là Niết bàn ( Diệt đế
chính là Niết bàn ). Niết bàn là sự thanh tịnh là hạnh phúc tuyệt đối. Đức Phật
dạy: “ Vô bệnh lợi tối thắng, Niết bàn lạc tối thắng ”.
Niết bần còn
được diễn tả bằng nhiều danh từ khác nhau tiêu biểu như: vô sanh giải thoát, vô
vi vô lậu, đáo bỉ ngạn, tịch tịnh, chân như, thực tướng, pháp thân… Niết bàn
không phải là đối tượng của tư duy, khái niệm hay ngôn ngữ. Đây là trạng thái
an lạc, hạnh phúc tuyệt đối khi tâm ý đã vắng mặt tham sân si.
Chúng ta
thường quán niệm Niết bàn, như là một cảnh giới, một cõi nào đó cao cấp hơn cõi
người, như là cõi thiên đường của các tôn giáo khác, đó là một sai lầm lớn.
Niết bàn vượt thoát ngoài mọi khái niệm đối đãi về thế gian không gian, có
không, lớn nhỏ v.v.. Dù vậy Niết bàn
không phải là hư vô, mà là một thực tại thanh tịnh siêu việt, không nằm trong
phạm vi phân biệt của ý thức, hay nói cách khác, không thể nhận thức được Niết
bàn khi đang còn tham, sân, si.
Niết bàn không
phải là một nơi chốn nào, khác biệc với thế gian, một cảnh giới nào mà người ta
có thể tìm đến. Niết bàn chính là ở đây. Đức Phật và các vị Bồ tát, A La Hán đã
đạt Niết bàn ngay trong đời sống nầy. Điều đó có nghĩa là Niết bàn nằm ngay
trong tầm tay của mỗi người. Biểu hiện của Niết bàn là không còn tạo nghiệp và
không còn tái sanh./.
{]{
BA LỜI KHUYÊN: về cách thực
tập “Thiền tại nơi làm việc” trong đời sống của mình.
1/ Phải xem mọi người như là
Phật ( kính trọng và yêu thương )
2/ Nghe mọi thứ như nghe
pháp (pháp là lời dạy của Phật )
3/ Phải xem mọi nơi đều là
Niết bàn. Niết bàn ở đây có nghĩa là một nơi giác ngộ, một nơi đem lại sự sáng
suốt yên bình thỏa mái
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét