Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

KHAI THỊ 2


 Công phu tu tập siêng năng chưa đủ mà còn phải chú trọng việc mở mang trí tuệ nữa.  Cái bản ngã mà ta tưởng đã diệt được nó qua công phu tu hành thực sự vẫn còn rất mạnh, và chỉ khi thực sự kinh nghiệm được tính Không, kẻ tu hành mới có thể bước vào thế giới bao la rộng rãi của cảnh giới bất khả tư nghị. Phải giác ngộ rồi mới hiểu được chứ không thể dùng lý luận thông thường khi chưa nắm rõ để giải thích.
{]{
Các phương pháp thiền định tuy cũng cao siêu, cũng giúp hành giả lên được cảnh giới cõi trời, nhưng vì cái “ngã” còn đó, nên dù tiểu ngã hay đại ngã thì vẫn cứ còn những chướng ngại ràng buộc, khiến người tu không sao vượt lên cao hơn nữa. Tuy trụ ở các cảnh trời hưởng phước một thời gian, khi các phước báu này tiêu tan thì họ sa đọa trở lại vào vòng luân hồi sanh tử. Một người tu khi đã đến sát bờ  phải biết dùng trí tuệ để vượt lên vượt qua, chiến thắng mọi trở ngại cuối cùng để qua đến bờ bên kia. Vì nếu không thì họ vẫn chỉ chơi vơi giữa dòng, lúc chìm đắm, khi nổi trôi chứ không sao đạt được đến thực tại cuối cùng.
{]{
Nếu không cố gắng đạt được mục đích là giải thoát khổ thì những nghi thức chỉ là sợi dây trói buộc. Lời chỉ dạy của Phật chỉ là những âm thanh trống rỗng. Hãy tập trung nổ lực để suy gẫm, quán tưởng về việc giải thoát, đừng lo lắng về nơi ăn chốn ở. Vì nó chỉ là ràng buộc. Đừng quan tâm đến chứng đắc, vì nó chỉ là ảo tưởng, chỉ khi nào bước vào cuộc đời làm mọi việc mà không thấy mình đang làm, không thấy có chúng sanh được cứu độ, không thấy mình và chúng sanh có sự khác biệt thì đó mới là vô ngã. Nếu con không bị vướng mắc, không để bị mong cầu sở đắc một điều gì thì con sẽ hiểu được lời ta nói “ vào đời nhưng không rời tự tánh, nhập thế mà không rời Niết bàn”
        Lời khai thị: HT Tomo.


KHAI THỊ 2 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét