Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

DỨT TRANH CÃI


DỨT TRANH CÃI

Dứt  trừ tranh cải là việc làm cần  kíp trước mắt, hiện tại cách Phật sau 2500 năm, chính là lúc mở đầu cho thời kỳ đấu tranh gay gắt, làm cho thế giới cùng thế giới tranh, người với người tranh,  tranh lâu ắt loạn. Xét tận gốc của nó chẳng ngoài tự tâm, do vì tâm đạo đức càng kém, tâm nhân ngã càng to. Nếu có thể xem việc đời như mây trong hư không, lúc tụ thì có, lúc tan thì không, quán mình người như hoa mùa xuân, mới nở thì đẹp đẻ, tàn rụng thì như bùn nhơ, hể đối xử người như mây như hoa thì người nào chẳng nhường nhịn được, việc nào chẳng bỏ qua được, đây là việc của bậc đại trượng phu vượt khỏi kiếp trược. Đến đây có được bậc thượng sĩ xuất sắc khéo hòa giải đấu tranh, thấy người cải cọ đánh nhau, dịu dàng khuyên giải. Hoặc người vu oan ta quấy, ta phải tùy họ để xử trí. Người cả đời chẳng thích đấu tranh, nếu người khác muốn tranh thì cho họ hết phần của mình để cho họ khỏi đấu tranh. Người nói ta tốt, chẳng thấy vui, người nói ta xấu, chẳng thấy buồn. Người chê bai ta, ta chẳng chê bai người. Người tìm ta đấu, ta chẳng tìm người đấu,. Như vậy, danh tiếng lợi dưỡng đều nhường cho người, ta chẳng trang giành. Danh tiếng  lợi dưỡng của ta có, người muốn tranh với ta, ta đều cho họ. Hai bên nhường nhau, làm gì có tranh.
Người nói ta phá giới, ta chẳng đỏ mặt cũng chẳng giải thích, trái lại còn coi người ấy là bạn tốt giúp tăng đạo niệm cho ta. Người muốn ý lấy đồ đạt của ta, ta lượng sức xả cho. Người muốn tánh mạng ta, ta xả cho họ, nếu không thể xả thì cũng không động niệm. Buồn thay ! do vì chấp ta nên mới chấp người, giả sử người tranh ta cũng tranh, ắt bị thế gian chuyển. Người tranh ta không tranh thì chuyển được thế gian. Muốn đập vỡ sự tranh cải, trước tiên phải vô ngã. Thử hỏi: Ngã làm sao mà vô? Thực ra, chẳng phải diệt ngã rồi thành vô mà chỉ cần xem mọi người như ruột thịt, nguyện người hữu ta vô, người giàu ta nghèo thì tâm ta mới an. Ngã là cái nhà của đấu tranh. Vô ngã là then chốt để dứt đấu tranh. Mọi người đều vô ngã thì đấu tranh làm sao có? Người làm được như thế đến chết không thay đổi thì đến giai đoạn cuối cùng thời mạt pháp trở lại thế gian này dùng Phật pháp giáo hóa khắp nơi, dầu thế gian như thế nào cũng chẳng bị chuyển. Thật là đứa con ngoan của Phật Thích Ca.
  {]{

DỨT TRANH CÃI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét